Ngày 27/12, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa các bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh), Tề Trí Dũng  (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn - SADECO) cùng 18 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản” theo quy định tại các điều 219 và 353 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh tham gia tố tụng 

Phiên xét xử do Thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa. Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh tham gia tố tụng gồm các Kiểm sát viên Ngô Phạm Việt, Trần Thị Liên, Võ Đức Trí. Theo lịch dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 10/1/2022.

Trong vụ án này, bị cáo Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng và các bị cáo khác bị xác định có nhiều sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần trái quy định nhà nước gây thiệt hại cho SADECO 1.103 tỉ đồng.

Theo Cáo trạng của VKSND TP Hồ Chí Minh, công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm Công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP HCM và các tổ chức khác, trong đó Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược.

leftcenterrightdel
 Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố các bị cáo

Tháng 4/2017, đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy và Công ty Tân Thuận có nhiều tờ trình gửi Văn phòng Thành ủy, đề xuất cho phép nhóm đại diện quản lý vốn biểu quyết thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ cho SADECO.

Bị cáo Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có bút phê đồng ý cho phát hành 9 triệu cổ phiếu để bán cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá. Vụ việc đã gây thiệt hại cho SADECO tổng số tiền 1.103 tỉ đồng, trong đó tài sản nhà nước bị thất thoát hơn 669 tỉ đồng, bao gồm hơn 184 tỉ đồng vốn của Thành ủy TP.HCM (tương đương 16,7% cổ phần).

Cáo trạng của VKSND TP Hồ Chí Minh cáo buộc bị cáo Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm về số tiền 184 tỉ đồng bị thất thoát này.

leftcenterrightdel
  Các bị cáo tại tòa

Ngoài ra trong vụ án, các bị cáo Tề Trí Dũng và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc SADECO) được xác định đã dùng tiền của của SADECO chi cho các cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa "tham quan, khảo sát, học tập" trái quy định, gây thiệt hại cho công ty gần 3,6 tỉ đồng, trong đó thiệt hại cho vốn nhà nước gần 2,2 tỉ đồng.

Với nhóm bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản”, Cáo trạng đánh giá bị cáo Tề Chí Dũng có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, duyệt chi trái quy định nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên Hội đồng quản trị sử dụng vào mục đích cá nhân; bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc có hành vi ký đề xuất chi tiền và nhận tiền sau đó chuyển lại cho bị cáo Tề Trí Dũng, tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm đoạt tiền nhà nước với tổng số tiền tham ô 4,7 tỉ đồng.

Liên quan trong vụ án, bị can Phạm Nhật Vinh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim) đã xuất cảnh đi nước ngoài nên cơ quan điều tra ra Quyết định truy nã, tách vụ án để khi bắt được sẽ phục hồi điều tra và xử lý sau.

Cùng với sai phạm của các bị cáo, công ty SADECO được xác định là bị hại trong vụ án này. Để giải quyết vụ án theo đúng quy đinh, TAND TP Hồ Chí Minh triệu tập 24 tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như UBND TP Hồ Chí Minh, IPC, Công ty Nguyễn Kim, Chi cục Tài chính doanh nghiệp - Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh… tham gia phiên xét xử.

Phiên tòa sơ thẩm cũng có tổng cộng 44 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó bị cáo Tất Thành Cang có 3 luật sư bào chữa, bị cáo Tề Trí Dũng có 4 luật sư, bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc có 3 luật sư bào chữa.

Việt An - Tuấn Anh