Ngày 23/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Ngọc (SN 1978, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về các tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Đây là hai tên cướp đã xông vào cướp tiền tại Phòng giao dịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Ngọc Khánh (số 27 phố Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội),  xảy ra cách đây 1 năm.

HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Hoàng Ngọc 23 năm tù và bị cáo Phùng Hữu Mạnh 20 năm tù về 2 tội danh trên.

leftcenterrightdel
Bị cáo Ngọc và Mạnh tại phiên xét xử. 
Theo cáo trạng truy tố, Hoàng Ngọc vốn là Giám đốc Công ty CP Chuyển phát nhanh GNN. Năm 2018, do công ty của Ngọc làm ăn thua lỗ, dẫn đến nợ nần nhiều khách hàng, không có khả năng trả nợ. Trong lúc túng quẫn, Ngọc đã nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng.

Khoảng tháng 4/2020, Ngọc tìm mua trên mạng Intrenet của người không rõ lai lịch 1 khẩu súng (dạng súng Colt xoay bắn đạn thể thao) và 50 viên đạn với giá 12 triệu đồng. Tháng 7/2020, bị cáo đã tự chế ra vật giống quả mìn, đồng thời tìm mua áo chống nắng, kính, khẩu trang, gang tay để chuẩn bị thực hiện phi vụ cướp ngân hàng.

Vào thời điểm này, Ngọc thường xuyên đến Phòng giao dịch của BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh để nghiên cứu, tìm hiểu quy luật hoạt động của nhân viên ngân hàng và khách đến chi nhánh này giao dịch. Biết được Phùng Hữu Mạnh cũng đang túng quẫn vì tiền nên Ngọc đã rủ Mạnh cùng tham gia đi cướp ngân hàng.

Ngày 26/7/2020, Ngọc hẹn Mạnh tại một nhà nghỉ trên phố Trần Duy Hưng. Gặp nhau, Ngọc thông báo cho Mạnh biết đã chuẩn bị đầy đủ công cụ gây án, đồng thời đưa cho đồng bọn xem khẩu súng dạng súng Colt xoay và 12 viên đạn.

Tại nhà nghỉ, Ngọc lên phương án cướp tiền ngân hàng là sẽ dùng súng bắn vào 3 người, gồm: bảo vệ, nhân viên ngân hàng và 1 người đi đường để cướp phương tiện khi tẩu thoát. Tuy nhiên, Mạnh không đồng ý với phương án này vì dùng súng nhiều sẽ gây ra tiếng nhiều động, thu hút sự chú ý của mọi người, như vậy sẽ rất khó hành sự nên đã yêu cầu Ngọc thay đổi kế hoạch. Theo Mạnh chỉ cần bắn chỉ thiên để uy hiếp nhân viên ngân hàng sợ hãi mà phải đưa tiền chứ không cần bắn vào 3 người như phương án của Ngọc. Phương án này đã được Ngọc đồng ý. Theo sự phân công, Ngọc sẽ là người cầm súng bắn chỉ thiên còn Mạnh cầm lựu đạn giả uy hiếp nhân viên ngân hàng và những người có mặt tại phòng giao dịch. Sau đó, Ngọc ra về, còn Mạnh ngủ lại nhà nghỉ để hôm sau đi cướp.

Sáng 27/7/2020, Mạnh trả phòng nhà nghỉ rồi đón xe buýt đến điểm hẹn trên Đại lộ Thăng Long gặp đồng bọn để thay trang phục. Sau đó, Ngọc gửi lại xe máy tại đây và cùng Mạnh đón xe buýt đến phố Huỳnh Thúc Kháng.

Khoảng 10h cùng ngày, 2 tên cướp mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang và găng tay, Ngọc cầm súng dạng Colt xoay, còn Mạnh cầm mìn tự chế giả xông vào phòng giao dịch Ngân hàng BIDV chi nhánh Ngọc Khánh đe dọa nhân viên ngân hàng và bảo vệ để cướp tài sản.

Ngọc hướng đầu súng lên trần nhà bắn 1 phát, đồng thời hô lớn: “Tất cả đứng im”, còn Mạnh đẩy anh Nguyễn Văn Thưởng (Công an bảo vệ ngân hàng) ngồi xuống ghế, đồng thời quát: “Ngồi im”, rồi để mìn giả xuống sàn nói: “Thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ”. Nghe tiếng súng nổ, và nhìn thấy mìn, toàn bộ nhân viên ngân hàng và khách đang giao dịch không ai dám phản kháng. Ngọc lập tức đi vào phía trong quầy giao dịch lục từng ngăn kéo, lấy được tổng số tiền hơn 940 triệu đồng.

Cướp được tiền, Ngọc và Mạnh đi ra cửa chính của phòng giao dịch ở mặt phố Nguyên Hồng. Tại đây, hai tên cướp khống chế anh Đào Văn Oanh (SN 1981, trú huyện Thanh Oai, Hà Nội) rồi cướp xe máy để tẩu thoát.

Quay lại Đại lộ Thăng Long, 2 tên cướp thay trang phục, vứt bỏ xe máy của anh Oanh và hẹn gặp nhau tại một nhà nghỉ trên phố Nguyễn Chí Thanh để chia tiền.

Ngay trong chiều 27/7/2020, Ngọc đón ô tô đi xuống Hải Phòng để lẩn trốn và vứt bỏ súng, đạn, mìn giả xuống ao, đồng thời hủy bộ trang phục mặc lúc cướp ngân hàng. Ngày 29/7/2020, Ngọc và Mạnh lần lượt bị cơ quan công an bắt giữ.

Tại phiên xét xử, 2 bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố. Ngọc khai nhận, đối tượng là chủ mưu và là người lên kế hoạch đi cướp, còn Mạnh chỉ là người thực hiện theo.

HĐXX nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ở ngay khu vực đông dân cư nhưng các bị cáo ngang nhiên sử dụng súng đe dọa nhân viên ngân hàng để cướp tài sản, thể hiện sự manh động, bất chấp pháp luật, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, không những đe dọa, xâm phạm tính mạng, sức khỏe và tài sản của bị hại mà còn gây hoang mang trong dư luận.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Ngọc 20 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là 23 năm tù. Còn bị cáo Phùng Hữu Mạnh với vai trò đồng phạm, tham gia tích cực trong vụ án bị tuyên phạt tổng cộng 20 năm tù về 2 tội danh bị truy tố.

N.Minh