Vụ việc từng khiến dư luận rúng động vì nghi can trong vụ cướp tài sản táo tợn lại là một cô gái. Người này từng tham gia một số gameshow truyền hình trước đó.

Theo kết luận điều tra, do cần tiền để trả nợ nên Phùng Thị Thắng nảy sinh ý định cướp tiệm vàng hoặc ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Sau đó quyết định chọn ngân hàng để cướp.

Người này khai nhận từng tìm kiếm thành công từ việc thi nhiều thể loại gameshow nhưng không như ý, sau đó chuyển sang kinh doanh cửa hàng thời trang, quán ăn, nhà hàng, đầu tư bất động sản… nhưng đều bị thua lỗ và vay mượn tiền của một số ngân hàng dẫn đến không có khả năng chi trả. Đây là lý do khiến nghi can làm liều.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh camera ghi lại khi Thắng một mình cướp ngân hàng.

Vụ việc xảy ra vào sáng 10/10/2020 tại Ngân hàng Techcombank (số 98A Trương Vĩnh Ký,  phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM). Trước đó 2 ngày Thắng lên mạng tìm hiểu cách chế tạo trái nổ, rồi mua các vật dụng chế tạo 2 trái nổ (giống bom nhưng không có thuốc nổ và kíp nổ) và giấu tại tủ gửi đồ siêu thị BigC PanDora.

Để thực hiện vụ cướp, Thắng đi taxi đến Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú. Thắng đội tóc giả, đeo găng tay và đặt xe taxi quay lại Ngân hàng Techcombank, mang theo 2 trái nổ, bình khò lửa, chai xăng, ổ khóa dây xích. Khi đến trước ngân hàng này, Phùng Thị Thắng kêu tài xế taxi đứng đợi một lát để Thắng vào đưa đồ cho mẹ rồi quay ra liền.

Thời điểm đó vào giờ nghỉ trưa của ngân hàng. Phùng Thị Thắng sử dụng 2 trái nổ, bình khò lửa, chai xăng để uy hiếp các nhân viên ở Ngân hàng Techcombank để cướp 2,2 tỉ đồng. Khi ra đến cửa, Thắng ném lại trái nổ nhỏ dưới nền gạch nói là “Đã cài chip nếu báo Công an sẽ kích nổ” và dùng dây xích khóa trái cửa rồi đi ra xe taxi đang chờ.

Lúc này, Thắng yêu cầu tài xế chở đến trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú. Tại đây, Thắng mua đồ mới để thay đổi trang phục hết 5 triệu đồng (trong số 2,2 tỉ đồng vừa cướp). Sau đó Thắng đón taxi đến siêu thị Vincom trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Tại đây, Thắng tiếp tục mua quần áo. Khi Thắng đi xuống tầng trệt đến quầy bán hàng định mua nhẫn kim cương thì bị Công an bắt giữ. Thời điểm bị bắt, trong ba lô của Thắng còn 2,195 tỉ đồng.

Công an xác định không có tài liệu, chứng cứ nào xác định 2 trái nổ là vật liệu nổ nên không có căn cứ xử lý Thắng về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ.
Tuấn Anh