Sau khi kết thúc phần thủ tục phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã công bố bản cáo trạng của VKSND tối cao truy tố các bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo tại phiên tòa, đồng thời nêu kiến nghị của VKSND tối cao. Ảnh: H.Nguyên.

Nội dung nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, đã thông đồng, cấu kết với các bị can là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về test xét nghiệm do Bộ KH&CN đại diện chủ sở hữu.

Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, các bị can thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu của Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính đặc biệt lớn.

Trên cơ sở kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án, trong các nguyên nhân, điều kiện phạm tội của các bị can có nguyên nhân xuất phát từ các vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các Bộ, ngành và UBND cấp tỉnh. Để hạn chế việc thất thoát, thiệt hại tài sản Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan, VKSND tối cao kiến nghị một số nội dung sau:

leftcenterrightdel
 Các bị cáo đứng nghe đại diện VKSND công bố bản cáo trạng tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.

Bộ KH&CN tăng cường trách nhiệm quản lý kết quả nghiên cứu các Đề tài thuộc sở hữu Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm đại diện Chủ sở hữu; kiểm soát hoạt động của các cơ quan chuyên môn về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ, quản lý sinh phẩm y tế, đảm bảo khách quan, minh bạch và đúng pháp luật;

 Bộ Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi sai phạm trong công tác cấp số đăng ký lưu hành sinh phẩm y tế; phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan có biện pháp quản lý giá đối với các vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm;

Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác thẩm định giá; xem xét xử lý hành chính, rút giấy phép hoạt động đối với Công ty thẩm định giá có sai phạm đã kết luận trong vụ án.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chủ động kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động đấu thầu, mua sắm thiết bị, vật tư y tế của các đơn vị, cơ sở y tế công lập phòng ngừa các vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực đấu thầu.

Hồng Nguyên - Vũ Phương