VKSND huyện Đồng Xuân (Phú Yên) vừa phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Đình Hội về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 173 BLHS 2015.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Đồng Xuân, vào tháng 11/2017, ông Lê Thành Thủy tiến hành trồng keo trên diện tích đất của mình tại khu vực Bầu Năng thuộc thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân. Do biết ông Thủy là người ở tỉnh Bình Định ít khi đến thăm rừng keo nên Lê Đình Hội nảy sinh ý định bán keo của ông Thủy để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử.

Khoảng đầu tháng 4/2022, Hội thấy anh Hồ Hoàng Châu đang khai thác keo của người dân giáp với rừng keo của ông Thuỷ nên đến gặp anh Châu và nói rừng keo của ông Thủy là của Hội. Trong hai ngày 25/4 và ngày 22/5/2022, Hội đã thỏa thuận bán 4,65 ha cây keo của ông Thủy cho anh Châu để lấy 60 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 26/4/2022 đến đầu tháng 6/2022, anh Châu thuê nhân công khai thác diện tích keo đã mua của Hội và bán cho Nhà máy chế biến lâm sản Bình Nam tại thôn Soi Nga, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân thu lợi gần 25 triệu đồng. Kết luận giám định xác định tổng giá trị thiệt hại diện tích 4,65ha rừng keo trong vụ án là gần 266 triệu đồng.

Căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội và đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX TAND huyện Đồng Xuân đã tuyên phạt Lê Đình Hội 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Hội tiếp tục bồi thường cho ông Thủy hơn 231 triệu đồng.

Ngọc Tài - Xuân Nha