Quan điểm của Viện kiểm sát và yêu cầu của người khởi kiện được Toà án chấp nhận

TAND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Đình Anh Dũng (SN: 1971, địa chỉ: Thôn Mục Uyên 1, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) với người bị kiện là Chủ tịch UBND và UBND huyện Thạch Thất.

Tóm tắt nội dung vụ án thể hiện, năm 2000 ông Dũng ký hợp đồng sử dụng mặt nước kinh doanh nuôi trồng thuỷ sản hồ Tân Xã với Công ty TNHH MTV Thủy Lợi sông Tích diện tích, thuê thầu là 100ha, thời hạn 10 năm. Hết hạn, hai bên tiếp tục ký hợp đồng với thời hạn 3,5 năm (từ ngày 26/6/2010 đến ngày 31/12/2013 với diện tích 37,1 ha; sau đó 2 bên ký Phụ lục hợp đồng điều chỉnh diện tích thuê thầu nộp thuế là 83,5ha nuôi trồng thuỷ sản.

Thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, sau đó UBND huyện Thạch Thất đã thành lập Tổ công tác kiểm đếm thu hồi hồ Tân Xã trong đó có tài sản, đất đai của ông Dũng như công trình nhà ở, khối lượng đắp đê, diện tích nuôi trồng thuỷ sản nhỡ vụ… Theo yêu cầu, ngày 31/12/2013, hộ gia đình ông Dũng đã nghiêm chỉnh chấp hành việc bàn giao hồ đúng quy định. Sau đó, UBND huyện Thạch Thất ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với gia đình ông Dũng, nhưng do việc bồi thường, hỗ trợ không thoả đáng, chưa đảm bảo quyền lợi nên ông Dũng đã làm đơn khiếu nại, sau đó là khởi kiện vụ án hành chính ra Toà án nhân dân.

leftcenterrightdel
 Một góc hồ Tân Xã thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Tại phiên toà ngày 30/12/2022, đại diện VKSND Thành phố Hà Nội đã phát biểu quan điểm đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 2 Điều 193 Luật Tố tụng hành chính, căn cứ Điều 62, 66, 69, 71, 74, 75, 88, khoản 3 Điều 89, điểm b khoản 2 Điều 90 Luật đất đai 2013; Điều 18 Luật khiếu nại; chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dũng về huỷ một phần các Quyết định gồm: Một phần Quyết định số 606/QĐ-UBND ngày 2/3/2021 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất về việc giải quyết khiếu nại; một phần Quyết định số 14708/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND huyện Thạch Thất về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB tài sản trên đất và một phần Quyết định số 12107/QĐ-UBND ngày 29/11/2016 của UBND huyện Thạch Thất về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB trạm biến áp và đường điện do hộ ông Nguyễn Đình Dũng đầu tư xây dựng trên đất được giao nằm trong chỉ giới GPMB khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án… về các nội dung không bồi thường, hỗ trợ 1 vụ cá bị lỡ vụ khi nhà nước thu hồi đất, phần bồi thường, hỗ trợ công trình trạm điện và toàn bộ hệ thống đường dây tải điện.

Đại diện VKSND Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Toà án buộc UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định phê duyệt bồi thường hỗ trợ tài sản bị thiệt hại 1 vụ cá bị lỡ vụ năm 2013, diện tích 83,5 ha và phê duyệt bồi thường bổ sung phần công trình trạm điện cùng toàn bộ hệ thống đường dây tải điện cho gia đình ông Dũng.

Quan điểm trên của đại diện VKSND Thành phố Hà Nội đã được HĐXX chấp nhận. Theo HĐXX, từ năm 2016 ông Dũng đã có khiếu nại nhưng chủ tịch UBND huyện Thạch Thất chưa ban hành giải quyết khiếu nại. Quá trình giải quyết khiếu nại đến ngày 18/5/2020 ông Dũng tiếp tục có đơn khiếu nại trong đó có thêm các nội dung khiếu nại mới, nhưng đến ngày 2/3/2021 Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại là vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu quy định tại Điều 28 Luật khiếu nại.

Bên cạnh đó, theo HĐXX, việc UBND huyện Thạch Thất cho rằng ngày 31/12/2013 hợp đồng giao thầu của ông Dũng với Công ty TNHH MTV Thủy Lợi sông Tích đã hết hạn nhưng ngày 15/10/2015 hai bên mới thanh lý hợp đồng nên ông Dũng có nhiều thời gian để đánh bắt thu hoạch cá, không bị thiệt hại lứa cá đang thả nên không bồi thường hỗ trợ là không có cơ sở, không phù hợp với thực tế việc thực hiện hợp đồng thuê mặt nước và thu hồi diện tích mặt nước thực hiện dự án. 

