Theo Cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, Chu Minh Đức có nhu cầu tuyển nhân viên nữ phục vụ tại các quán hát Karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nên đã bàn bạc thống nhất với Nguyễn Văn Tải về việc Tải tìm người cho Đức. Sau đó, Nguyễn Minh Tiến chuyển giao Bàn Mùi Kh. cho Tải, Đinh Ngọc Khánh chuyển giao Ngô Thị Thanh B. cho Tải; sau khi tiếp nhận người Tải đã đưa các bị hại Kh. và B. đến quán Karaoke “Thắng Hường” tại thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn chuyển giao cho Chu Minh Đức.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Đức đã trả tiền chuyển giao người cho Tải rồi Tải thanh toán 1 phần tiền cho Tiến và Khánh; tổng số tiền Tải có được từ việc chuyển giao người là 10.250.000 đồng, Khánh có được là 11.650.000 đồng, Tiến có được là 11.000.000 đồng. Xác định: Tại thời điểm thực hiện tội phạm thì Bàn Mùi Kh. và Ngô Thị Thanh B. đều dưới 16 tuổi. Trong vụ án này, mặc dù các bị hại đều đồng ý để cho các bị cáo chuyển giao, tiếp nhận, không bị đe dọa, cưỡng bức, nhưng các bị hại đều là người dưới 16 tuổi, vì vậy, theo quy định tại Điều 151 BLHS, hành vi chuyển giao, tiếp nhận người của các bị cáo đã phạm tội Mua bán người dưới 16 tuổi. 

Có thể thấy rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo là phi nhân tính, chà đạp lên nhân phẩm, giá trị của con người, chỉ vì động cơ vụ lợi mà các bị cáo coi con người như hàng hóa để thực hiện hành vi mua bán. Với hành vi phạm tội nêu trên, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã truy tố Chu Minh Đức, Nguyễn Văn Tải về tội Mua bán người dưới 16 tuổi theo quy định tại các điểm c, e khoản 2 Điều 151 Bộ luật Hình sự; Đinh Ngọc Khánh, Nguyễn Minh Tiến về tội Mua bán người dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 151 Bộ luật Hình sự. Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tải 11 năm tù, Chu Minh Đức 9 năm tù, Đinh Ngọc Khánh 7 năm tù, Nguyễn Minh Tiến 6 năm tù.

Nguyễn Tuấn Anh