Ngày 7/9, tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM đã trả lời báo chí về các thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên không gian mạng.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã không ngừng xây dựng những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời báo chí tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP HCM. (Ảnh: Huyền Mai)

Khi người dân đăng nhập các phần mềm thì chúng đánh cắp thông tin, dẫn dụ, đe dọa cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, góp vốn đầu tư...từ đó chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, về bản chất, các thủ đoạn không mới, đối tượng chỉ thay đổi “câu chuyện lừa đảo” nhưng nhiều người vẫn bị dẫn dụ và thực hiện theo yêu cầu. Dù dưới bất kỳ hình thức nào thì mục đích cuối cùng của chúng là lừa chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

"Cơ quan Công an không làm việc qua điện thoại nên người dân hết sức bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại, nhất là các đầu số lạ. Người dân không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, không chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng", Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM nhấn mạnh.

Đại diện Công an TP HCM cũng đã nêu ra 16 thủ đoạn cụ thể như sau:

1. Giả danh cơ quan pháp luật gọi điện thoại yêu cầu nộp tiền vào tài khoản để chứng minh phục vụ điều tra.

2. Giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn sử dụng phần mềm, hoặc rút tiền mặt từ tai khoản tín dụng để chiếm đoạt; Lừa cung cap dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và vay tiền trực tuyến.

3. Lừa nâng cấp sim, khi thực hiện theo hướng dẫn sẽ bị khóa Sim và mất tài khoản đăng ký ngân hàng theo Sim.

4. Gọi điện thông báo trúng thưởng, yêu cầu nộp thuế, phí, cước vận chuyển.

5. Bẩy tình trên mạng xã hội: Giả người nước ngoài làm quen, gửi quà tặng, sau giả làm Hải Quan yêu cầu chuyển tiền phí, thuế..

6. Tuyển cộng tác viên bán hàng, tuyển kế toán, tuyển cộng tác viên tham gia quảng cáo.

7. Mạo danh bảo hiểm xã hội.

8. Lừa đảo chuyển tiền làm từ thiện hưởng hoa hồng.

9. Lừa cho số đề để đánh: Nếu trúng chia hoa hồng, không trúng mất phí.

10. Hack facebook, Zalo gửi mượn tiền bạn bè để lừa đảo chiếm đoạt tiền, thậm chí chúng còn làm giả CMND để đăng ký tài khoản; sử dụng ứng dụng Deepface giả hình ảnh để gọi video call lừa vay tiền. Lập facebook giả và lấy hình của bạn để gửi kết bạn, nhờ bấm mã QR code để bình chọn cuộc thi, khi thực hiện theo thao tác bạn sẽ bị chiếm quyền Zalo và gửi tin nhắn vay tiền cho bạn bè.

11. Làm nhiệm vụ qua ứng dụng: Lừa tham gia ứng dụng kiếm tiền, thực hiện nhiệm vụ, đóng tiền làm nhiệm vụ, khi số tiền lớn thì mất tiền...

12. Lừa đảo làm việc tại nhà việc nhẹ, lương cao, linh động thời gian.

13. Lừa đảo đầu tư tài chính.

14. Lừa đào mua hàng trực tuyến như vụ: Làm giả trang Web bán vé máy bay, gửi thông tin vé giả để chiếm đoạt tiền mua vé máy bay.

15. Lừa cho vay tiền lãi suất thấp.

16. Lập zalo, facebook giả của lãnh đạo để gửi mượn tiền nhân viên.


Đại Lánh