Ngày 19/11, thông tin từ Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Y Long Niê (SN 1985), Y Tuen Niê (SN 1999) và Y Khuyên Hra (SN 1984, cùng trú tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) để điều tra về tội "Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản" được quy định tại Điều 232 BLHS 2015. Các Quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép ở Vườn quốc gia Yok Đôn (Ảnh: Công an huyện Buôn Đôn).

Trước đó, vào chiều 10/10, trong khi tuần tra, đến trạm số 9 (thuộc tiểu khu 415, lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk), lực lượng kiểm lâm của Vườn quốc gia Yok Đôn phát hiện tại có một nhóm người đang đưa 5 phách gỗ lên 3 con voi để chở đi. Ngay sau đó, lực lượng kiểm lâm đã vây bắt được một đối tượng là Y Long Niê.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an huyện Buôn Đôn đã đấu tranh, làm rõ, cách đó một tuần, Y Long đã cùng với Y Khuyên Hra và Y Tuen Niê vào tiểu khu 417 của Vườn quốc gia Yok Đôn khai thác trái phép một cây gỗ giáng hương, thuộc nhóm IIA.

Sau đó, các đối tượng nói trên thuê ba chủ voi gồm Y Lít Ksơr (SN 1974), Y Song Niê Kdăm (SN 1988) và Y Hoay Niê (SN 1987, cùng trú tại xã Krông Na), dùng voi chở gỗ từ rừng về.

Đến sáng 11/10, 5 đối tượng còn lại đã ra trình diện cơ quan Công an và khai nhận hành vi phạm pháp của mình.

Qua đo đếm, trưng cầu giám định, Công an huyện Buôn Đôn xác định, tổng khối lượng gỗ từ cây giáng hương bị các đối tượng cưa hạ, xẻ lấy gỗ trái phép là hơn 6 m3.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Nguyễn Chính