leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà ( Ảnh: Thuý Loan).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 4h30' ngày 21/7/2021, tàu Cảnh sát biển 4035 (tàu CSB) đang thực hiện nhiệm vụ thì phát hiện 2 tàu đánh bắt cá số hiệu KG-94793-TS và KG-91530 có dấu hiệu vi phạm nên đuổi theo và yêu cầu dừng tàu để kiểm tra nhưng 2 tàu cá tăng tốc bỏ chạy theo 2 hướng khác nhau. Tàu CSB đuổi theo tàu cá KG-94793-TS (tàu cá) do Nguyễn Văn Tính làm thuyền trưởng. Lúc này, Nguyễn Văn Tính ra lệnh cho Nguyễn Văn Thương xóa 2 số “93” trên số hiệu tàu cá.

Đến khoảng 6h45' thì tàu CSB tiếp cận được tàu cá và liên tục phát lệnh dừng tàu, dùng vòi rồng, bắn 3 phát pháo hiệu cảnh cáo và dùng loa tuyên truyền nhưng tàu cá vẫn tiếp tục bỏ chạy và chạy vòng tròn, xoắn ốc để tránh sự tiếp cận của tàu CSB. Tính nói “thả dây” thì một số đối tượng trên tàu thả 2 dây thừng ra phía sau đuôi tàu, mục đích không cho tàu CSB áp sát.

Đến 12h cùng ngày, tàu Kiểm ngư KN 270 đến phối hợp yêu cầu tàu cá dừng để kiểm tra nhưng Tính vẫn không dừng tàu và yêu cầu các thuyền viên tiếp tục “thả dây”. Khi tàu CSB áp sát được tàu cá và cử lực lượng sang tàu cá để kiểm tra thì một số thuyền viên trên tàu cá đã có các hành vi đe dọa dùng vũ lực để chống đối lực lượng CSB. Khi đó, Trần Anh Quân ném 1 khối kim loại chì qua tàu CSB và cầm 1 dao bằng kim loại dài khoảng 30cm hướng về tàu CSB; Triệu Hoàng Tuấn ném 1 đoạn mắt xích neo dài 17cm sang tàu CSB và cầm 1 dao tự chế (thanh sắt dài 60 cm) đứng ở đuôi tàu cá liên tục đưa qua đưa lại hướng về phía tàu CSB. Mục đích là không để cho tàu CSB áp sát tàu cá để lực lượng CSB sang kiểm tra.

Đến khoảng 17h10' cùng ngày, Tính gọi điện thoại cho chủ tàu là ông Trần Văn Ngà thông báo sự việc. Theo yêu cầu của ông Ngà nên Tính dừng tàu, chấp hành kiểm tra của lực lượng CSB.

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Trần Anh Quân phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các nội dung đã được thẩm tra, làm rõ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy, cần tách bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian để kịp thời răn đe và phòng ngừa tội phạm chung. Hội đồng xét xử Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Anh Quân 1 năm 3  tháng tù giam và Triệu Hoàng Tuấn 1 năm 6 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”. 

Trong vụ án này, cùng thực hiện hành vi phạm tội với bị cáo Trần Anh Quân và Triệu Hoàng Tuấn còn có các bị cáo Nguyễn Văn Tính, Lê Trung Hiền, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chiến, Võ Trung Hiếu, Trần Văn Linh, Nguyễn Thanh Thế, Nguyễn Văn Thương và Nguyễn Văn Hừm. Hành vi của các bị cáo này đã bị xét xử và tuyên án trong Bản án số 01/2023/HS-ST ngày 15/02/2023 của Toà án quân sự Khu vực Quân khu 9 và đã có hiệu lực thi hành./.

Thuý Loan