Ngày 28/12, phiên tòa xét xử các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản” theo quy định tại các điều 219 và 353 Bộ luật hình sự, liên quan đến sai phạm tại Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) tiếp tục với phần xét hỏi.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về quy trình tăng vốn và chuyển nhượng cổ phần SADECO, trong đó Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) là cổ đông chiếm 44% vốn điều lệ, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc IPC, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SADECO) thừa nhận IPC không tổ chức họp lấy ý kiến về định giá cổ phần và lựa chọn đối tác.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử

Thay vào đó IPC chỉ làm thủ tục xin chấp thuận từ cơ quan quản lý là UBND TP Hồ Chí Minh về chủ trương giảm vốn nhà nước từ 44% xuống còn 28% và nâng vốn điều lệ. Về vấn đề này, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu khi tổ chức thực hiện phải đảm bảo quyền lợi nhà nước.

Về việc SADECO phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần, bị cáo Tề Trí Dũng đánh giá việc cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang bút phê "đồng ý" về mặt chủ trương là "chỉ đạo quan trọng nhất trong vụ án và có tính quyết định", là nguyên nhân gây ra thiệt hại với số tiền gần 670 tỉ đồng của Nhà nước.

“Từ trước đến nay, chúng tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với chỉ đạo của Thành ủy. Trong tất cả các hoạt động của SADECO cũng như biên bản cuộc họp Hội đồng quản trị, chúng tôi luôn ghi rõ nội dung chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thành ủy. Bản thân bị cáo lúc đó nhận thức mình đã hoàn thành nhiệm vụ, chọn phương án tối ưu nhất cho SADECO. Sau này, bị cáo mới nhận thức được là có sai sót dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước. Bị cáo xin chịu trách nhiệm”, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SADECO thừa nhận những nội dung của Cáo trạng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Tất Thành Cang bị dẫn giải tới tòa 

Trong khi đó bị cáo Tất Thành Cang không đồng tình với những vấn đề Cáo trạng đề cập khi cho rằng mình không có vai trò quyết định trong vụ án này, cũng như khẳng định mình không chỉ đạo bị cáo Tề Trí Dũng bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000đồng/cổ phần, không đóng vai trò quan trọng gây ra thiệt hại tại SADECO.

Theo bị cáo thì khi xin ý kiến của Thành ủy, người đại diện vốn nhà nước tại SADECO đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn đối tác là Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến nên không thể buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm.

Những nội dung ghi nhận tại Đại hội cổ đông SADECO do bị cáo Tề Trí Dũng cùng đồng phạm chủ trì đã quyết định những vấn đề không đúng với chủ trương mà bị cáo bút phê "Đồng ý", vì vậy bị cáo Tề Trí Dũng cùng cấp dưới phải tự chịu trách nhiệm, cựu Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đổ lỗi.

Ngoài ra bị cáo Tất Thành Cang cũng phủ nhận vai trò đầu vụ của mình trong vụ án này với lập luận rằng theo quy định mọi pháp nhân đều bình đẳng trước pháp luật. Vốn góp của Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại SADECO chỉ chiếm 16% vốn điều lệ nên Văn phòng Thành ủy không thể toàn quyền quyết định vấn đề bán cổ phần cho đối tác chiến lược.

Trong khi đó khai nhận tại tòa, các bị cáo là đại diện vốn góp Văn phòng Thành ủy và cựu lãnh đạo, nhân viên tại IPC, SADECO đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của VKSND TP Hồ Chí Minh đã truy tố. Các bị cáo chỉ giải thích tại thời điểm thực hiện thì không nhận thức được rằng việc phát hành cổ phần SADECO phải thông qua đấu giá nên mới phạm tội.

Việt An - Tuấn Anh