Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết giữ nguyên quan điểm kháng nghị của VKSND TP Hà Nội về xử lý đất đai trong vụ án.

Đề nghị phải triệu tập ông Trần Đình Ba, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) cùng các đồng phạm gồm: Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Tổng cục Tình báo; Phan Hữu Tuấn, cựu trung tướng, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Công an, được đưa đến tòa.

Tại phiên tòa này, cả 3 bị cáo cùng bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hiện, hai bị cáo còn lại trong vụ án này là Bùi Văn Thành (60 tuổi) và Trần Việt Tân (64 tuổi), cùng là cựu Thứ trưởng Bộ Công an được tại ngoại. Tại phiên tòa này, 2 bị cáo bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử phúc thẩm

Tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX bổ sung người có quyền lợi, liên quan là Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển Văn hóa - Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và đại diện Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.

Tòa án cũng triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TP.HCM, UBND TP.Đà Nẵng cùng các sở ngành và các cơ quan quản lý nhà nước gồm: Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch, đại diện Hội đồng định giá trung ương. 

Một số doanh nghiệp được triệu tập đến tòa gồm CTCP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty Nova Bắc Nam, Công ty TNHH Madison, CTCP Novahome, CTCP Đầu tư phát triển Chấn Phong (tiền thân Công ty Nova Bắc Nam 79), Công ty Địa ốc Gia Định, Tổng công ty Thủy sản Việt Nam, CTCP Vina Việt Nam, Công ty I.V.C, Công ty TNHH Một thành viên Phim Giải phóng.

Tòa án cũng triệu tập một số cá nhân với vai trò người làm chứng gồm bà Võ Thị Kim Thoa - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Madison, ông Trần Tuấn Vinh – nguyên Chủ tịch HĐQT Novahome Madison, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, ông Trần Đình Ba – Tổng giám đốc Công ty Bắc Nam 79... Tuy nhiên, những người này vắng mặt.

Chủ tọa yêu cầu tiến hành biện pháp triệu tập ông Trần Đình Ba. Ông Ba tham dự với 2 tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Trường hợp ông Ba không đến, tòa án ra lệnh áp giải ông này đến tòa.

Luật sư đề nghị trích xuất Phó Giám đốc Công ty I.V. (đang bị bắt trong vụ án khác).

Ngay tại phần thủ tục, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã xin nộp thêm tài liệu, chứng cứ mới của vụ án.

Cách ly Vũ “nhôm” trước khi xét hỏi các bị cáo khác

Theo án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, Vũ “nhôm” được thành lập 2 doanh nghiệp bình phong gồm Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79. Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa lực lượng công an và được 4 bị cáo còn lại soạn văn bản đề nghị các bộ ngành và chính quyền địa phương cho thuê mua 7 khu “đất vàng” tại Đà Nẵng và TP.HCM một cách trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo giữ quan điểm kháng cáo

Vì vậy, HĐXX sơ thẩm tuyên bố các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; xử phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù, đề nghị thẩm phán có thẩm quyền tổng hợp mức 25 năm tù về các tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại ngân hàng Đông Á.

Tiếp đến, bị cáo Bách phải nhận 5 năm tù, tổng hợp 6 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là 11 năm tù; bị cáo Tuấn nhận 5 năm tù, cộng bản án 7 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là 12 năm tù.

Bị cáo Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù; bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau khi công bố án sơ thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết giữ nguyên quan điểm kháng nghị của VKSND TP Hà Nội về xử lý đất đai trong vụ án.

Tương tự, các bị cáo, đương sự cũng giữ nguyên kháng cáo của mình. Tiếp tục làm việc, chủ tọa yêu cầu lực lượng cảnh sát cách ly Phan Văn Anh Vũ trước khi xét hỏi các bị cáo khác.

 

Hà Nhân