Xin xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội

Chiều 27/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ.

Tại phiên tòa, 6 bị cáo có đơn kháng cáo đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ tội của mình và mong muốn Tòa phúc thẩm xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, xem xét điều kiện về nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thông tin về dự án…; từ đó, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt, giảm khung, điều, khoản, tội danh áp dụng, miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo.

leftcenterrightdel
Các bị cáo mong Tòa phúc thẩm xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội.

Trình bày trước Tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Thanh Hà (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB) thừa nhận, bản thân ký chỉ định thầu khi còn thiếu điều kiện. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng, việc ký quyết định chỉ định thầu không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho PVB. Do đó, việc quy trách nhiệm cho bị cáo Hà về việc gây thất thoát tiền là không đúng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Thanh Hà cũng cho rằng, bị cáo Hà không có lỗi trong việc gây thiệt hại cho PVB. Việc PVB bị thiệt hại do nguyên nhân chủ quan là quá trình triển khai dự án có sai phạm của chủ đầu tư PVB, nhà thầu PVC và nguyên nhân khách quan do biến động của thị trường thế giới - nguyên nhân chính dẫn đến dự án bị dừng lại.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Phạm Xuân Diệu (nguyên Tổng Giám đốc PVC) đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt cho mình. Theo bị cáo Diệu, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng.

Ngoài ra, bị cáo Diệu cũng xin Tòa phúc thẩm xem xét vấn đề trách nhiệm dân sự cho mình vì bị cáo chỉ là người thực hiện triển khai các ý kiến của cấp trên, không tự ra nghị quyết được.

Các bị cáo còn lại đều xin được giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo và miễn trách nhiệm hình sự, miễn án phí dân sự.

Công ty Mai Phương đề nghị bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Mai Phương có kháng cáo về dân sự, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét trả lại 3.400m2 đất tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho công ty.

Đây là mảnh đất do Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc PVC) bàn bạc với Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc PVC Kinh Bắc) mua bằng tiền tạm ứng trái quy định của PVC (vào năm 2010), gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3/2021, HĐXX tuyên trả lại 3.400m2 đất tại Tam Đảo cho Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí PVC.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh khu biệt thự xây trên lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo.

Trong đơn kháng cáo tại phiên phúc thẩm, Công ty Mai Phương cho rằng, tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện của PVC không yêu cầu được đứng tên chủ sở hữu, sử dụng đối với lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo, mà chỉ yêu cầu Tòa án buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường cho PVC số tiền hơn 13 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Tòa cấp sơ thẩm lại tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng mảnh đất trên. Trong khi đó, lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo là do ông Kiều Đào Lâm mua lại bằng tiền cá nhân hợp pháp của ông Lâm đã được cơ quan điều tra xác minh.

Tại phiên tòa, ông Kiều Đào Lâm (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương) đưa ra đề nghị về việc Công ty Mai Phương sẽ đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh đối với khoản tiền gây thiệt hại hơn 13 tỉ đồng cho PVC và đề nghị Tòa tuyên trả lại cho Công ty Mai Phương Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo.

Theo ông Kiều Đào Lâm, như vậy số tiền mà Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng gây thiệt hại cho Nhà nước cũng đã được khắc phục hoàn toàn.

Khi được Hội đồng xét xử hỏi, đại diện Công ty Mai Phương xác nhận, nếu được Hội đồng xét xử đồng ý thì Công ty Mai Phương sẽ nộp khoản tiền bồi thường thiệt hại 13 tỉ đồng ngay trong khi phiên tòa này diễn ra.

Ngày mai (28/9), phiên tòa sẽ tiếp tục.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC - doanh nghiệp có góp vốn tại PVC Kinh Bắc, Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng về việc mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) bằng tiền tạm ứng để thực hiện dự án của PVC.

Thanh chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỉ đồng trái quy định.

Nhằm hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng bàn bạc, thống nhất làm các thủ tục để chuyển 21 tỉ đồng tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc, điều này trái quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Điều lệ tổ chức hoạt động của PVC, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng.


Hà Nhân