Sáng 23/11, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 7 bị cáo bước sang ngày thứ bà vụ án Thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD, xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long (Dược Cửu Long) và Bộ Y tế tiếp tục phần tranh tụng.

Trong phiên tòa sáng ngày hôm nay, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều đồng tình với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát là không oan, đúng người, đúng tội.

Luật sư đề nghị Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt đối với các bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND đã đề nghị mức án đối với các bị cáo thể hiện sự nghiêm minh mà còn thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Ảnh: H.L. 

Tại phiên tòa, đại điện VKSND cho biết, đã cân nhắc, đánh giá mức độ, bối cảnh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của từng bị cáo để đưa ra mức hình phạt phù hợp. Đề nghị đó thể hiện sự nghiêm minh mà còn thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Đối với bị cáo tại Bộ Y tế, VKSND đã cân nhắc đề nghị mức án phù hợp, trong đó có 3 bị cáo được hưởng án treo.

Sáng nay, trước khi sang phần nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Lương Văn Hóa (SN 1957, cựu Tổng Giám đốc Dược Cửu Long) cho biết, bị cáo không có mục đích vi phạm để vụ lợi cá nhân.

Bị cáo nhận thức được sai phạm của mình, bị cáo nhận hết sai phạm. Hiện bị cáo do sức khỏe, mẹ già, bệnh tật, rất mong Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án để bị cáo có cơ hội đoàn tụ gia đình.

Bị cáo Lương Văn Hóa cũng xin lỗi và mong các bị cáo thuộc Bộ Y tế tha thứ vì bất cẩn của bản thân, bị cáo không hình dung được vấn đề phức tạp đến như vậy.

Bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải (SN 1967, cựu Kế toán trưởng Dược Cửu Long) nói, vụ việc này bản thân tôi cảm thấy rất ân hận của người làm kế toán, việc để thất thoát ngân sách Nhà nước có một phần trách nhiệm của mình. Tôi cũng rất mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để tôi sớm được về với gia đình, chăm sóc cho 2 con nhỏ.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận. Ảnh: H.L.

Còn bị cáo Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (SN 1952, cựu Giám đốc Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất, nhập khẩu thuộc Dược Cửu Long) nói lời sau cùng bản thân rất hối hận, bị cáo nhận trách nhiệm và nhận tội. Bị cáo Ngô Hữu Hiếu Nghĩa cũng mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Việt Hùng (SN 1956, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) nhận ra lỗi lầm và rất đau xót. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án. 

Bị cáo Nguyễn Nam Liên (SN 1970, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế) nhận thức được những sơ suất trong việc triển khai Hợp đồng phục vụ công tác phòng chống dịch, bị cáo xin chấp hành bản án của Tòa.

Suốt quá trình công tác tại Bộ Y tế, bị cáo luôn cố gắng hoàn thành, nay bị cáo rất đau xót khi vướng phải sai phạm này.

Tuy nhiên, từ việc che giấu số tiền 3,8 triệu USD của Dược Cửu Long mà có đến 5 bị cáo ở Bộ Y tế phải đứng ở đây. Nếu doanh nghiệp làm ăn như vậy sẽ dẫn đến sự thiếu trung thực nên những người làm quản lý sẽ rất khó tránh khỏi sai phạm.

Bị cáo mong Hội đồng xét xử ghi nhận những đề nghị của luật sư, mong Hội đồng xét xử cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Dương Huy Liệu nói rất đau xót và thấm thía. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải rất thận trọng trước khi ký bất kỳ văn bản, tài liệu nào. Đây là bài học rất đau xót đối với bản thân tôi.

Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Nguyễn Nam Liên và Phạm Thị Minh Nga được hưởng mức án thấp hơn đề nghị của VKS. Thời điểm đó, họ chỉ làm công tác quản lý Nhà nước, chưa làm công tác quản lý dự án, rất thiếu kinh nghiệm nên đã dẫn tới vi phạm, bị cáo rất mong Hội đồng xét xử xem xét.

Đây là lần đầu tiên bị cáo ký Hợp đồng kinh tế, Bộ trưởng phân công thì phải chấp hành. Thật sự đây là một bài học rất đáng tiếc.

Còn bị cáo Phạm Thị Minh Nga (SN 1972, chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế, cựu Kế toán trưởng Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế) cho biết, trong vụ án này bị cáo đã mất mát quá nhiều.

Bị cáo thừa nhận có phần trách nhiệm, tự nguyện một phần, khắc phục với tòa. Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm án hơn nữa.

Kết thúc phần nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử cũng công bố lời nói sau cùng của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang.

Chủ tọa phiên tòa cũng thông báo, do vụ án phức tạp, Hội đồng xét xử sẽ nghị án kéo dài. Vào 9h sáng ngày 24/11 sẽ tuyên án.

Vũ Phương