Theo nội dung vụ án, sau khi đi nhậu về, khoảng 14h00’ ngày 23/1/2022, Lê Anh Tùng nhờ mẹ phun thuốc cho hoa, thì Lê Anh Tri (em ruột Tùng) đang nhậu tại quán của Tri ở thôn Long Phước, xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu đến hỏi Tùng tại sao để mẹ phun thuốc.

Lúc này, giữa Tùng và Tri xảy ra cãi nhau, Tùng dùng tay đánh vào mặt Tri và dọa đốt quán. Tri thách thức lại “ông đốt quán tôi, tôi đốt nhà ông” rồi bỏ đi. Bực tức, Tùng 2 lần đến quán tạp hóa ở cùng thôn mua xăng đe dọa đốt quán của Tri, nhưng được can ngăn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tùng tại phiên tòa.

Đến khoảng 16h30’ cùng ngày, Tùng tiếp tục đến quán mua 1 lít xăng đựng trong bì nylon đem đến dọa đốt quán của Tri. Lúc này, Tri đi ra nói với Tùng “ông ngon thì đốt tôi”, Tùng cầm bì xăng đập vào vai trái của Tri làm xăng chảy trên người Tri. Tùng bật lửa quẹt ga đốt làm lửa bùng cháy cả người Tri. Sau đó, Tri được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị đến ngày 8/2/2022 thì tử vong. 

Trong lúc các cơ quan chức năng đang thụ lý giải quyết vụ án, chiều ngày 19/2/2022, Tùng cùng anh Trần Văn Thân và một số người khác ăn nhậu tại nhà Tùng ở thôn Long Phước, xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu. Đến khoảng 22h00’, Thân say xỉn nên cầm vỏ chai bia gõ nhẹ vào đầu của Tùng nhiều cái, Tùng nhắc Thân nhưng Thân vẫn không dừng lại nên hai bên thách thức nhau.

Tùng lấy 1 đoạn cây sắt tròn, dài 43cm, đường kính 1,5cm ở gần đó, cầm bằng tay phải đánh 1 cái từ trên xuống trúng vào đỉnh đầu Thân. Thân đứng dậy bị Tùng tiếp tục dùng cây sắt đánh trúng 1 cái vào trán nên Thân bỏ chạy. Sau đó, Thân được đưa đi cấp cứu và điều trị kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bị thương tích tỷ lệ 13%.

Như vậy, chỉ vì xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà trong một thời gian ngắn bị cáo đã có hành vi giết 2 người trong đó có em ruột của bị cáo, hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, hung hãn.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Anh Tùng án tù chung thân về tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS 2015 và bồi thường trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Trung Nghĩa - X.N