Khoảng hơn 8h, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khai trước Tòa về quá trình “chạy án”.

Tại phiên tòa, Nguyễn Anh Tuấn có lúc bật khóc, đưa ra lý do “chạy án” vì thương người và chỉ mong nhận được hưởng khoan hồng. Bị cáo rất ăn năn, hối hận.

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khai rất rõ từng lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky và đưa lại cho Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng Phòng điều tra của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) nhờ giúp “chạy án”.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tại phiên tòa. Ảnh: Hà Tuân. 

Nguyễn Anh Tuấn khai, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2022, đã thiết kế các cuộc gặp và nhiều lần chuyển tiền cho Hưng lo “chạy án” là 1,450 triệu USD.

Bị cáo Tuấn nói không muốn cầm số tiền nhưng do Hưng không nghe nên tôi phải cầm của Hằng và chuyển cho Hưng, nhiều lần.

Sau đó, Hưng bị điều chuyển công tác. Bị cáo Tuấn có hỏi Hưng về việc giúp đỡ Hằng thế nào thì Hưng nói không có vấn đề gì hết, bởi Hưng vẫn là Điều tra viên chính, vẫn kiểm soát được.

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cũng khai về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng. Bị cáo Tuấn nói xem Hằng như anh em thân thiết trong nhà.

Khi vụ án bị điều tra, Hằng tìm đến Tuấn (khi đó đang là Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) để giúp không bị xử lý hình sự.

“Tôi gọi điện cho Hưng thì biết Hưng là Điều tra viên chính có thể giúp được. Tôi nói lại với Hằng để hai người có thể bố trí gặp nhau”, bị cáo Tuấn khai.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội được áp giải đến phiên tòa. 

Sau khi được Hưng nhận lời giúp, bị cáo Tuấn thiết kế những cuộc gặp đầu tiên giữa Hưng và Hằng tại chính nhà riêng của mình.

Trong cuộc gặp đầu tiên, Hưng hướng dẫn Hằng nếu làm việc với Cơ quan điều tra sẽ “nhận mọi tội lỗi để cứu Sơn” (Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Bluesky).  

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai rành mạch trước tòa, sau cuộc gặp, Hằng nói muốn gửi Hưng một chút tiền, sau đó tôi nói với Hưng, "cô em muốn gửi chút quà để cho có chi phí". Hằng chuyển cho tôi 100.000 USD và tôi chuyển cho Hưng.

Tại phiên tòa bị cáo Tuấn cũng khai còn chuẩn bị 450.000 USD theo yêu cầu của Hưng. Bị cáo Tuấn chia số tiền trên thành hai gói gồm 01 túi 350.000 USD và 01 túi 100.000 USD, rồi xếp vào chiếc cặp, cài mã khóa 104. Sau đó, bị cáo giao chiếc cặp cho lái xe mang đến cho Hưng tại cổng cơ quan của Hưng.

“Bị cáo có giao tiền và mã số 104 cho Hưng”, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng Phòng điều tra của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) lại một mực phủ nhận không nhận tiền “chạy án”.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng nói chỉ nhận chiếc cặp có 4 chai rượu vang chứ không có tiền như bị cáo Tuấn khai.

Tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa cũng hỏi bị cáo Nguyễn Anh Tuấn về việc có lần nào Hưng nói đưa tiền để Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự không?

Bị cáo Tuấn khai, hai lần đầu Hằng đưa tiền là tự nguyện. Sau đó, Hưng gọi điện cho tôi nói cần phải chi phí.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky trong quá trình xin cấp phép các chuyến bay và cách ly đã đưa hối lộ cho một số cá nhân có thẩm quyền. Cuối tháng 1/2022, Sơn và Hằng đã bàn bạc, sau đó, Hằng đến nhà Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội nhờ Tuấn tìm người giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự vì đã có hành vi đưa hối lộ.

Do có quen biết với Hoàng Văn Hưng, Trưởng Phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, Nguyễn Anh Tuấn đã điện thoại hỏi Hưng về việc của Hằng và Sơn trong vụ án, Hưng nói là Điều tra viên thụ lý chính vụ án, Sơn và Hằng là đối tượng đang bị điều tra. Do vậy, Tuấn nhờ Hưng giúp Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự và Hưng đồng ý. Tuấn đã thông báo nội dung này cho Hằng biết.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Thanh Hằng khai, từ ngày 22/02/2022 đến ngày 1/12/2022, Hằng 13 lần đưa tiền cho Nguyễn Anh Tuấn, tổng số 2.800.000 USD, mục đích để Tuấn đưa cho Hưng trong việc giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự.

Trong 13 lần Hằng đưa tiền cho Tuấn, có 12 lần Hằng trực tiếp đưa 2.400.000 USD cho Tuấn tại nhà Tuấn ở Chùa Láng; 1 lần Hằng giao Bùi Công Cường (nhân viên Công ty Bluesky) đưa cho Tuấn 400.000 USD tại nhà Tuấn ở Ngõ 26 Đặng Thai Mai vào ngày 8/9/2022 (lần 8).

Tuy nhiên, Nguyễn Anh Tuấn khai đã nhận tiền của Hằng 13 lần vào thời gian, địa điểm như Hằng khai nhưng tổng cộng 2.650.000 USD, trong đó: Có 12 lần Hằng trực tiếp đưa tiền cho Tuấn tại nhà Tuấn ở Chùa Láng, tổng số 2.250.000 USD, toàn bộ số tiền này Tuấn đã đưa cho Hoàng Văn Hưng theo từng lần Hằng đưa tiền; 1 lần vào ngày 08/9/2022 (lần 8), nhân viên của Hằng đưa cho Tuấn 400.000 USD tại nhà Tuấn ở Ngõ 26 Đặng Thai Mai, Tuấn khai là tiền Hằng trả trước cho việc Tuấn sang nhượng phần đất của Tuấn tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã mua chung với Hằng, Ngô Thị Hồng Hải, Nguyễn Mạnh Cường, nên Tuấn giữ lại sử dụng cá nhân.

Căn cứ lời khai của Nguyễn Thị Thanh Hằng, Nguyễn Anh Tuấn, các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, xác định Nguyễn Thị Thanh Hằng đã đưa cho Nguyễn Anh Tuấn 13 lần, tổng số tiền là 2.650.000 USD

 

Vũ Phương