Ngày 27/6, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1985, trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) - cựu nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Gia Lai về các tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 BLHS  và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền tại phiên toà. Ảnh CTV. 

Theo cáo trạng, Chu Nữ Diệu Huyền và bà L.T.T.H. (trú tại TP Pleiku) có quan hệ vay mượn tiền. Theo đó, bà H. cho Huyền vay tiền để đáo hạn ngân hàng với lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày. Sau đó, Huyền cho người khác vay lại 2.500 đồng/triệu/ngày để hưởng chênh lệch.

Quá trình vay mượn, Huyền nhận thấy bà H. không kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền vay giữa hai bên nên đã chiếm đoạt hơn 18 tỉ đồng để mua các tài sản cho bản thân.

Sau khi phát hiện hành vi gian dối của Huyền, chồng bà H. đã yêu cầu vợ không cho người phụ nữ vay tiền nữa.

Tuy nhiên, Huyền tiếp tục đưa ra thông tin sai sự thật là cần nguồn tiền lớn để làm đáo hạn. Nghe vậy, bà H. tin tưởng đây là sự thật nên tiếp tục cho Huyền vay tiền.

Sau khi nhận tiền từ bà H., Huyền liên tục chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản ngân hàng, rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng này nộp tiền vào tài khoản ngân hàng khác của chính mình.

Tiếp đó, Huyền thực hiện giao dịch với bên thứ ba để tài sản đứng tên sở hữu của Huyền và người thân trong gia đình nhằm chiếm đoạt của bà H. số tiền gần 35 tỉ đồng.

Sau nhiều lần hứa hẹn trả lại tiền nhưng không thực hiện, Huyền đưa ra lý do toàn bộ số tiền bà H. cho Huyền vay đã được Huyền cho L.T.T (SN 1988, cựu nhân viên của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Gia Lai - đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) vay lại.

Huyền cho rằng, T. đang nợ mình số tiền 133 tỉ đồng nên T. có trách nhiệm trả cho bà H. hơn 53 tỉ đồng.

Thế nhưng, cơ quan chức năng xác định Huyền đã chuyển khoản và nộp tiền mặt cho T. số tiền hơn 226 tỉ đồng. Sau đó, T. đã chuyển trả cho Huyền tổng số tiền hơn 236 tỉ đồng. Do đó, không có việc T. còn nợ Huyền số tiền 133 tỉ đồng như Huyền đã khai.

Như vậy, Huyền đã chiếm đoạt của bà H. tổng số tiền hơn 53 tỉ đồng. Trong đó, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 18 tỉ đồng và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gần 35 tỉ đồng.

Quá trình xét xử, bị cáo Huyền không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, với các chứng cứ có trong hồ sơ, quá trình xét hỏi, tranh luận và lời khai những người liên quan, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là chung thân./.

Nguyễn Chính