Ngày 27/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, xảy ra tại Công ty Phú Hưng Phát; Công ty CP In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả thẩm vấn công khai, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu Tổ trưởng 304 (Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương) 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Hùng. 

Bị cáo Trần Hùng còn bị phạt bổ sung 80 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) bị đề nghị mức xử phạt 27 tháng tù về tội “Môi giới hối lộ” quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Lê Việt Phương, cựu Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bị đề nghị xử phạt từ 30 tháng tù.

Phạm Ngọc Hải, cựu Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bị đề nghị từ 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thành Thị Đông Phương, cựu Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bị đề nghị mức án 18-24 tháng tù cho hưởng án treo.

Các bị cáo: Lê Việt Phương, Phạm Ngọc Hải, Thành Thị Đông Phương cùng bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt đối với nhóm bị cáo Công ty Phú Hưng Phát và một số doanh nghiệp, đại lý.

Thành Thị Đông Phương, cựu Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

leftcenterrightdel
 Bị cáo Cao Thị Minh Thuận. 

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát bị tuyên phạt 10 năm tù và nộp phạt 50 triệu đồng. 

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần In và Văn hóa truyền thông Hà Nội 6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Liên, nhân viên Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát từ 4 năm tù.

Hoàng Mạnh Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần In và Văn hóa truyền thông Hà Nội từ 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH In và Thương mại INP 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Bị cáo Đỗ Đức Thắng, Nhân viên Công ty Cổ phần In và Văn hóa truyền thông Hà Nội 4 năm tù.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Hằng, Nhân viên Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát 3 năm tù.

Bị cáo Trần Thị Thu Trang, Nhân viên Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát mức án 3 năm tù.

Bị cáo Văn Thị Hiền, Chủ hộ kinh doanh cá thể Nhà sách Hiền Long mức án 5 năm tù.

Bị cáo Đỗ Văn Được, chủ Cửa hàng Shop Bống - Bin mức án 4 năm tù.

Bị cáo Phan Thị Ngọc Hoàn, chủ hộ kinh doanh cá thể Cửa hàng Sách - Văn phòng phẩm, mức án 4 năm tù.

Nhiều bị cáo khác bị xử phạt từ 24 tháng đến 5 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án. 

Hội đồng xét xử cũng chỉ rõ, Cao Thị Minh Thuận cùng đồng phạm đã có hành vi in, sản xuất, tiêu thụ hàng triệu cuốn sách giả có tổng trị giá hơn 260 tỉ đồng. Sau đó, nhóm này tổ chức tiêu thụ trót lọt trên 6,3 triệu sách giả. Trong vụ án, Thuận là người chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với ông Trần Hùng, quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo kêu oan và cho rằng, mình không nhận hối lộ 300 triệu đồng từ Cao Thị Minh Thuận thông qua người môi giới Nguyễn Duy Hải. Ông Hùng cho rằng, mình không có vai trò chính trong việc xử lý vụ việc sách giả tại Công ty Phú Hưng Phát.

Về việc này, Hội đồng xét xử thấy, ông Hùng là Tổ trưởng có nhiệm vụ tham mưu, thu thập thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Như vậy, bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn.

Trong vụ việc tại Công ty Phú Hưng Phát, năm 2020, sau khi tiếp nhận nguồn tin báo, ông Hùng chỉ đạo Đội QLTT số 17 xác minh. Sau đó, ông Hùng có văn bản báo cáo và đề xuất kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Cao Thị Minh Thuận để xử lý, nếu có căn cứ.

Sau khi bị thu giữ hơn 27.300 sách giáo khoa do không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, Cao Thị Minh Thuận gọi điện thoại cho ông Hùng, rồi thông qua Nguyễn Duy Hải xin gặp Hùng. Tại một quán cà phê ở Hà Nội, Hải đã đặt vấn đề đưa tiền cho ông Hùng nhằm bỏ qua vi phạm cho Phú Hưng Phát.

Quá trình tiếp xúc, Trần Hùng nói với Hải về nhắn bà Thuận thay đổi lời khai đối với nguồn gốc số sách đã bị phát hiện, chuyển thành sách do người khác ký gửi. Ngày 30/7/2020, ông Hùng đề nghị Lê Việt Phương tư vấn cho Thuận thay đổi lời khai. Thực tế, sau đó, Đội QLTT số 17 đã không xử lý hình sự đối với hành vi của Thuận.

Từ những căn cứ nêu trên, cấp sơ thẩm xác định, bị cáo Trần Hùng tiếp nhận yêu cầu của Cao Thị Minh Thuận sau khi gặp Nguyễn Duy Hải. Sau đó, ông Hùng nhận tiền rồi làm thay đổi bản chất vụ việc vi phạm liên quan số sách của Công ty Phú Hưng Phát.

Xét lời khai của bị cáo Hải, Hội đồng xét xử thấy phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với kết quả thực nghiệm điều tra và lời khai của những bị cáo, cá nhân khác có liên quan. Tại tòa, ông Hùng đưa ra chứng cứ cho rằng mình ngoại phạm, trong đó có 2 bức ảnh bị cáo đang ở nhà riêng tại thời điểm Hải khai là gặp Hùng tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử sau khi nghiên cứu hồ sơ và xem xét lời khai của người liên quan tại tòa, nhận thấy những chứng cứ nêu trên không đủ căn cứ cho thấy ông Hùng có chứng cứ ngoại phạm.

Từ đó, Hội đồng xét xử kết luận ông Hùng đã lợi dụng chức, vụ quyền hạn, hướng dẫn Cao Thị Minh Thuận khai không đúng bản chất sự việc để Thuận không bị xử lý hình sự hành vi vi phạm pháp luật. Sau đó, Trần Hùng nhận 300 triệu đồng từ Thuận thông qua người môi giới.

Hội đồng xét xử nêu rõ: “Hành vi của Trần Hùng và các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng quản lý thị trường, gây mất lòng tin của nhân dân đối với cán bộ đang thực thi công vụ”.

Vũ Phương - Hồng Nguyên