Theo thông báo của chủ tọa, vụ án có 18/36 bị cáo kháng cáo. Ngoài bị cáo Trần Hùng kêu oan về tội "Nhận hối lộ", các bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo. Tuy nhiên, có tới 3 bị cáo mặc dù có đơn kháng cáo nhưng lại vắng mặt; 3 nhân chứng được triệu tập tới tòa cũng không đến; 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Hùng cũng vắng mặt và đều có đơn xin hoãn phiên tòa.

Sau khi hỏi ý kiến các bị cáo, luật sư và đại diện Viện kiểm sát, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên xử sẽ thông báo sau.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Hùng trước bục khai báo tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đó, cuối tháng 7/2023, đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Hùng mức án 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội Trần Hùng đã kháng cáo kêu oan. 18 bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin xem xét lại bản án sơ thẩm và xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2020, Cao Thị Minh Thuận - Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát cùng nhóm đặt in, nhập kho hơn 9,3 triệu quyển sách giáo khoa giả các loại liên quan Nhà xuất bản Giáo dục. Nhóm này đã tiêu thụ hơn 6,3 triệu quyển, còn 3 triệu quyển chưa kịp bán thì bị cơ quan CSĐT thu giữ.

Mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra xác định, Cao Thị Minh Thuận đã bị Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Tổ 304, Tổng cục QLTT do Trần Hùng làm tổ trưởng kiểm tra, thu giữ hơn 27.300 quyển sách giả.

Biết Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, thu giữ số sách trên nên Cao Thị Minh Thuận đã liên hệ đề nghị giúp đỡ để được xử lý nhẹ vụ việc. Cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng tạm thời “đồng ý tha” nhưng yêu cầu Thuận phải chỉ ra một số cơ sở in lậu.

Sau đó, Thuận thông qua Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) đến gặp trực tiếp Trần Hùng, ngỏ ý chi 400 triệu đồng và xin bỏ qua vụ việc buôn sách lậu. Sau cuộc trao đổi với Hải, Trần Hùng đã hướng dẫn Hải về nói với Thuận phải thay đổi lời khai về nguồn gốc số sách, từ "sách giả bị thu giữ" sang "sách do người khác mang đến ký gửi" để được giảm nhẹ.

Cũng theo hồ sơ vụ án, ngày 15/7/2020, Hải cầm 300 triệu đồng đựng trong túi nilon màu đen đến phòng làm việc đưa cho Hùng. Sau khi nhận tiền, Hùng gọi điện thoại chỉ đạo bị cáo Lê Việt Phương, Đội phó Đội QLTT số 17 tạo điều kiện giúp đỡ Thuận theo hướng xử lý hành chính.

Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng còn cáo buộc Thuận nhiều lần đưa cho Lê Việt Phương và Đội QLTT số 17 với tổng số tiền 330 triệu đồng, sau khi vụ việc Công ty Phú Hưng Phát chỉ bị xử lý hành chính.

Trong quá trình điều tra, cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng phủ nhận việc nhận số tiền 300 triệu đồng từ Thuận. Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng, có đủ chứng cứ cáo buộc Trần Hùng nhận hối lộ căn cứ vào lời khai của các bị can khác và dữ liệu trích xuất từ điện thoại.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng và 5 bị cáo liên quan có đơn kháng cáo.

Quá giải quyết vụ án, bị cáo Trần Hùng liên tục kêu oan. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hùng cho rằng, những lời khai của các bị cáo trước đó không đúng sự thật. Giữa bị cáo này và các bị cáo còn lại không có mâu thuẫn gì. Cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho rằng, mình đang bị các bị cáo khác vu khống, triệt hạ.

Cũng theo lời khai của cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng, trong quá trình giải quyết vụ việc, bị cáo Thuận có gọi điện thoại để xin gặp nhưng ông ta từ chối. Ngày 15/7/2020, Hải đến phòng làm việc đặt vấn đề tiền nong để xử lý vụ việc cho Thuận đã bị ông mắng, đuổi về.

Bản án sơ thẩm cho rằng, mặc dù lời khai của Nguyễn Duy Hải có khác nhau về thời gian đưa tiền, nhưng xuyên suốt nội dung lời khai của bị cáo này đều thể hiện việc đưa tiền cho Hùng để giúp đỡ Thuận.

Lời khai của 2 nhân chứng quan trọng là Kiều Nghiệp và Nguyễn Văn Kim (cán bộ QLTT, đồng nghiệp của bị cáo Trần Hùng) đều cho thấy, Hải có mang theo một túi nilon màu đen tới phòng làm việc của Hùng.

Ngoài ra, lời khai của Hải về việc đưa nhận tiền cho Hùng vào đầu giờ chiều ngày 15/7/2020 phù hợp với lời khai các nhân chứng và quá trình thực nghiệm điều tra của cơ quan Công an.

Từ đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt cựu Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Trần Hùng mức án 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, bị cáo Trần Hùng còn bị tuyên phạt bổ sung 80 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, tại bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hải bị phạt 27 tháng tù về tội “Môi giới hối lộ”. Đối với nhóm cựu cán bộ Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Việt Phương 30 tháng tù; Phạm Ngọc Hải 20 tháng tù; Thành Thị Đông Phương 18 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” và phải nộp phạt 50 triệu đồng. Các bị cáo còn lại bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, đến 6 năm tù.

Nhật Minh