Việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá trái với quy định gây thất thoát số tiền rất lớn.

Ngoài ông Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, ba bị can gồm ông Phạm Văn Thông - nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy, ông Huỳnh Phước Long - nguyên Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy và ông Phan Thanh Tân - nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy.

Cả bốn người bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" được quy định tại Điều 219 BLHS 2015. Các quyết định trên đã được tống đạt cho các bị can.

Ông Cang bị xác định sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán 320.000 m2 đất ở xã Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá rẻ. Hành vi của ông Cang là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Khu đất xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè liên quan vụ án.

Cụ thể ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng khu đất có vị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỉ đồng. Nhưng ngày 5/12/2017 Văn phòng Thành ủy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá lại giá trị khu đất. Theo Sở này, khu đất có hơn 480 m2 là đất ở, còn lại phần lớn là đất nông nghiệp. Nếu Nhà nước thu hồi đất thì đơn giá bình quân là hơn 1,7 triệu đồng/m2, tổng giá trị khu đất sẽ là hơn 574 tỉ đồng. Theo cách tính này, Công ty Tân Thuận gây thất thoát hơn 150 tỉ đồng.

Do vậy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng khu đất cho Quốc Cường Gia Lai, không đồng ý bán chỉ định. Lý do là vì tập thể Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy không biết việc ký chuyển nhượng vào thời điểm giao dịch. Thời điểm phát sinh chuyển nhượng là lúc ông Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị điều động làm Phó Ban Kinh tế Trung ương, còn ông Nguyễn Thiện Nhân chưa về TP HCM. Thành ủy lúc này do Phó Bí thư Thường trực Tất Thành Cang điều hành.

Ngoài vụ án này, trước đó Tất Thành Cang cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án khác liên quan đến việc bán 9 triệu cổ phiếu giá rẻ xảy ra tại công ty Sadeco./.

Trân Định - Tuấn Anh