Nguyễn Tuấn Anh là một trong số những đối tượng thuộc đường dây giả mạo nhân viên sàn thương mại để lừa đảo. Các đồng phạm của Tuấn Anh đã phải nhận mức án từ 6 - 12 năm tù cho hành vi trên. Riêng bị cáo Nguyễn Tuấn Anh bỏ trốn, bị truy nã, đến tháng 5/2023 thì Tuấn Anh ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: CTV

Được biết, từ cuối năm 2021, do muốn làm việc nhẹ nhưng được hưởng lương cao, Nguyễn Tuấn Anh và một số đồng phạm khác lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm và đọc được thông tin tuyển dụng việc làm nhẹ nhàng nhưng được hưởng lương cao tại Campuchia.

Cả nhóm đã liên hệ với một số người (chưa xác định nhân thân, lai lịch) để đăng ký. Phía tuyển dụng tổ chức cho nhóm của Tuấn Anh xuất cảnh từ cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia. Sau khi đến nơi, họ được đưa đến khu nhà chữ U (9 tầng) gần vực chợ Barvet (tỉnh Svay Riêng, Campuchia) và làm việc cho một số tổ chức tội phạm do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Nhóm đối tượng người Trung Quốc có Lão Đại, A Trí, Đầu Khấc, Thiên Mã, Duyến Băng và các đối tượng chưa xác định rõ nhân thân, cơ quan điều tra đã tách vụ án để làm rõ, xử lý sau.

Quá trình điều tra cho thấy, nhóm đối tượng này chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam thông qua hình thức giả danh nhân viên Công ty TNHH Shopee đăng bài tuyển cộng tác viên trên các trang mạng xã hội.

Nhóm lừa đảo đã yêu cầu bị hại thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bằng việc ứng tiền, chuyển khoản tới tài khoản do nhóm người Trung Quốc cầm đầu quản lý chỉ định và hứa hẹn sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được trả tiền gốc cùng tiền lãi từ 10%- 15% số tiền gốc.

Ban đầu, các đối tượng để cộng tác viên thực hiện vài đơn hàng có giá trị thấp rồi chuyển khoản trả đầy đủ tiền gốc và lợi nhuận như hứa hẹn. Sau đó, yêu cầu cộng tác viên ứng tiền, chuyển khoản thanh toán đơn hàng có giá trị lớn rồi lấy nhiều lý do để không hoàn trả tiền, đồng thời yêu cầu cộng tác viên tiếp tục chuyển khoản tiền, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà cộng tác viên đã chuyển khoản.

Nhóm của Nguyễn Tuấn Anh được các đối tượng phạm tội người Trung Quốc cấp tài khoản, trong đó Nguyễn Tuấn Anh ở nhóm “tư vấn”; một số người khác ở nhóm “giết khách”.

Cả nhóm được trả lương lấy từ tiền chiếm đoạt được, mỗi người sẽ được hưởng 800 USD/người/tháng hoặc số tiền tương đương 18,4 triệu đồng/người/tháng cùng với 3-5% tổng số tiền thực hiện lừa đảo chiếm đoạt được trong tháng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 11/2021- tháng 4/2022, Nguyễn Tuấn Anh cùng nhóm đồng phạm người Việt Nam đã chiếm đoạt tiền của 7 người bị hại với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án cùng các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh mức án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Như Ý