Theo nội dung cáo trạng, vào khoảng 22h ngày 18/10/2021, tại thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, do có mâu thuẫn, cãi nhau nên Ông Tiến C, Bùi Đức T, Nguyễn Phi H, Lê Trung A, Trần N.T và Nguyễn M.H (cùng trú TP Đà Nẵng) đã có hành vi dùng tay, chân đánh và dùng 1 chai thủy tinh đập bể phần đáy sau đó “quơ” ngang trúng vùng thắt lưng anh Nguyễn Tiến D. gây nên thương tích 3%. Anh Nguyễn Tiến D. có đơn yêu cầu khởi tố.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử sơ thẩm có kết hợp số hóa hồ sơ, trình chiếu tài liệu, vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”.

Xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, có nhiều bị cáo, người liên quan và các bị cáo có biểu hiện quanh co, hồ sơ vụ án có nhiều tài liệu, chứng cứ là hình ảnh, lãnh đạo VKSND huyện Hòa Vang đã chọn vụ án này để tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai, việc thu thập và trình chiếu đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là chính xác, khách quan; bảo đảm quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình xét hỏi, tranh luận, có bị cáo ăn năn hối lỗi, khai nhận hành vi của mình nhưng cũng có các bị cáo quanh co, chối tội tuy nhiên trước những tài liệu, chứng cứ khách quan, thuyết phục được công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Bên cạnh việc giúp cho Kiểm sát viên tích cực, chủ động hơn trong quá trình tranh tụng, bảo vệ cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, các phiên tòa số hóa hồ sơ, thực hiện công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát cũng như công tác xét xử các vụ án hình sự, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Thời gian tới, VKSND huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục thực hiện đối với những vụ án khác phù hợp để thực hiện việc “Số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa” đảm bảo chất lượng, hiệu quả tốt hơn nữa.

 

Trần Minh Quang- VKSND huyện Hòa Vang