Theo nội dung vụ án, xuất phát từ việc nợ tiền nhưng chưa trả, nên giữa Võ Anh Kiệt (nhóm An Nhơn) và Lê Văn Linh (nhóm Phù Cát) thách thức hẹn đánh nhau tại ngã tư Gò Găng thuộc phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, Bình Định. Rạng sáng ngày 18/6/202, nhóm Phù Cát gồm khoảng 20 người chuẩn bị nhiều loại hung khí như súng săn, dao, đao.. di chuyển bằng xe mô tô đến khu vực vòng xoay ngã tư Gò Găng để gặp nhóm An Nhơn.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Khi gặp nhau thì hai nhóm hô hào, rượt đuổi, dùng hung khí chém, dùng súng bắn. Hậu quả, nhóm Phù Cát có Huỳnh Công Thuận dùng súng bắn trúng ngực Văn Hồng Huyền gây thương tích tỉ lệ 20%, Lê Văn Linh dùng dao chém trúng đỉnh đầu của Võ Anh Kiệt gây thương tích tỉ lệ 10%; nhóm An Nhơn có Hà Hoàng Ân, Nguyễn Ngọc Hoàng dùng dao chém trúng tai, tay của Châu Ngọc Khả thương tích tỉ lệ 20%, chém trúng tay của Bùi Ngọc Thủy thương tích tỉ lệ 11%.

Hành vi của các bị can trong nhóm Phù Cát là sử dụng súng (loại súng săn) bắn vào vùng ngực của Văn Hồng Huyền, dùng dao chém vào đỉnh đầu của Võ Anh Kiệt là những vùng trọng yếu của cơ thể. Mặc dù, hậu quả mà các bị can trong nhóm Phù Cát gây ra cho các bị hại Anh Kiệt, Huyền không chết mà chỉ bị thương tích lần lượt là 10%, 20% là do được cấp cứu kịp thời.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã ăn năn hối cải, khai nhận toàn bộ sự thật khách quan về hành vi phạm tội của mình, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Trên cơ sở quá trình điều tra và kết quả thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm của VKSND Bình Định rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ, thuyết phục dựa trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Qua đó, Kiểm sát viên làm rõ sự thật khách quan của vụ án, đánh giá đúng về hành vi, vai trò cụ thể của từng bị cáo, hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra và đề nghị một mức án phù hợp. 

leftcenterrightdel
 KSV VKSND Bình Định thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Qua đánh giá toàn diện các chứng cứ có tại hồ sơ và tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt án tù đối với 19 bị cáo với mức án tổng cộng 127 năm với 2 tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Điều 123 và Điều 134  BLHS 2015 . 

Đây là mức hình phạt phù hợp với mức độ, tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định phạm tội. Vụ án đã khép lại nhưng qua đó cũng là lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ cần quan tâm giáo dục, quản lý nhiều hơn đối với trẻ vị thành niên để kịp thời điều chỉnh hành vi của các em, tránh xảy ra những vụ án đáng tiếc tương tự.

Lê Ngọc