Ngày 22/11, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Trương Quang Tú (SN 1987, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội ’lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản’. Tòa tuyên Tú 16 năm tù, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 3,5 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Quang Tú tại tòa

Tại tòa, Tú thành khẩn nhận tội. Lý giải cho hành vi của mình, Tú nói vì thiếu suy nghĩ trong lúc túng quẫn nên đã làm liều. Còn khi biết cơ quan điều tra đang truy tìm mình thì bị cáo quá sợ hãi nên bỏ trốn.

Cáo trạng vụ việc cho thấy tháng 10/2012, Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Việt mua bán thẻ cào điện thoại di động nhận Trương Quang Tú vào làm nhân viên kinh doanh. Sau hơn 1 năm làm việc, nhận thấy  Tú là người mẫn cán, cầu tiến trong công việc nên công ty bổ nhiệm chức vụ phụ trách kinh doanh (1/2014).

Từ thời điểm đó, Tú phụ trách việc giao hàng sỉ, quản lý nhân viên kinh doanh, nhập hàng cho công ty. Theo quy định của công ty, Tú phải thanh toán tiền thu của khách trong ngày. Những đơn hàng quá 17 giờ trong ngày hoặc khách hàng thanh toán trễ thì đến trưa hôm sau sẽ đối chiếu và nộp tiền đã bán cho thủ quỹ.
Tuy nhiên Tú đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, nảy sinh lòng tham chiếm đoạt số tiền lớn từ tiền hàng của công ty.

Cụ thể, vào các ngày 28, 29, 30/1/2015, Tú nhận 8 đơn hàng mua thẻ cào điện thoại sỉ các loại trị giá 3,5 tỉ đồng và nhận của công ty số tiền 38 triệu đồng (chuyển vào tài khoản Tú) để Tú nhập hàng là thẻ cào điện thoại đi động.
Đến chiều ngày 30/1/2015, khi thủ quỹ tổng hợp số liệu đối chiếu những đơn hàng chưa thanh toán của ngày trước thì không liên lạc được với Tú. Đối tác hẹn gặp Tú để nhận tiền từ Tú cũng không điện thoại cho Tú được.

Giám đốc công ty kiểm tra các đơn hàng theo các hóa đơn công ty xuất trong ngày 29/1/2015, thì các khách hàng đều trả lời không mua hàng của Tú. Công ty Tú công tác đã trình báo sự việc lên cơ quan Công an.
Ngày 20/10/2015, CQĐT khởi tố vụ án thì Tú bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 19/1/2016, CQĐT đã ra quyết định truy nã Tú. Đến ngày 23/7/2020, Tú bị bắt giữ.

HĐXX xác định hành vi của bị cáo đã cấu thành tội như cáo trạng truy tố, xâ‌ּm hạ‌ּi tài sản người khác, cần xử lý nghiêm để phòng ngừa răn đe, nên đã tuyên bị cáo Tú mức án 16 năm tù./.

Tuấn Anh