Nhờ tài khoản người thân nhận tiền 

Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn đối với bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương. Bị cáo Tuyến bị Viện kiểm sát truy tố về tội Nhận hối lộ.

Cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương bị cáo buộc nhận của Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) số tiền lên đến 27 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Duy Tuyến. 

Trên bục khai báo, bị cáo Phạm Duy Tuyến nói, thời gian đầu dịch bùng phát tại Hải Dương, Bộ Y tế có cử 4 đơn vị y tế về hỗ trợ địa phương nhưng kết quả không được như mong muốn.

Thực tế trên đòi hỏi phải có một đơn vị lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ, phục vụ chủ trương phong tỏa, cô lập khu vực có ca nhiễm COVID-19. Đây cũng chính là lý do Công ty Việt Á tham gia chống dịch tại Hải Dương.

Chủ tọa phiên tòa truy vấn, ai đề xuất Việt Á về Hải Dương.

Cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương khai, ban đầu Phan Quốc Việt có liên hệ với bị cáo nhưng bị cáo nói việc này thuộc thẩm quyền của cấp trên.

Sau đó, trong các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương đều yêu cầu phải đưa Công ty Việt Á vào chống dịch. Cụ thể là chỉ đạo của cựu Bí thư Phạm Xuân Thăng và thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp tục trả lời tòa, bị cáo Phạm Duy Tuyến giải thích, do tình hình dịch cấp bách, Hải Dương đã ứng trước kit của Công ty Việt Á, sau đó mới làm hồ sơ hợp thức việc chỉ định thầu rút gọn. Bị cáo trực tiếp ký 4 hợp đồng, tổng số tiền hơn 147 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử tiếp tục hỏi quá trình ứng kit test trước rồi thanh toán tiền, giữa bị cáo Tuyến và phía Việt Á có thỏa thuận gì không? Cựu Giám đốc CDC Hải Dương nói, bị cáo không bàn bạc gì, chỉ biết làm.

Khai trước tòa về việc nhận từ Phan Quốc Việt tổng số tiền lên tới 27 tỉ đồng, bị cáo Phạm Duy Tuyến nói, sau khi thanh toán đợt đầu, phía Công ty Việt Á có đề nghị trích lại phần trăm lợi nhuận để chia sẻ với CDC Hải Dương và những người có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch.

Bị cáo Tuyến cho rằng, việc này chỉ là sự chia sẻ lợi nhuận, nghĩ là không vi phạm pháp luật nên nhận. Đến khi bị bắt, bị cáo mới biết hoàn toàn sai.

Bị cáo Tuyến cũng khai, mượn tài khoản của người thân, bạn bè để nhận tiền từ Phan Quốc Việt, rồi mới rút tiền ra.

Chủ tọa phiên tòa truy vấn "bị cáo vừa khai rằng nghĩ là nhận tiền không sai nhưng lại chuyển tiền qua số tài khoản người khác, điều này có mâu thuẫn”.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương lý giải, nếu chuyển tiền vào tài khoản của CDC Hải Dương thì sẽ phải báo cáo chi tiết về số tiền giải ngân, như vậy thì không thể rút được tiền, nên bị cáo mới chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Bị cáo Tuyến cũng khai, Việt Á chuyển 27 tỉ đồng để bị cáo chủ động "chia sẻ" cho những người có đóng góp trong công tác chống dịch. Bị cáo chia cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng 600 triệu đồng và 50.000 USD, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương Phạm Mạnh Cường 7 tỉ đồng, chia cho một số cá nhân khác tại CDC hơn 1 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng. 

Cáo trạng truy tố xác đáng

Trả lời Hội đồng xét xử về cáo trạng quy kết, bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư tỉnh ủy Hải Dương thừa nhận, cáo trạng truy tố xác đáng.

Về việc đưa Việt Á về Hải Dương chống dịch được Hội đồng xét xử đặt ra, cựu Bí thư Phạm Xuân Thăng nói, được giới thiệu của bị cáo Nguyễn Thanh Long, khi đó là Bộ trưởng Y tế, có chuyên môn nên bị cáo rất tin tưởng vào lời giới thiệu đó để cho Công ty Việt Á tham gia chống dịch tại Hải Dương.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, trong cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy do bị cáo chủ trì, có Phan Quốc Việt tham gia. Với tư cách là người chủ trì cuộc họp, bị cáo thấy Việt tham gia không có vấn đề gì, vì cần huy động nhiều nguồn để chống dịch. Tuy nhiên, bị cáo không nhớ cá nhân, đơn vị nào tham mưu để Việt tham gia cuộc họp đó.

Liên quan đến cáo buộc nhận tiền từ Phan Quốc Việt, bị cáo Phạm Xuân Thăng khai nhận 100.000 USD vào dịp sau Tết Nguyên đán 2021 của Phan Quốc Việt. Ngoài ra, bị cáo cũng nhận từ Phạm Duy Tuyến 3 lần, tổng cộng 600 triệu đồng và 50.000 USD.

Khi được Hội đồng xét xử hỏi về việc dùng số tiền đã nhận vào việc gì, bị cáo Thăng cho biết, bị cáo dùng tiền vào chi tiêu cá nhân.

Cáo trạng của VKSND tối cao truy tố bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư tỉnh ủy Hải Dương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự.

Còn bị cáo Phạm Duy Tuyến bị truy tố tội Nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật hình sự. 

Vũ Phương - Hồng Nguyên