Bị cáo Đào Duy Tùng (SN 1989), cư trú tại số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương là lao động tự do. TBị cáo Tùng và anh Đào Anh Tuấn có quan hệ họ hàng. Khoảng cuối tháng 3/2021, Tùng liên lạc qua ứng dụng zalo với anh Tuấn (lúc đó đang lao động tự do tại Viên Chăn, Lào) hỏi anh Tuấn bên Lào có công việc gì để Tùng sang làm cùng, anh Tuấn đồng ý.

Chiều ngày 4/4, anh Tuấn nhắn tin cho Tùng qua ứng dụng zalo bảo Tùng đi xe khách đến bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, sẽ có người đón để đưa Tùng sang Lào. Theo hướng dẫn, Tùng đã đến bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị rồi có người đưa sang Viêng Chăn. Tùng về nhà trọ của Tuấn ở gần Trung tâm hội nghị quốc gia thủ đô Viên Chăn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đào Duy Tùng tại phiên tòa.

Trong thời gian ở trọ cùng anh Tuấn từ ngày 5-20/4/2021, Tùng thường xuyên tiếp xúc, ăn uống, đi chơi cùng với anh Trương Văn Dũng, Trương Văn Sĩ, đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; chị Ngọc, chị Nhung (không rõ địa chỉ) và khoảng 20 người khác, Tùng không biết tên gồm cả người Việt Nam và người Lào.

Do không tìm được việc làm nên Tùng muốn về Việt Nam. Ngày 20/4, Tuấn và một người Lào đưa Tùng đến bến xe. Tại đây Tùng được bố trí đi qua biên giới bằng cách ngồi trong thùng xe ô tô container (không rõ biển số, hãng xe) nhập cảnh trái phép về tỉnh Quảng Trị. Sau đó Tùng đi xe khách về Hải Phòng, trên đường đi Tùng gọi điện thoại cho chị N. T. T, hộ khẩu thường trú ở Gia Lộc, Hải Dương, nhân viên quán Karaoke NEW KTV ở quận Hải An, TP Hải Phòng (là bạn gái Tùng) bảo chị T. thuê phòng nghỉ để Tùng về ở cùng. Đêm ngày 22/4, Tùng về đến Hải Phòng và ở cùng chị T. tại nhà nghỉ ở số 10 Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, đến ngày 27/4 thì chuyển sang thuê phòng ở tại khách sạn Blue Sea ở số 15 Trung Lực, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Ngày 29/4, Tùng có biểu hiện ho, mệt mỏi và thuê y sĩ ở phường Cát Bi, quận Hải An, TP Hải Phòng đến để truyền nước. Ngày 30/4, Tùng được bạn ở Lào gọi điện thông báo về việc một người mà Tùng tiếp xúc trong quá trình ở Lào đã mắc COVID-19. Tuy nhiên, Tùng không đi khai báo y tế để cách ly mà vẫn tiếp tục thuê y sĩ đến truyền nước.

Ngày 4/5, Tùng và T đã đi taxi về TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Sau đó, T về phòng trọ tại phố Vũ Hựu, phường Thanh Bình, TP Hải Dương còn Tùng vào Bệnh viện Quân y 7 để xét nghiệm COVID-19 nhưng được hướng dẫn đến Trung tâm Medlatec Hải Dương để xét nghiệm. Thời gian chờ kết quả lấy mẫu xét nghiệm, Tùng đã thuê phòng tại Khách sạn Sun hotel ở phường Tứ Minh để nghỉ.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, xác định Tùng bị dương tính với SARS-CoV-2 nên được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hải Dương đưa đi điều trị. Cùng ngày, chị T cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đào Duy Tùng tại phiên tòa.

Quá trình truy vết, xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đào Duy Tùng và N.T.T, cơ quan chức năng đã xác định thêm nhiều trường hợp mắc COVID-19. Ngay lập tức TP Hải Dương đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Cáo trạng cũng xác định hành vi của bị cáo Đào Duy Tùng đã làm thiệt hại về kinh tế với nhiều địa phương liên quan ước tính trên 3 tỉ đồng. Trong đó, quận Hải An, TP Hải Phòng thiệt hại trên 800 triệu đồng và TP Hải Dương thiệt hại trên 2,4 tỉ đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Đào Duy Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, hành vi của bị cáo đi từ vùng dịch COVID-19 nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, thời điểm này nước Lào đang có dịch bệnh COVID-19, nhưng không chấp hành các quy định cách ly và khai báo y tế theo quy định của pháp luật.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên bị cáo Đào Duy Tùng phạm tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 của BLHS với mức phạt 18 tháng tù.

Trước đó, Đào Duy Tùng đã bị Công an TP Hải Dương xử phạt hành chính về hành vi xuất nhập cảnh trái phép.

 

Bùi Thị Thúy