Ngày 19/6, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh công khai xét xử phúc thẩm vụ án Vũ Thụy Hồng Ngọc (vợ cũ bác sỹ Chiêm Quốc Thái, chủ mưu) thuê người chém gây thương tích cho bác sỹ Chiêm Quốc Thái 5%.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa đã diễn ra sau nhiều lần hoãn

Ngay sau phần thẩm tra lý lịch, bác sỹ Chiêm Quốc Thái lại thêm 1 lần nữa yêu cầu hoãn phiên tòa vì bà Trần Hoa Sen vắng mặt. Tuy nhiên, sau phần hội ý, Chủ tọa quyết định tiếp tục xét xử.

Bức xúc vì đây là lần thứ 5 phiên tòa được đưa ra xét xử nhưng cả 5 lần nữ bác sỹ này vẫn không chịu tham dự công khai tại tòa để làm rõ có hay không hành vi phạm tội cố ý gây thương tích hoặc không tố giác tội phạm nên bác sỹ Chiêm Quốc Thái đã bỏ ra về.

Từ “kích động” đến vai trò trung chuyển tiền

Tập trung làm rõ sự thật khách quan liên quan đến lời khai ban đầu của 2 bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc và Phan Nguyễn Duy Thanh, đại diện VKS đặt nhiều câu hỏi liên quan đến thời gian, địa điểm, nguyên nhân để có “hợp đồng” 1 tỉ đồng giữa 2 bị cáo này.

Đại diện VKS cũng đã công bố một số lời khai của Thanh tại cơ quan điều tra: "Chị Ngọc nhờ tôi chém cho Thái một trận... đang nói chuyện thì chị Sen vào hỏi hai chị em nói chuyện gì vậy. Chị Ngọc nói nhờ bé Thanh đập cho ông Thái một trận" hay "Khi nghe Ngọc nói về việc nhờ Thanh đánh ông Thái, bà Sen vào kích động các bị cáo 'nên đập cho nó một trận'".

Đại diện VKS khẳng định, trên cơ sở các lời khai này có căn cứ cho thấy bà Sen tham gia với vai trò kích động các bị cáo. Về sau, bà Sen còn là người chuyển tiền của Ngọc cho Thanh.

VKS nhấn mạnh, bị cáo Ngọc có 3 lời khai, bị cáo Thanh có 4 lời khai, cả 7 lời khai này là chứng cứ hợp pháp do 4 điều tra viên khác nhau lấy, ngôn từ trong cả 7 lời khai rất chân thật, phản ánh tính khách quan của lời khai, phù hợp với tình tiết vụ việc. Những lời khai này, theo VKS đánh giá là chưa có sự tác động từ bên thứ 3. Do đó, đủ cơ sở cho thấy bà Sen tham gia với vai trò kích động các bị cáo. Về sau, bà Sen còn là người chuyển tiền của Ngọc cho Thanh, thông báo cho Ngọc biết việc Thanh đã làm.

leftcenterrightdel
Phiên tòa vẫn diễn ra bình thường sau khi bác sỹ Chiêm Quốc Thái bỏ về vì quá bức xúc 

Nhận định không đúng dẫn đến sai lầm nghiêm trọng

Cũng tại phiên tòa, VKS nêu các chi tiết trong vụ án là số tiền thoả thuận để thuê chém ông Thái là 1 tỉ đồng. Số tiền 500 triệu đồng Ngọc đưa cho bà Sen, bà Sen đưa cho Thanh là khoản tiền ứng trước. Nếu theo lời khai của Ngọc và Thanh là chỉ “tát cho mấy bạt tai, dằn mặt” bị hại Chiêm Quốc Thái thì sao phải lấy giá cao như vậy?. Phải chăng cả Thanh và Ngọc đều ý thức được mức độ nguy hiểm của “kết quả thỏa thuận” nên giá 1 tỉ là “thuận mua vừa bán”.

Do đó, bản án sơ thẩm nhận định về việc Ngọc thuê các bị cáo chém chồng cũ với giá 500 triệu đồng là không đúng với kết luận điều tra, mang tính chất phiến diện, không đúng với tính chất, mức độ của vụ việc.

Theo VKS, "tòa cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ, tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo. Việc thuê người chém ông Thái, phân công theo dõi lịch trình đi lại của người bị hại, phân công người đi mua hung khí… cho thấy các bị cáo có tính chất của băng nhóm xã hội đen, coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng của người khác. Vụ việc diễn ra ngay tại trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại, gây hoang mang cho người dân.

Trong vụ án này, bị cáo Ngọc có vai trò chủ mưu nhưng cấp sơ thẩm đánh giá không đúng tính chất vai trò của bị cáo, tuyên phạt mức án 18 tháng tù là quá nhẹ.

Bị cáo Thanh có nhân thân xấu, ba tiền án tiền sự về cướp giật, trộm cắp... nhưng tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù, thấp hơn cả đồng phạm... 

Tương tự, các bị cáo khác chỉ một năm bốn tháng tù là quá nhẹ, không đánh giá đúng tính chất mức độ phạm tội. Quan điểm VKS là bản án sơ thẩm áp dụng hình phạt như vậy là vi phạm pháp luật.

Kết thúc phần luận tội và đề nghị của mình, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Có như vậy mới có tính chất răn đe cao, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo được niềm tin cho quần chúng nhân dân.

VKS cũng đặc biệt lưu ý HĐXX, chúng tôi đã theo dõi vụ án từ giai đoạn sơ thẩm, đến giai đoạn phúc thẩm, Tòa đã triệu tập rất nhiều lần, thậm chí áp dụng phương pháp áp giải đối với Trần Hoa Sen nhưng Trần Hoa Sen vẫn không hợp tác. Rõ ràng đây là thái độ coi thường pháp luật, thách thức các cơ quan pháp luật của Trần Hoa Sen”.

Ngày 22/6 tới, tòa sẽ tuyên án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thúy Việt