Ngày 13/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục thẩm vấn đối với một số bị cáo trong nhóm tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối lộ trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Đáng chú ý, trong số các bị cáo được thẩm vấn có bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (áo màu xám) tại phiên tòa. Ảnh: Hà Tuân. 

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan khai, việc đưa công dân về nước thuộc mảng bảo hộ công dân, Bộ Ngoại giao giao cho Cục lãnh sự làm. Khi COVID-19 xảy ra, tất cả công tác bảo hộ công dân, công dân về nước, Bộ Ngoại giao giao Cục Lãnh sự giải quyết.

Khi bị cáo được phân công là Phó Cục trưởng phụ trách Cục Lãnh sự, Thủ trưởng đơn vị, bị cáo chịu trách nhiệm về toàn bộ mảng công tác của Cục Lãnh sự.  

Các công văn liên quan đến chuyến bay về nước được gửi về Cục Lãnh sự, sau khi tập hợp sẽ được chuyển cho Phòng bảo hộ công dân (Cục Lãnh sự) tập hợp các yêu cầu của doanh nghiệp, lập danh sách tổng hợp theo tiêu chí của tổ công tác 5 bộ và cơ sở số lượng chuyến bay; chọn các doanh nghiệp đủ điều kiện, đưa vào danh sách đề xuất.

Bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự) sẽ xem trước và điều chỉnh. Nếu hoàn chỉnh sẽ đưa lên cho bị cáo Lan để bị cáo báo cáo cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Bị cáo Lan cũng khai về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cấp phép chuyến bay bao gồm các yếu tố như: địa bàn đông công dân bị mắc kẹt được ưu tiên, các địa phương phải có văn bản tiếp nhận công dân, không dồn nhiều quá một thời điểm vào một địa phương, người đưa về phải là công dân Việt Nam có nhu cầu về nước đang kẹt ở nước ngoài, doanh nghiệp phải đảm bảo việc thực hiện trọn gói cho công dân.

leftcenterrightdel
 Cuối giờ sáng và đầu giờ chiều 13/7, đại diện Viện kiểm sát hỏi một số bị cáo. Ảnh: Hà Tuân. 

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Lan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có doanh nghiệp nào đến gặp và đưa tiền?

Bị cáo Lan xác nhận, có một số doanh nghiệp do lãnh đạo bộ, ngành giới thiệu, bị cáo có gặp. Bị cáo có gặp và nhận quà của một số người.

Bị cáo thừa nhận nội dung trong cáo trạng, có 8 cá nhân, doanh nghiệp đưa tiền cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Lan không nhớ hết 8 cá nhân, doanh nghiệp, chủ tọa phiên tòa đọc lại từng người đưa tiền cho bị cáo Lan ra sao, ở đâu.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự thừa nhận đã nhận tiền của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp, 32 lần tổng số tiền trên 25 tỉ đồng. Bị cáo nhận thức hành vi đó là sai. Việc nhận tiền này là nguyên nhân để các doanh nghiệp lợi dụng tăng giá chuyến bay đưa công dân về nước, ảnh hưởng đến Đảng, Nhà nước.

Tại bục khai báo, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao, công dân.

Cáo trạng của VKSND tối cao nêu rõ, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, từ tháng 12/2020 đến tháng 01/2022, Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp, tổng số 25.058.980.000 đồng (20.200.000.000 đồng và 210.000 USD).

Ngày 17/4/2023, gia đình Nguyễn Thị Hương Lan nộp 900 triệu đồng cho Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

 

Vũ Phương - Ngọc Hà