Toà án cho rằng, cần xác định chính xác thời điểm ngày bàn giao mặt bằng 31/12/2013 là ngày ông Dũng đã chấm dứt việc sử dụng mặt nước. Bởi việc thanh lý hợp đồng thuê mặt nước có thể thực hiện sau, nhưng việc bàn giao mặt bằng được thực hiện nghiêm chỉnh theo yêu cầu để Công ty thủy lợi bàn giao mặt bằng thực hiện dự án xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc đúng tiến độ.

Ngoài ra, theo Toà án, việc ông Dũng khiếu nại UBND huyện Thạch Thất phê duyệt chưa đúng đơn giá theo quy định đối với 6.784,8m3 đào đắp đê là có căn cứ để chấp nhận. 

Từ những phân tích trên, HĐXX đã quyết định chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Dũng. Cụ thể là huỷ một phần Quyết định số 606/QĐ-UBND ngày 2/3/2021 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất; Quyết định số 14708/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 và Quyết định số 12107/QĐ-UBND ngày 29/11/2016 của UBND huyện Thạch Thất. Buộc UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định phê duyệt bồi thường hỗ trợ bổ sung tài sản bị thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản cho hộ gia đình ông Dũng là 1 vụ cá bị lỡ vụ tại hồ cá Tân Xã năm 2013 với diện tích 83,5 ha; phê duyệt bồi thường hỗ trợ bổ sung phần công trình trạm điện cùng toàn bộ hệ thống đường dây tải điện; phê duyệt bồi thường, hỗ trợ bổ sung đơn giá 6.784,8m3 đào đắp kè bờ bằng thủ công theo đúng quy định của pháp luật.

TAND Thành phố Hà Nội ra quyết định buộc thi hành án hành chính

Liên quan đến vụ việc này, thông tin Báo Bảo vệ pháp luật mới nhận được, ngày 25/5/2023, Chánh án TAND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 890/2023/QĐ-THA về việc buộc thi hành án hành chính (THAHC) đối với UBND huyện Thạch Thất. Lý do mà Chánh án TAND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định nêu trên là căn cứ các Điều 311, 312 của Luật tố tụng hành chính; Điều 15 Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục THAHC và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

leftcenterrightdel
 Quyết định số 890/2023/QĐ-THA của Chánh án TAND Thành phố Hà Nội về việc buộc thi hành án hành chính đối với UBND huyện Thạch Thất.

Bên cạnh đó, việc ban hành Quyết định còn căn cứ vào Bản án số 302/2022/HC-ST ngày 30/12/2022 của TAND Thành phố Hà Nội về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa người khởi kiện là ông Dũng với người bị kiện là Chủ tịch và UBND huyện Thạch Thất. Đồng thời, căn cứ đơn yêu cầu về việc ra quyết định buộc thi hành án hành chính của ông Dũng đối với UBND huyện Thạch Thất.

Về nội dung, Quyết định số 890/2023/QĐ-THA của Chánh án TAND Thành phố Hà Nội đã buộc thi hành án đối với UBND huyện Thạch Thất. Nội dung phải thi hành là buộc UBND huyện Thạch Thất phải ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung tài sản bị thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản cho hộ gia đình ông Dũng là 1 vụ cá bị lỡ vụ tại hồ cá Tân Xã năm 2013 với diện tích 83,5ha; phê duyệt bồi thường, hỗ trợ bổ sung phần công trình trạm điện cùng toàn bộ hệ thống đường dây tải điện; phê duyệt bồi thường, hỗ trợ bổ sung đơn giá 6.784,8m3 đào đắp kè bờ bằng thủ công theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định số 890/2023/QĐ-THA cũng yêu cầu UBND huyện Thạch Thất có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được Quyết định này và thông báo kết quả cho TAND Thành phố Hà Nội biết. Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thất về việc không thi hành quyết định hành chính có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án hành chính theo quyết định này.

Điều 12 Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về “Thi hành bản án, quyết định của Tòa án khi có quyết định buộc thi hành án hành chính” quy định: “1. Khi nhận được quyết định buộc thi hành án hành chính, người phải thi hành án có trách nhiệm thi hành ngay bản án, quyết định của Tòa án. 2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thi hành án có trách nhiệm tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp về việc không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án”.
P.V