Bên hành lang  Quốc hội sáng 27/5, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên trao đổi với báo chí xung quanh vụ án nữ sinh đi giao gà bị sát hại và việc khởi tố, bắt tạm giam mẹ nữ sinh này để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT có căn cứ để kết luận các đối tượng Vì Văn Toán, Bùi Thị Kim Thu, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền (SN1975) mẹ của nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên) là một đường dây tổ chức buôn bán trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát đã nghi ngờ bà Hiền từ những khai báo bất nhất liên quan đến sự mất tích và cái chết của con gái.

Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1996) sinh viên Đại học Nông lâm Thái Nguyên) bị sát hại vào mùng 3 Tết Kỷ Hợi.

Được  biết ngay sau khi phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên, Ban chuyên án đã đặt vào vòng ngắm mối quan hệ bất thường của mẹ nạn nhân là bà Trần Thị Hiền. Đặc biệt, sau khi bắt Vì Văn Toán (3/2019), và từ lời khai của Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng cảnh sát đã phát hiện nhiều nghi vấn. Ban chuyên án đã tập trung vào mối quan hệ bí ẩn của bà Trần Thị Hiền và Vì Văn Toán.

Trở lại vụ án này, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Cao Mỹ Duyên được nghỉ về Điện Biên tham gia phụ bán gà cùng gia đình. Chiều 30 Tết, Duyên sử dụng xe máy giao gà cho một khách đặt ở khu vực C13 Nông trường, thuộc phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ và mất tích. Gia đình đã trình báo Công an thành phố.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát bắt Bùi Văn Công.

Trưa mùng 3 Tết, qua nguồn tin của quần chúng, cảnh sát phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên ở ngôi nhà hoang thuộc Đội 13, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên - cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 6km. Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, cảnh sát xác định đây là một vụ án giết người, hiếp dâm. Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và xác lập chuyên án để đấu tranh. 

Trong quá trình điều tra, xác minh, Ban chuyên án hầu như không thu thập được thông tin liên quan đến sự mất tích của Cao Mỹ Duyên từ gia đình, nhất là mẹ của nạn nhân ngoài việc có một thanh niên đi xe tay ga đến đặt mua gà, sau đó lấy số điện thoại, hẹn giao hàng.

Cảnh sát ngay ban đầu đã nghi vấn có dấu hiệu của một vụ bắt cóc nhằm cưỡng đoạt tài sản tuy nhiên chính lời khai báo thiếu trung thực của mẹ nạn nhân làm những nhận định của Ban chuyên án rơi vào bế tắc.

Một điều tra viên tham gia chuyên án chia sẻ: “Khi được gọi lên viết tường trình, bà Hiền gần như không tiết lộ những tình tiết quan trọng liên quan đến vụ án. Mối quan hệ của bà và các thành viên trong gia đình cũng chỉ xoay quanh xóm làng, bạn bè cùng đi chợ. Bên cạnh đó, bà này cũng không nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an địa phương chính vì vậy, việc xác định động cơ gây án, dựng lên các đối tượng nghi vấn gặp hết sức khó khăn”. 

leftcenterrightdel
 Dư luận nghi ngờ nhưng không tưởng tượng bà Hiền biết trước kẻ bắt cóc con gái.

Nhận định về đường dây ma túy này, theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, nhóm đối tượng đã hoạt động trong thời gian dài. Một số đối tượng trong đường dây đã bị xử lý.

Liên quan đến diễn biến mới nhất là ngày 25/5, đối tượng Trần Thị Hiền đã bị Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, hiện Cơ quan CSĐT mới khởi tố, bắt tạm giam nên cần có thêm thời gian để làm rõ về những lời khai của bị can.

Về việc có hay không mâu thuẫn giữa bị can Hiền và nhóm của Toán, Công... dẫn đến việc nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại, Thiếu tướng Sùng A Hồng một lần nữa khẳng định, chính đường dây này có liên quan đến việc Duyên bị sát hại.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Hiền

"Sau này, nếu cơ quan điều tra có tài liệu chứng cứ, chứng minh cho các hành vi khác thì theo quy định của pháp luật sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt, cơ quan điều tra sẽ sớm kết thúc điều tra, truy tố để đưa vụ án liên quan đến vụ việc ra xét xử. Còn đối với đường dây, tổ chức ma túy này không thể một sớm, một chiều làm rõ mà Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra", Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ án này, ngoài bị can Trần Thị Hiền, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố 9 bị can khác, gồm: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Bùi Thị Kim Thu, Vì Văn Toán với các tội danh: Hiếp dâm, Giết người, Bắt, giữ người trái pháp luật, Không tố giác tội phạm, Tàng trữ chất ma túy.../.

Đại Việt - Xuân Hưng