VKSND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) vừa phối hợp với TAND huyện tiến hành xét xử sự sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Tú (SN 1960, trú tại tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Văn Tú bị xét xử về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. 

Căn cứ vào cáo trạng truy tố của VKSND cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa đã xác định: Trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến ngày 27/12/2021, Lê Văn Tú đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải nhiều bài viết và video livetream có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, chính quyền tại địa phương.

Trong đó, có nhiều bài viết, video livestream tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, nhiều bài viết xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác, thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đối tượng sử dụng thông tin không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội Facebook để hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, làm mất uy tín, vai trò tiên phong của Đảng đối với dân tộc, đất nước, nhân dân Việt Nam, bôi nhọ, xúc phạm đến cơ quan, tổ chức, cá nhân nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội, dẫn đến làm mất đi sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp trong việc quản lý các mặt của đời sống xã hội, trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đã phân tích, lập luận sắc bén, chứng cứ thuyết phục làm rõ hành vi phạm tội của Lê Văn Tú.

Trong phần xét hỏi cũng như tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích làm rõ hành vi phạm tội của Lê Văn Tú. Sau khi xem xét các tình tiết và nội dung vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Tú 3 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Mức hình phạt đối với đối tượng Lê Văn Tú cũng là lời cảnh tỉnh cho mọi người dân, chú ý khi sử dụng mạng xã hội, không nên tự ý đăng tải, chia sẻ các thông tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn thông tin trên môi trường mạng.                                                                       

Tin, ảnh: Phạm Tất Lợi