Hồi 22h30' ngày 17/6, Công an huyện Sông Mã (Sơn La) chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng gồm: Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương; Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh; Công an huyện Sốp Cộp, lực lượng Hải quan đã phá thành công chuyên án tóm gọn “ông trùm” Thạo Phúc (SN 1977) trú tại bản Hát Củ, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Để bắt được "ông trùm" này, Công an huyện Sông Mã và các lực lượng chức năng khác đã phải tốn rất nhiều tâm sức, khó khăn, vất vả, nằm gai nếm mật với quyết tâm rất cao.

leftcenterrightdel
 Thạo Phúc (áo đỏ) cùng tang vật vụ án.

Do có vị trí đắc địa, từ nhiều năm nay huyện Sông Mã là địa bàn nóng về hoạt động tội phạm ma tuý. Tuyến biên giới dài 43 km tiếp giáp nước bạn Lào, đoạn quốc lộ 4G và các tuyến tỉnh lộ chạy dài qua địa bàn huyện, các đường mòn lối mở là địa bàn thuận lợi cho các đối tượng hoạt động, gây án.

Từ những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5/2022, từ nguồn tin thu thập và phản ánh của quần chúng nhân dân cho biết có một nhóm đối tượng trú tại bản Hát Củ, huyện Mường Ét, tỉnh Huả Phăn, nước CHDCND Lào thường xuyên vận chuyển ma túy với số lượng lớn đi qua đường tiểu ngạch đoạn mốc 208, 209 thuộc địa phận bản Chiềng Khương, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã để giao dịch cho một số đối tượng khác trong nội địa. Các đối tượng hoạt động một cách kín kẽ, đường dây khép kín, chúng cảnh giác đến từng chi tiết, sao cho hoạt động của mình không để sơ hở đến từng chi tiết.

leftcenterrightdel
"Ông trùm"Thạo Phúc cùng 180.000 viên ma tuý, 4 bánh heroin bị thu giữ.

Sau khi xác minh, lãnh đạo Công an huyện Sông Mã đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh đồng thời chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự, ma túy phối hợp với các Đội nghiệp vụ, Đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương và các lực lượng chức năng tiến hành khảo sát địa hình, đánh giá phương thức hoạt động phạm tội để lên phương án bắt giữ ngay lập tức đối tượng này.

Ngày 16/6, khi trời bắt đầu nhá nhem tối tổ công tác Công an huyện Sông Mã gồm hơn 30 CBCS mang theo vũ khí, phương tiện chiến đấu lên đường di chuyển đến khu vực đã được vạch sẵn.

Đến khoảng 22h20’ ngày 17/6, đối tượng đã xuất hiện tại khu vực giáp biên giới. Khi đối tượng vừa qua mốc 208, 209, lực lượng trinh sát ngay lập tức ập đến, khống chế thành công. Kẻ bị bắt là Thạo Phúc (quốc tịch Lào). Tang vật thu giữ gồm: 900 túi = 180.000 viên ma tuý tổng hợp, 4 bánh heroin cùng 1 con dao nhọn đang trong thế sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

leftcenterrightdel
 Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La khen thưởng Ban chuyên án.
Trung tá Phạm Hải Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Sông Mã: "Đối tượng hết sức ranh ma, xảo quyệt, có kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng, thông thuộc địa bàn biên giới, biết đến từng đường mòn lối mở, biết tiếng dân tộc và tiếng phổ thông Việt Nam, có nhiều mối quan hệ với các đối tượng nội địa, trước khi thực hiện giao dịch thường kết hợp với các đối tượng nội địa dò đường, kiểm tra trước và bố trí cảnh giới...".

Bước đầu, đối tượng khai nhận vận chuyển số “mồi” nói trên về bán lại cho các đối tượng trong nội địa để làm giàu nhưng không ngờ đây lại là chuyến hàng cuối cùng của y. Hiện, chuyên án đang được cơ quan Công an tiến hành điều tra, mở rộng.

Chia sẻ với PV, Thượng tá Thiều Ngọc Thanh, Phó trưởng Công an huyện Sông Mã cho biết: "Khó khăn nhất trong việc tổ chức bắt tên Thạo Phúc đó là phải tính toán đúng phương án, bắt giữ được người cùng với tang vật vì "ông trùm" này thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển hoặc sẵn sàng liều mạng tấn công lực lượng Công an nếu bị phát hiện".

Từ đầu năm 2021 đến 6/2022 ngoài chuyên án đấu tranh với đối tượng Thạo Phúc kể trên, Công an huyện Sông Mã đã phá thành công 23 Chuyên án ma túy lớn, nhỏ, 283 vụ án, 394 đối tượng. Vật chứng thu giữ 7,17kg heroin, 1.296,88 gam nhựa thuốc phiện, 103.252 viên ma tuý tổng hợp, 78 điện thoại di động. Với công tác đấu tranh, xóa sổ các tụ điểm, đường dây ma túy kể trên, một lần nữa cho thấy, cuộc chiến với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới vẫn hết sức nóng bỏng và không một ngày ngơi nghỉ.

Cao Thiên