TAND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Y Bi Mlô (SN 1969, trú tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar) 4 năm tù giam và Trần Minh Chí (SN 1993, trú tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 2 năm 9 tháng tù giam cùng tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo quy định tại khoản 2 Điều 331 BLHS.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Y Bi Mlô và bị cáo Trần Minh vừa bị tuyên phạt tổng cộng 6 năm 9 tháng tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Ảnh VKS.

Nội dung cáo trạng của VKSND huyện Ea Kar cho biết, Y Bi Mlô là giáo viên của một Trường tiểu học tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Vào năm 2013, Y Bi bắt đầu sử dụng mạng xã hội Facebook lập 21 tài khoản khác nhau.

Sau đó, thông qua mạng xã hội, Y Bi và Chí quen biết rồi phát sinh tình cảm quan hệ đồng tính với nhau.

Đến năm 2016, Chí chuyển đến sống chung cùng với Y Bi tại xã Cư Ni. Trong thời gian này, Y Bi thường xuyên sử dụng điện thoại di động, máy tính đăng nhập vào các tài khoản facebook rồi tham gia vào các nhóm “Đ.T.D.C,...” để bình luận, chửi nhau với một số người trên mạng xã hội về những bài viết, các vấn đề nóng được xã hội quan tâm, các bình luận liên quan đến tôn giáo và nói xấu chế độ.

Khi Y Bi tham gia bình luận vào các nhóm này thì một số người vào bình luận chửi bới, xúc phạm đến Y Bi và gia đình. Để bảo vệ Y Bi, Chí cũng vào bình luận, chửi lại những người này.

Sau đó, Y Bi còn lên mạng tải về máy những hình ảnh đã bị chỉnh sửa, cắt ghép, có nội dung bôi nhọ, nói xấu các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đăng tải những hình ảnh này lên mạng xã hội facebook. Khi Y Bi đăng những hình ảnh này lên, Chí cũng vào like và tham gia bình luận...

Năm 2018, Chí đã hướng dẫn Y Bi cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, rồi hướng dẫn Y Bi dùng ứng dụng để cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh. Sau đó, Y Bi dùng nhiều tài khoản facebook cá nhân đã lập, đăng tải các hình ảnh đã cắt ghép, chỉnh sửa kèm nội dung bài viết phản ánh không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh, uy tín, danh dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đến ngày 4/1/2021, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Đắk Lắk, VKSND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Ea Kar tiến hành kiểm tra khám xét hành chính chỗ ở của Y Bi và thu giữ nhiều đồ vật tài liệu có liên quan.

Y Bi và Chí khai nhận sử dụng các tài khoản facebook trên trực tiếp xâm hại đến uy tín, danh dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND và TAND huyện Ea Kar đã tổ chức họp góp ý, nhận xét, rút kinh nghiệm chung cho Thẩm phán và Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và toàn thể cán bộ trong đơn vị./.

Nguyễn Quân