Ngày 14/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phần thẩm vấn để làm rõ tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ của một số cựu quan chức trong vụ đại án chuyến bay “giải cứu”.

Trở lời câu hỏi của luật sư bào chữa, trong quá trình thực hiện cấp phép các chuyến bay có chỉ đạo hai thuộc cấp Vũ Sỹ Cường và Vũ Anh Tuấn phải nhận tiền “cảm ơn” không? Cựu Cục phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Trần Văn Dự khai, ở Cục Xuất nhập cảnh mấy chục năm, khi làm lãnh đạo, bị cáo chưa bao giờ làm vậy.

Bị cáo Dự trình bày, bản thân bị cáo không trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp. Khi biết có tin đồn cán bộ tại Cục nhận tiền của doanh nghiệp, bị cáo đã yêu cầu Vũ Anh Tuấn và Vũ Sỹ Cường phải trả lại tiền.

Bị cáo Dự khai rằng, khi mới biết tin, tôi thực sự bức xúc, dù tôi không biết doanh nghiệp đưa tiền là ai nhưng tôi yêu cầu phải trả lại nhanh nhất, phải ghi âm lại việc trả tiền và báo cáo lại.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Dự. 

Cựu Cục phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng khai, hai thuộc cấp không nhận tiền trực tiếp từ doanh nghiệp xin cấp phép bay mà thông qua một trung gian. Lời khai trên cũng được Tuấn xác nhận.

Về việc trả tiền cho doanh nghiệp, Tuấn khai có ghi âm nhưng hiện tại không biết có còn dữ liệu đó hay không.

Trước đó, bị cáo Vũ Anh Tuấn khai nhận gặp gỡ, tiếp xúc 14 doanh nghiệp, nhận hối lộ 49 lần, tổng cộng hơn 27 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, Vũ Anh Tuấn cũng khai, ban đầu muốn cùng Cường lấy toàn bộ số tiền trên. Nhưng sau đó, Tuấn vẫn báo cáo lại với bị cáo Dự rằng, chỉ nhận có 7,5 tỉ đồng.

Bị cáo Vũ Anh Tuấn cũng khai, cấp trên là bị cáo Dự chia 7,5 tỉ đồng chia một cách hài hòa. Cụ thể, Dự và Tuấn cầm mỗi người được 3 tỉ đồng, còn Cường được chia 1,5 tỉ đồng.

Tại bục khai báo, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trần Văn Dự trình bày, đã về hưu từ tháng 3/2022. Trong 37 năm trong ngành Công an thì 35 năm bị cáo rất sạch, thời gian còn lại đã bị “vấy bẩn”. Hiện gia đình đã khắc phục 100% số tiền nhận hối lộ.

leftcenterrightdel
 Nhiều bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. 

Cáo trạng của VKSND tối cao cũng chỉ rõ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh được Bộ Công an giao nhiệm vụ tiếp nhận xem xét, đề xuất cho ý kiến việc phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước khi dịch COVID - 19 bùng phát. Trong đó, Vũ Sỹ Cường, cán bộ Phòng Tham mưu, Thành viên Tổ tham mưu được phân công nghiên cứu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng, Tổ trưởng Tổ giúp việc, ký nháy trình Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao để cấp phép các chuyến bay cho doanh nghiệp và Trần Văn Dự còn duyệt ký giấy miễn thị thực cho một số khách về nước. Lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các đối tượng đã có hành vi nhận hối lộ.

Trần Văn Dự chịu trách nhiệm hình sự tổng số tiền 7.600.000.000 đồng (7,5 tỉ đồng Vũ Anh Tuấn nhận của các doanh nghiệp và 100 triệu đồng do Dự trực tiếp nhận của Hoàng Diệu Mơ và Nguyễn Thị Tường Vy, hưởng lợi 3,150 tỉ đồng. Quá trình điều tra, Trần Văn Dự và gia đình nộp 2 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Đối với Vũ Sỹ Cường, cựu cán bộ Phòng Tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2021 nhận hối lộ 7 lần, số tiền 9.393.540.000 đồng, hưởng lợi 5.566.947.000 đồng. Quá trình điều tra, Vũ Sỹ Cường và gia đình nộp 320 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Đối với Vũ Anh Tuấn, cựu Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022 đã nhận hối lộ 49 lần, tổng số 27.349.474.500 đồng, hưởng lợi 22.824.500.500 đồng. Quá trình điều tra, Vũ Anh Tuấn và gia đình đã nộp 8.380.000.000 đồng để khắc phục hậu quả.

Vũ Phương