Phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ được tiếp tục với phần xét hỏi. Trong ngày 9/3/2021, đại diện VKS đã hỏi các bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Đỗ Văn Hồng (PVC Kinh Bắc) về việc mua bán và chuyển nhượng 3.400 m2 đất ở Tam Đảo.

Bị cáo Hồng khai nhận, việc mua 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc sau đó chuyển nhượng lại cho gia đình Trịnh Xuân Thanh với số tiền 23,8 tỉ đồng. Đến nay, gia đình bị cáo Thanh đã chuyển trả 20,8 tỉ đồng, hiện vẫn còn nợ 3 tỉ đồng.

Trả lời lý do không đòi số tiền trên của Viện kiểm sát, bị cáo Hồng khai: "Tôi có đòi ông Trịnh Xuân Giới, và ông ấy hứa sẽ trả làm 2 lần nhưng chỉ nói chuyện, không đòi bằng văn bản".

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trả lời thẩm vấn (ảnh chụp màn hình)

Kiểm sát viên công bố lời khai của bị cáo Hồng tại Cơ quan điều tra thể hiện bị cáo không dám đòi tiền Trịnh Xuân Thanh vì vị trí của người này quá cao.

Bị cáo Hồng phân trần, "Điều tra viên hỏi tôi tại sao không kiện đòi tiền hoặc áp dụng các biện pháp dân sự khác, tôi trả lời vị trí của Trịnh Xuân Thanh cao nên tôi không kiện".

"Vậy tức bị cáo không dám đòi tiền Trịnh Xuân Thanh?" - Kiểm sát viên hỏi. Bị cáo Hồng khẳng định, có đòi tiền ông Trịnh Xuân Giới nhưng không nghĩ đến việc đi kiện.

Trả lời về việc dùng tiền tạm ứng để thi công mang đi mua đất, bị cáo Hồng lý giải: "Việc chi tiêu doanh nghiệp hoàn toàn không có quy định rõ đồng nào mua cá, đồng nào mua rau. Bị cáo thực hiện hợp đồng với PVC bằng nguồn lực khác của công ty. Bị cáo chỉ sai khi không thực hiện hợp đồng".

Trong khi, trả lời thẩm vấn, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai không bàn bạc với Đỗ Văn Hồng để mua đất. "Năm 2010, khi bị cáo Hồng làm Công ty PVC Kinh Bắc thực ra chỉ là công ty liên kết, Hồng có nói chuyện định đầu tư resort ở Tam Đảo để bán, kinh doanh. Tôi có nói, họ đầu tư đi tôi mua một căn. Sau đó, bị cáo Hồng làm chứ không có liên quan gì đến tôi cả, tại vì không phải xin ý kiến tôi".

Bị cáo Thanh tiếp tục khai, đến năm 2016, khi lên Tam Đảo chơi biết việc công ty của Hồng gặp khó khăn chưa triển khai được dự án nên mới nói vợ mình huy động bạn bè mua giúp hoặc giới thiệu.

Theo lời khai của bị cáo Thanh tại tòa, những người góp tiền mua là vợ mình cùng ba người khác.

Bị cáo Thanh cho rằng, bị cáo không quan tâm chuyện mua đất và cho rằng, với vị trí của tôi, tôi có lấy tiền của bị cáo Hồng thì việc gì phải nợ.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Về việc thành lập Công ty Mai Phương để chuyển nhượng lòng vòng khu đất trên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai do vợ mình đứng ra mua bán nên có bảo vợ  lập công ty mà làm. "Sau đó, vợ tôi có thành lập Công ty Mai Phương, bố tôi đứng tên", ông Thanh nói.

Khi Kiểm sát viên hỏi, Công ty Mai Phương nhận chuyển nhượng từ Công ty Kinh Bắc bao nhiêu tiền, thì Trịnh Xuân Thanh khai không biết vì việc mua bán giữa vợ bị cáo và bị cáo Hồng, nhưng bị cáo biết không có nợ nần gì.

Liên quan đến 3.400m2 đất tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), theo hồ sơ vụ án, bị cáo Đỗ Văn Hồng (Tổng Giám đốc PVC Kinh Bắc) bán lại cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Mai Phương (do Trịnh Xuân Thanh thành lập khi còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) với giá 23,8 tỉ đồng. Nhưng Công ty Mai Phương chỉ thanh toán 20,8 tỉ đồng, hưởng lợi 3 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC - doanh nghiệp có góp vốn tại PVC Kinh Bắc, Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng về việc mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) bằng tiền tạm ứng để thực hiện dự án của PVC.

Thanh chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỉ đồng trái quy định.

Nhằm hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng bàn bạc, thống nhất làm các thủ tục để chuyển 21 tỉ đồng tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc, điều này trái quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Điều lệ tổ chức hoạt động của PVC, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng.

 

Hà Nhân