Tự bào chữa trước tòa, cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, cựu Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục QLTT Trần Hùng nhất mực kêu oan và khẳng định Nguyễn Duy Hải (bị cáo trong vụ án) không đưa được tiền cho mình nhưng vẫn đổ tội cho bị cáo nên mới nhiều lần thay đổi lời khai về việc đưa tiền ra sao.

Sau khi bị cáo Trần Hùng kết thúc trình bày, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Hùng giao nộp một số văn bản liên quan đến nội dung tự bào chữa của thân chủ mình đến HĐXX.

Tuy nhiên, nêu quan điểm về văn bản mà luật sư của bị cáo Hùng giao nộp, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, tài liệu này không có xác nhận của trại giam nên đây không phải nguồn chứng cứ, đề nghị HĐXX không xem xét.

Bào chữa cho bị cáo Trần Hùng, luật sư đã đưa ra nhiều quan điểm, chứng cứ, từ đó đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo Trần Hùng không có tội và đình chỉ vụ án.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Hùng tại phiên tòa phúc thẩm.

Đối đáp lại đề nghị của luật sư, đại diện VKS thừa nhận Nguyễn Duy Hải có nhiều lời khai mâu thuẫn theo thời gian nhưng đây “là diễn biến dễ hiểu” do ban đầu Hải bị xáo trộn tâm lý. Về sau ổn định và thống nhất lời khai về việc đưa 300 triệu đồng cho bị cáo Hùng.

Trước đó, trong phần tranh luận diễn ra vào sáng 23/1, đại diện VKS khẳng định, kháng cáo của bị cáo là không có căn cứ. Đại diện VKS đã nêu ra một số chứng cứ, tài lệu chứng minh bị cáo Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông qua Nguyễn Duy Hải nhận 300 triệu đồng của Thuận để tác động xử lý vụ việc Công ty Phú Hưng Phát.

Đại diện VKS tiếp tục khẳng định, Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Hùng 9 năm tù là có căn cứ, không oan. Trên cơ sở đó, đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Trần Hùng.

Bào chữa cho 17 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo, các luật sư đều nêu ra các tình tiết mới như: tích cực khắc phục hậu quả vụ án, gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… để đề nghị Tòa cấp phúc thẩm chấp thuận kháng cáo.

Theo nội dung vụ án, năm 2020, Cao Thị Minh Thuận - Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát cùng nhóm đặt in, nhập kho hơn 9,3 triệu quyển sách giáo khoa giả các loại liên quan Nhà xuất bản Giáo dục. Nhóm này đã tiêu thụ hơn 6,3 triệu quyển, còn 3 triệu quyển chưa kịp bán thì bị cơ quan CSĐT thu giữ.

Mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra xác định, Cao Thị Minh Thuận đã bị Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Tổ 304, Tổng cục QLTT do Trần Hùng làm tổ trưởng kiểm tra, thu giữ hơn 27.300 quyển sách giả.

Biết Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, thu giữ số sách trên nên Cao Thị Minh Thuận đã liên hệ đề nghị giúp đỡ để được xử lý nhẹ vụ việc. Cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng tạm thời “đồng ý tha” nhưng yêu cầu Thuận phải chỉ ra một số cơ sở in lậu.

Sau đó, Thuận thông qua Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) đến gặp trực tiếp Trần Hùng, ngỏ ý chi 400 triệu đồng và xin bỏ qua vụ việc buôn sách lậu. Sau cuộc trao đổi với Hải, Trần Hùng đã hướng dẫn Hải về nói với Thuận phải thay đổi lời khai về nguồn gốc số sách, từ "sách giả bị thu giữ" sang "sách do người khác mang đến ký gửi" để được giảm nhẹ.

Ngày 15/7/2020, Hải cầm 300 triệu đồng đựng trong túi nilon màu đen đến phòng làm việc đưa cho Hùng. Sau khi nhận tiền, Hùng gọi điện thoại chỉ đạo bị cáo Lê Việt Phương, Đội phó Đội QLTT số 17 tạo điều kiện giúp đỡ Thuận theo hướng xử lý hành chính.

Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng còn cáo buộc Thuận nhiều lần đưa cho Lê Việt Phương và Đội QLTT số 17 với tổng số tiền 330 triệu đồng, sau khi vụ việc Công ty Phú Hưng Phát chỉ bị xử lý hành chính.

Trong quá trình điều tra, cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng phủ nhận việc nhận số tiền 300 triệu đồng từ Thuận. Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng, có đủ chứng cứ cáo buộc Trần Hùng nhận hối lộ, căn cứ vào lời khai của các bị can khác và dữ liệu trích xuất từ điện thoại.

Sau phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 7 năm 2023, có 18/38 bị cáo có đơn kháng cáo, trong đó có bị cáo Trần Hùng.

Nhật Minh