Ngày 3/1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị cáo liên quan trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. 

Trong số 38 bị cáo bị đưa ra xét xử có 1 bị cáo vắng mặt là Trần Thị Hồng, nhân viên Công ty Việt Á. Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát đánh giá, sự vắng mặt của bị cáo Trần Thị Hồng và những người khác không ảnh hưởng đến phiên tòa nên đề nghị tiếp tục phiên xét xử.

Hội đồng xét xử tiếp tục tiến hành xét xử. Sau phần thủ tục, đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng truy tố 38 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng. 

Kết thúc phần công bố cáo trạng, phiên tòa bước sang phần xét hỏi.

Theo đó, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á trước bục khai quá trình Công ty Việt Á được tham gia đề tài kit test của Bộ Khoa học và Công nghệ, Học viện Quân Y.

Bị cáo Việt khai do Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng, Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ gọi điện mời Việt Á tham gia vì chỉ Việt Á mới đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Quốc Việt khai tại phiên tòa. 

Chủ tọa phiên tòa hỏi Phan Quốc Việt, tham gia đề tài, bị cáo có đưa tiền cho ai?

Bị cáo Phan Quốc Việt khai có đưa tiền cho Trịnh Thanh Hùng hai lần tổng cộng 350.000 USD.

“Bị cáo đưa tiền cho Trịnh Thanh Hùng” là để chia sẻ vì bị cáo Hùng rất trách nhiệm”, bị cáo Phan Quốc Việt khai.

Bị cáo Phan Quốc Việt khai cũng đưa hai lần, tổng 200.000 USD cho Nguyễn Văn Trịnh, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ. Bị cáo có nhờ bị cáo Trịnh tác động giúp để kit test được cấp phép nhanh.

Đáng chú ý, bị cáo Phan Quốc Việt cũng khai đưa bốn lần tiền cho bị cáo Nguyễn Huỳnh, cựu Thư ký Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, tổng cộng 2,2 triệu USD và 4 tỉ đồng.

Trên bục khai báo, bị cáo Phan Quốc Việt khai về việc bị cáo Nguyễn Huỳnh nói với bị cáo rằng, sắp có một số việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cần 1 triệu USD. Bị cáo có nói số tiền lớn để vài hôm bị cáo chuẩn bị.

Chủ tọa phiên tòa cũng hỏi bị cáo Việt lấy số tiền hơn 2,25 triệu USD từ đâu, bị cáo Việt nói, bị cáo vay mượn bạn bè vì thời điểm đó chưa có nguồn thu. Bị cáo mượn tiền Việt Nam, sau đó đổi sang USD. Bị cáo mang tiền từ TP HCM ra Hà Nội đưa cho Nguyễn Huỳnh.

Chủ tọa phiên tòa cũng hỏi, tại Bộ KH&CN, bị cáo có đưa tiền cho ai? Bị cáo Phan Quốc Việt khai, đưa tiền cho bị cáo Chu Ngọc Anh 200.000 USD và Phạm Công Tạc 50.000 USD.

Tại CDC Hải Dương, bị cáo đưa tiền cho Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương tổng số tiền 27 tỉ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt tại bục khai báo cho rằng, số tiền đó bị cáo “chia sẻ lại” với bị cáo Tuyến.

“Bị cáo biết việc hối lộ là sai, nhưng nghĩ rằng việc chia sẻ lợi nhuận là không sai nên mới yêu cầu nhân viên chuyển qua tài khoản 3 lần cho Tuyến”, Phan Quốc Việt khai.

Bị cáo Phan Quốc Việt cũng nói về các khoản “chia sẻ lợi nhuận” này là theo chủ trương chung trích lại “hoa hồng” từ 5-20%, thậm chí có thể từ 15-40% cho các đơn vị mua kit test của Việt Á.

Tại Hải Dương, bị cáo Việt còn khai đưa 100.000 USD cho bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương vào dịp Tết Nguyên đán.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Nguyễn Huỳnh, cựu Thư ký Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long về cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, bị cáo Huỳnh thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội.  

Bị cáo Huỳnh khai có biết bị cáo Việt và khi dịch bệnh xảy ra, bị cáo Việt có hỏi bị cáo nơi nào kiểm định kit test covid và cũng nhờ bị cáo hỏi bị cáo Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế (Bộ Y tế) về thời gian kit test của Việt Á được cấp phép.

Bị cáo Huỳnh cũng khai được Việt đưa cho bốn lần, tổng số tiền 2,2 triệu USD và 4 tỉ đồng tại nhà bị cáo. Trong đó, bị cáo chuyển 2,2 triệu USD cho Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long. Còn bị cáo nhận 2 lần tổng cộng 4 tỉ đồng của Phan Quốc Việt, bị cáo sử dụng vào mục đích chi tiêu cá nhân.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo trong vụ "đại án" Việt Á. 

Cáo trạng của VKSND tối cao nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với với các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về test xét nghiệm do Bộ KH&CN đại diện chủ sở hữu.

Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, các bị cáo thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính đặc biệt lớn.

Trong vụ án này, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bị đưa ra xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Còn cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) bị truy tố cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á bị truy tố hai tội danh là “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí”, “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

 

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên