Theo cáo trạng, quá trình điều tra xác định, thông qua sự giới thiệu của Nguyễn Thị Kim Trang, Trần Nhật Minh Tuấn (là anh rể Trang) có quen biết người đàn ông tên Chen Hailin (tên gọi khác là A Xưng, quốc tịch Trung Quốc).

Khoảng cuối tháng 6/2020, A Xưng liên hệ qua ứng dụng Wechat nhờ Tuấn thuê giúp nhà cho 2 người Trung Quốc tên Wang Chao Feng (SN 1993) và Lin Qing Chi (SN 1977, cùng trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc).

Mặc dù biết 2 đối tượng Trung Quốc trên không có giấy tờ cư trú hợp pháp (hộ chiếu, thị thực) nhưng vì số tiền hoa hồng 2 triệu đồng mà chủ nhà chi lại nên Tuấn đã giới thiệu nhà cho thuê với 2 đối tượng trên. Sau khi đi xem nhà, Wang Chao Feng và Lin Qing Chi thống nhất với Tuấn thuê căn nhà ở đường Sơn Thủy Đông 3 (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) với giá 20 triệu đồng/1 tháng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. (ảnh: LT)

Mặt khác, để chủ nhà đồng ý cho Wang Chao Feng và Lin Qing Chi thuê, Tuấn đã nói dối là hộ chiếu, thị thực của 2 đối tượng Trung Quốc đã được gửi đi gia hạn, khi nào nhận được hộ chiếu thì sẽ gửi để đăng kí tạm trú.

Ngày 28/6/2020, Wang Chao Feng và Lin Qing Chi chuyển đồ đạc vào để  ở. Từ tối ngày 28/6/2020 đến ngày 18/7/2020 thì lần lượt có thêm Wang Pei Shan (SN 1994), Long Zhi Yong (SN 1992), Wang Ping Zhong (SN 1989), Wang Dong (SN 1990), Zhan Ai Yan (SN 1989) và Wang Yuan Zhong (SN 1984, cùng quốc tịch Trung Quốc) vào ở cùng.

Khoảng 2 đến 3 tuần sau, chủ nhà có gọi điện thoại Tuấn yêu cầu cung cấp hộ chiếu, thị thực của 2 đối tượng Trung Quốc thuê nhà thì Tuấn nói sắp nhận lại được rồi nhưng chị Thủy không chịu và yêu cầu Tuấn không cho thuê nữa.

Do tình hình dịch bệnh COVID - 19 căng thẳng và sợ cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện nên Tuấn bàn với Nguyễn Thị Kim Trang nói với nhóm người này phải chuyển chỗ ở sang nơi khác để tránh sự kiểm tra của lực lượng Công an.

Chiều ngày 20/7/2020, Tuấn và Trang cùng với Wang Chao Feng, Lin Qing Chi đi xem và ưng ý một căn nhà ở đường Bùi Viện (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với giá được Trang báo lại là 40 triệu đồng/1 tháng, trả trước 3 tháng và đặt cọc 1 tháng tiền nhà. Trong đó thực chất giá thuê chỉ là 30 triệu đồng/1 tháng, Trang tăng giá cho thuê lên để hưởng chênh lệch 10 triệu đồng/ 1 tháng.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Tuấn (bên trái) và Trang tại phiên tòa xét xử . (ảnh: LT)

Ngoài số tiền thuê nhà là 160 triêu đồng và 20 triệu đồng số tiền hai đối tượng Trung Quốc nhờ đổi tiền Việt Nam, Trang muốn thu thêm tiền của số đối tượng Trung Quốc nên yêu cầu chuyển thêm 15 triệu đồng nói là tiền đảm bảo an toàn an ninh, tổng cộng là 195 triệu đồng. Wang Chao Feng nhờ bạn chuyển 2 lần tổng cộng 60.000 RMB (sáu mươi ngàn nhân dân tệ) qua cho Trang.

Sáng 24/7/2020, chủ nhà yêu cầu Trang mang giấy tờ của khách thuê nhà đi đăng kí tạm trú với Công an phường. Do sợ không giấu được sự việc nên trưa cùng ngày, Trang đã liên hệ với Phòng Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng báo về việc số đối tượng Trung Quốc cư trú bất hợp tại nhà ở đường Bùi Viện nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Ngày 24/7/2020, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại nhà số 2K (Lô 10) Bùi Viện (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) phát hiện 8 người Trung Quốc đang lưu trú tại đây không có thị thực, nhập cảnh trái phép Việt Nam.

Cáo trạng xác định, Tuấn đã hai lần tổ chức cho 8 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép, thu lợi bất chính gần 67 triệu đồng, Trang một lần tổ chức cho 8 người và thu lợi hơn 64 triệu đồng.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS truy tố. Mức án mà đại diện VKS đề nghị tuyên phạt các bị cáo là Trần Nhật Minh Tuấn 6-7 năm tù, Nguyễn Thị Kim Trang 5-6 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Trần Nhật Minh Tuấn 6 năm tù, Nguyễn Thị Kim Trang 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, phạt bổ sung bị cáo Tuấn số tiền 15 triệu đồng, bị cáo Trang 10 triệu đồng.

 

Lê Tâm