Những thay đổi tự nhiên sắp tới trong quĩ đạo của Mặt trăng, được gọi là Mặt trăng “dao động”, cùng với mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu có thể dẫn đến lũ lụt kỉ lục trên Trái đất trong những năm tới, một nghiên cứu gần đây của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) và Đại học Hawaii cho biết.

Theo nghiên cứu, giai đoạn ngập lụt kỉ lục dự kiến bắt đầu vào những năm 2030 và kéo dài 10 năm.

leftcenterrightdel
Mặt trăng và lực hấp dẫn của nó gây ra hiện tượng thủy triều trên Trái đất. Khi Mặt trăng "chao đảo" kéo theo thủy triều trên Trái đất bất ổn. Ảnh: MNS. 

Theo Cơ quan Quản lí Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), đã có 600 trận lũ lụt do triều cường ở Mỹ vào năm 2019. Con số này dự kiến sẽ tăng lên gấp nhiều lần vào những năm 2030, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate. Lũ lụt được dự báo sẽ xảy ra theo từng khu vực và có thể kéo dài trong một tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào vị trí của Mặt trăng, Trái đất và Mặt trời. Một số khu vực có thể xảy ra triều cường hàng ngày hoặc mỗi hai ngày.

leftcenterrightdel
Băng đang tan với tốc độ nhanh hơn dự đoán do biến đổi khí hậu. Ảnh: wallstreetotc.

Cái gọi là Mặt trăng "chao đảo" không phải là một hiện tượng mới. Nó được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1728 và là một phần của chu kì tự nhiên mỗi 18,6 năm. Trong nửa đầu của chu kì, thủy triều của Trái đất khá nhịp nhàng. Trong nửa sau, thủy triều và mực nước biển dâng sẽ được khuếch đại, khiến biên độ giữa triều thấp và đỉnh triều chênh lệch lớn, đỉnh triều sẽ cao hơn và triều thấp cũng thấp hơn, theo NASA.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một thập kỉ nữa mực nước biển dâng cao sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi Mặt trăng ở trong nửa chu kì khuếch đại của nó.

leftcenterrightdel
Kết hợp triều cường cực đoan với mực nước biển dâng sẽ gây ngập lụt nhiều khu vực ven biển. Ảnh: CNN. 

Quản trị viên NASA Bill Nelson, cho biết, nghiên cứu này là rất quan trọng để cảnh báo các khu vực ven biển “chuẩn bị tinh thần” đối phó với tình trạng ngập lụt trong tương lai.

 “Sự kết hợp giữa lực hút của Mặt trăng, mực nước biển dâng và biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt ven biển trên phạm vi toàn thế giới. Nhóm nghiên cứu Thay đổi Mực nước biển của NASA đang cung cấp thông tin quan trọng để chúng tôi có thể lên kế hoạch, bảo vệ và ngăn chặn thiệt hại đối với môi trường và sinh kế của người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.”, ông Nelson nói.

Huy Anh/Alja