Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc IPC, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SADECO) gửi lời xin lỗi đến Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh, toàn thể nhân dân cũng như những người đã tin tưởng bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo. Bị cáo khẳng định mình luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ tài sản nhà nước suốt thời gian đảm nhận công tác tại hai công ty trên.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại tòa

Với vụ việc đã xảy ra tại IPC và SADECO, trên cương vị người đứng đầu bị cáo Tề Trí Dũng nhận trách nhiệm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bản thân cùng những bị cáo là cấp dưới.

Ngược lại cựu Phó Bí thư Thành ủy bị cáo Tất Thành Cang dù gửi lời xin lỗi Đảng bộ Thành phố với truyền thống tốt đẹp đã bị mình làm ảnh hưởng, tuy nhiên vẫn khẳng định mình không quen biết công ty Nguyễn Kim, không chỉ đạo bị cáo Tề Trí Dũng làm sai, và lời khai của bị cáo Dũng về vai trò đầu vụ của mình trong vụ án là không chính xác.

Trước đó trong phần đối đáp, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố tại tòa một lần nữa khẳng định Cáo trạng truy tố bị cáo Tất Thành Cang là đúng người, đúng tội.

Phản bác quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Tất Thành Cang cho rằng thân chủ của mình chỉ là nạn nhân từ hành vi gian dối của cấp dưới khi đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO báo cáo không trung thực, ngụy tạo Tờ trình 12A trong khi Hội đồng quản trị SADECO căn cứ vào tờ trình 13 để quyết định giá trị chuyển nhượng cổ phần, Kiểm sát viên chứng minh bản thân bị cáo Tất Thành Cang đã có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình do Văn phòng Thành ủy trình lên, với nội dung chuyển nhượng cổ phần của Công ty SADECO cho 1 cổ đông cụ thể là công ty Nguyễn Kim với giá chuyển nhượng đã được ấn định sẵn.

Quá trình điều tra cũng như trong phần thẩm vấn trực tiếp tại phiên tòa, bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận không yêu cầu Văn phòng Thành ủy báo cáo hoặc bổ sung tài liệu gì thêm, do vậy mặc nhiên được hiểu là bị cáo biết và đã quyết định việc chuyển nhượng cổ phần SADECO nên buộc phải chịu trách nhiệm đối với quyết định này.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tất Thành Cang

Về việc bị cáo Tất Thành Cang phủ nhận mối quan hệ quen biết với công ty Nguyễn Kim cũng như lời khai của bị cáo Tề Trí Dũng rằng đã gọi đến nhà ăn cơm và gợi ý cho công ty Nguyễn Kim mua cổ phần, đại diện Viện kiểm sát đánh giá lời khai của bị cáo Tề Trí Dũng là có căn cứ vì xuyên suốt quá trình chuyển nhượng cổ phần, chỉ duy nhất công ty Nguyễn Kim được tiếp xúc, làm việc, và cuối cùng ký hợp đồng chuyển nhượng trót lọt với giá thấp mà không có bất kỳ một đơn vị nào khác tham gia.

Ngoài ra, lời khai của bị cáo Dũng có cơ sở chấp nhận bởi thời điểm xảy ra hành vi phạm tội vào năm 2017 thì bị cáo Tất Thành Cang đang có vai trò đặc biệt, với quyền lực rất lớn khi Thành ủy TP Hồ Chí Minh chưa có Bí thư. Mặc dù chỉ là Phó Bí thư thường trực Thành ủy, nhưng thực tế bị cáo Tất Thành Cang đảm nhiệm vai trò của Thường trực Thành ủy nên những chỉ đạo của bị cáo đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến SADECO.

Kiểm sát viên tại tòa đánh giá lời khai của bị cáo Tề Trí Dũng là nhất quán, từ giai đoạn điều tra đến lời khai nhận tội tại phiên xét xử đều phù hợp với quá trình, diễn biến của hành vi phạm tội. Trong khi đó bị cáo Tất Thành Cang là người định hướng việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, để bị cáo Tề Trí Dũng cùng các bị cáo khác trong vụ án thực hiện chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, gây thiệt hại cho SADECO và vốn nhà nước tại Thành ủy.

Bị cáo Tất Thành Cang cho rằng mình chỉ thực hiện đúng nhiệm vụ của bản thân, nhưng thực tế đã làm trái quy trình, chỉ đạo ngược khi không phải cấp dưới tham mưu, mà bị cáo đã chỉ đạo từ trước để cấp dưới triển khai, thực hiện đúng ý đồ của mình.

Điều này thể hiện vai trò xuyên suốt của bị cáo Tất Thành Cang trong vụ án và với địa vị pháp lý của mình, bị cáo là người có vai trò dẫn dắt cũng như quyết định đối với các sai phạm liên quan đến chuyển nhượng cổ phần SADECO.

Bị cáo Tất Thành Cang với vai trò đầu vụ, quyết định trong việc chuyển nhượng cổ phần phát hành thêm cho công ty Nguyễn Kim với giá 40.000đ/1 cổ phần mà không qua đấu giá công khai, không được đơn vị có chức năng thẩm định giá thẩm định là trái quy định, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Trong khi các thuộc cấp đều thành khẩn khai báo ăn năn, hối hận về hành vi sai trái, thì bản thân cựu Phó Bí thư Thành ủy bị cáo Tất Thành Cang với vai trò lãnh đạo lại chối bỏ trách nhiệm, phủ nhận lời khai của cấp dưới, phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Điều này thể hiện thái độ thiếu thành khẩn do đó cần phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răng đe, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

 

Việt An - Tuấn Anh