Theo nội dung vụ án, ngày 25/1/2022, A Tầm (SN 1997, trú tại thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) mua ma túy từ người đàn ông có tên gọi là Thắng (không rõ nhân thân, lai lịch) với số tiền 1.000.000 đồng rồi đem về nhà tại thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, phân nhỏ thành 9 gói nilon, có kích thước khác nhau rồi cất giấu trong nhà nhằm mục đích bán lại hưởng tiền chênh lệch.

Khoảng 9h ngày 27/5/2022, Tầm lấy ma túy ra phòng khách của gia đình để sử dụng và rủ Trần Ngọc Tám (biệt danh Tám Tàng, SN 1989; trú xã Thuận lợi, huyện Đồng Phú) và Nguyễn Quốc Hưng (SN 1992; trú xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) cùng sử dụng với mình.

leftcenterrightdel

 Toàn cảnh phiên tòa

Đến khoảng 12h cùng ngày, Điểu An (tên gọi khác là Hải, SN 2002; trú xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) gọi điện thoại hỏi mua ma túy của Tầm với số tiền 300.000đ. Sau đó, An cùng với Điểu Phúc (SN 1998; trú tại xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) đến nhà A Tầm để mua.

Khi Phúc đến bên hông nhà gặp và đưa cho Tầm 300.000 đồng; Tầm đưa cho Phúc 1 gói ma túy đá thì bị cán bộ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Riềng phối hợp với Công an xã Phú Riềng ập vào bắt quả tang.

Khám xét nhà ở của Tầm, cơ quan chức năng còn thu giữ một số gói nhỏ (nghi là ma túy), dụng cụ sử dụng ma túy nên đã thu giữ tang vật và tạm giữ các đối tượng.

Theo kết luận giám định, lượng ma túy thu giữ trên người của Phúc và thu giữ trong nhà ở của Tầm là loại Methamphetamine, với tổng khối lượng là 1,0183 gam.

Để thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, tại phiên toà Kiểm sát viên VKSND huyện Phú Riềng được phân công đã trú trọng nghiên cứu hồ sơ vụ án và lập hồ sơ kiểm sát giải quyết án hình sự theo quy định; chuẩn bị tốt bản dự thảo quan điểm của Viện kiểm sát, đề cương xét hỏi và dự kiến những tình huống phát sinh tại phiên tòa. Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên chủ động trong việc xét hỏi, lập luận, đối đáp lại ý kiến của những người tham gia tố tụng, tranh luận vào từng nội dung cụ thể, đảm bảo căn cứ và có tính thuyết phục, đảm bảo yêu cầu cải cách tư pháp. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo A Tầm tổng hợp 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Trần Ngọc Tám, Nguyễn Quốc Hưng và hành vi mua trái phép chất ma túy của Điểu Phúc và Điểu An thì ngày 24/4/2022, Công an huyện Phú ban hành Quyết định xử phát vi phạm hành chính.
Việc đưa  ra xét xử công khai vụ án và tuyên bản án nghiêm khắc giúp phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý hành vi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất túy. Hình phạt nghiêm minh mà Hội đồng xét xử đã áp dụng đối với bị cáo A Tầm không những nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện mà còn có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe phòng ngừa chung cho loại tội phạm này. Thông qua phiên tòa, quần chúng nhân dân thấy được những tác hại của tệ nạn ma túy ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bản thân người sử dụng ma túy, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của những người thân trong gia đình họ hàng; đồng thời gây mất trật tự, an toàn xã hội và tình hình an ninh chính trị của địa phương.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo và Kiểm sát viên VKSND huyện Phú Riềng đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm chung cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức của đơn vị trong việc nghiên cứu hồ sơ, thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự nói chung và kiểm sát việc giải quyết các vụ án về tội phạm ma túy nói riêng.

Quốc Trung