Sau 10 ngày xét xử, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Sơn Tùng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP bất động sản nhà đất Đồng Nai mức án 20 năm tù. Đồng phạm với Tùng, các bị cáo Lê Hữu Trung bị tòa tuyên phạt 10 năm tù,  Nguyễn Bảo Trân bị phạt 8 năm tù,  Nguyễn Thanh Tâm bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Thành Lộc bị phạt 4 năm tù, Hà Huy Huyền bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
Đỗ Sơn Tùng cùng các đồng phạm nghe HĐXX tuyên án.

Theo cáo trạng, tháng 1/2018, Công ty CP bất động sản nhà đất Đồng Nai ở phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa được thành lập do Đỗ Sơn Tùng giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc.

Dù không đủ năng lực tài chính, nhưng để có đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, Tùng khai khống, hai lần điều chỉnh vốn điều lệ từ 2 tỉ đồng lên 20 tỉ đồng rồi 200 tỉ đồng. Tiếp đó, Tùng cùng đồng bọn đã tự “vẽ” ra các dự án “ma” trên đất nông nghiệp và bán cho khách hàng để chiếm đoạt tiền.

Tổng cộng, Tùng cùng đồng phạm đã bán được 596 lô đất tại các dự án “ma” do mình vẽ ra, chiếm đoạt của 434 người mua đất với số tiền gần 123 tỉ đồng.Trước khi khởi tố vụ án, Công ty CP bất động sản nhà đất Đồng Nai đã khắc phục hậu quả, trả cho 53 người bị hại với số tiền gốc và lãi hơn 28 tỉ đồng.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nhận định, Tùng giữ vai trò là người tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác trong vụ án. Nhóm này đã lập ra 3 dự án bất động sản trái phép tại tỉnh Đồng Nai để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Số tiền chiếm đoạt gần 123 tỉ đồng Tùng sử dụng vào mục đích cá nhân và số tiền thiệt hại chưa khắc phục được đặc biệt lớn.

Hành vi của bị cáo gây bức xúc trong xã hội, gây thiệt hại cho nhiều gia đình. Nên cần xử bị cáo mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi của bị cáo đã gây ra. Các đồng phạm khác trong vụ án đều có vai trò giúp sức cho Tùng chiếm đoạt số tiền gần 123 tỉ đồng nên cần xử phạt nghiêm khắc./.

Hà Bắc