Vũ “nhôm” liên tục cúi đầu nhận sai dù kháng cáo kêu oan

Trả lời HĐXX, Vũ “nhôm” thừa nhận, ngoài tên Phan Văn Anh Vũ, bị cáo có 2 tên khác là Trần Đại Vũ và Lê Văn Sáu để hoạt động nghiệp vụ. Trong những lý do nêu ra khi kêu oan, Vũ “Nhôm” khẳng định công ty luôn hoạt động đúng Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm đã chỉ ra hàng loạt sai phạm mà chính bị cáo phải thừa nhận trước tòa.

Đầu tiên là việc hồ sơ đăng ký thành lập công ty chỉ có chữ ký của 2 thành viên. Tuy nhiên, sau này Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ lại gồm 3 cổ đông. Vũ thừa nhận việc này là sai.

Ngoài ra, Vũ cũng thừa nhận khi thành lập Công ty Bắc Nam là trái Luật Doanh nghiệp vì thời điểm đó bị cáo Phan Hữu Tuấn và lãnh đạo Phòng tình báo Công an Đà Nẵng đều nằm trong diện không được thành lập doanh nghiệp. Sau này khi thành lập Công ty Nova 79, bị cáo Tuấn và Phan Văn Anh Vũ cũng là sĩ quan công an.

leftcenterrightdel
 HĐXX phiên tòa xét xử phúc thẩm

Chủ tọa khẳng định bị cáo “có ít nhất 3 cái sai”. Ngoài 2 vấn đề nêu trên, Vũ còn không kê khai trung thực với Sở Kế hoạch - Đầu tư khi ông Phan Hữu Tuấn và lãnh đạo Phòng tình báo Công an Đà Nẵng không góp vốn nhưng lại nắm giữ tỷ lệ % cổ phần nhất định.

Theo thẩm phán, chưa nói đến việc chuyển nhượng trái phép đất công sản, việc Phan Văn Anh Vũ dùng bí danh để tự chuyển nhượng cổ phần công ty cho chính mình (từ Phan Văn Anh Vũ sang Lê Văn Sáu) cũng là hành vi vi phạm pháp luật khiến giao dịch trở nên vô hiệu.

Vũ khai được bị cáo Tuấn là người trực tiếp tuyển chọn làm tình báo viên. Việc này diễn ra cùng lúc với việc hai công ty của Vũ được xây dựng làm công ty bình phong. Hai công ty này bị chấm dứt làm công ty bình phong khi có thông tin trên mạng lộ bí mật nhà nước.

"Lãnh đạo Bộ gọi bị cáo ra nói đã chấm dứt bình phong thời điểm 2017, bị cáo nhớ khoảng tháng 9/2017" - Vũ "nhôm" khai trước tòa.

Vũ cũng thừa nhận việc các sĩ quan công an có tên trong danh sách góp vốn công ty của mình là sai theo Luật doanh nghiệp. Tuy nhiên những người này chỉ có tên còn thực tế không có vốn góp. Khi rút vốn cũng là vốn "hơi" chứ không có vốn thật.

Vũ còn khai trong quá trình thay đổi đăng ký kinh doanh 2 công ty trên đã sử dụng các tên Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ. Hai tên này vốn chỉ được phép sử dụng trong hoạt động nghiệp vụ.

"Bị cáo có ký hợp đồng có nội dung Vũ chuyển nhượng cho Sáu 70% cổ phần, Sáu chuyển nhượng cho Vũ 60% cổ phần Công ty Bắc Nam 79. Bị cáo được cấp thêm 2 chứng minh nhân dân, được cùng lúc sử dụng 3 tên, nhưng vẫn là một người".

Bị cáo khai đến đây, chủ tọa ngắt lời và dẫn Bộ luật dân sự thì đại diện công ty không được tự xác lập giao dịch dân sự với chính mình.

Chưa mua được tài sản đã làm hợp đồng “hứa bán”

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa đặt nhiều câu hỏi đối với đại diện Tổng cục IV, Bộ Công an để làm rõ việc mua bán nhà, đất tại số 129 Pasteur (Q.3, TP.HCM). Tài sản này ở thời điểm trước khi bị Vũ "nhôm" thâu tóm do Tổng cục IV quản lý, sử dụng làm nhà khách đối ngoại gồm 1.490 m2 nhà, 2.264m2 đất.

Đại diện Tổng cục IV thừa nhận, có ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản đất trên với giá hơn 294 tỉ đồng cho công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ. Hiện Tổng cục IV đã nhận được tiền và bàn giao tài sản cho công ty của Vũ. Về hiện trạng tài sản này, đại diện Tổng cục IV cho biết đang liên hệ với Tổng cục Hậu cần để kiểm tra lại.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử 

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Vũ cho biết: ngay sau ký mua tài sản trên của Tổng cục IV, Nova Bắc Nam 79 đã ký hợp đồng hứa mua hứa bán lại cho Công ty cổ phần Đầu tư Peak View.

Cụ thể, ngày 30/4/2015, Phan Văn Anh Vũ ký tờ trình gửi lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục IV Bộ Công an xin mua nhà đất số 129 Pasteur. Tháng 5/2015, ông Bùi Văn Thành, cựu Thứ trưởng Bộ Công an, khi đó đã ký tờ trình báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu nhà này cho Công ty Nova Bắc Nam 79 để phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an.

Ông Thành cũng ký công văn đề nghị Sở TN&MT, Sở Tài chính TP.HCM trình hội đồng thẩm định giá phê duyệt chứng thư thẩm định giá bán bất động sản khu nhà đất 129 Pasteur.

Ngày 25/1/2016, Tổng cục IV Bộ Công an và Công ty của Vũ "nhôm" ký hợp đồng chuyển nhượng khu nhà đất trên với giá 294 tỉ.

 Lý do xin mua tài sản là để phục vụ công tác nghiệp vụ?

Mặc dù trên các văn bản giấy tờ khu đất này để phục vụ công tác nghiệp vụ, nhưng chỉ đúng một ngày sau (26/1), công ty của Vũ "nhôm" và công Công ty CP Đầu tư Peak View ký hợp đồng hứa mua và hứa bán về việc chuyển nhượng nhà, đất 129 Pasteur với giá 300 tỉ.

Ngày 28/1, Công ty CP Đầu tư Peak View đã thanh toán 300 tỉ đồng cho công ty của Vũ "nhôm".

"Trong hồ sơ chưa có tài liệu nào nói nhà, đất 129 Pasteur được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bắc Nam 79", chủ tọa đặt vấn đề.

Bị cáo Vũ ngập ngừng nói "không nhớ". "Như vậy có đúng quy định pháp luật" – chủ tọa truy. Vũ "nhôm" tiếp tục trả lời "bị cáo không nhớ".

"Nếu Cty chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được phép bán", chủ tọa hỏi dồn. "HĐXX nói như vậy bị cáo rất khó trả lời. Công ty Nova Bắc Nam 79 và Peak View làm thỏa thuận hứa mua, hứa bán là được quyền", Vũ lý giải và nói thêm lý do xin mua tài sản này trong đề xuất là để phục vụ công tác nghiệp vụ.

Vũ khai đến đây, chủ tọa cắt ngang nhắc đến 2 cựu Thứ trưởng và cán bộ công an đang cũng hầu tòa, những người này phải ngồi vị trí này chính vì liên quan tài sản  129 Pasteur.

"Nếu làm đúng, làm đàng hoàng thì không phải ra tòa. Đừng lấy nghiệp vụ ra, nghiệp vụ là bán tài sản?", chủ tọa nhấn mạnh.

Hà Nhân