Chiều 20/3, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội bước sang ngày thứ hai phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm.

Đáng chú ý, nhiều bị hại tại phiên tòa đều trình bày hoàn cảnh và mong muốn được nhận số tiền gốc từ việc đầu tư trái phiếu của Tân Hoàng Minh sớm nhất có thể và cũng mong Hội đồng xem xét mức án khoan hồng cho các bị cáo.

Tuy nhiên, không ít bị cáo cũng trình bày việc họ đã “đặt cược” hết tài sản vào trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Gần 2 năm nay, khi lãnh đạo Tân Hoàng Minh bị bắt, họ chưa nhận được cả tiền gốc và tiền lãi, cuộc sống rất khó khăn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Anh Dũng nhận trách nhiệm trả tiền lãi trong các hợp đồng mà đến hạn trước khi bị bắt giam. (Ảnh: Anh Trọng)

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại đặt câu hỏi đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh có trách nhiệm gì trong việc phát sinh thiệt hại và các khoản lãi?

Trả lời trước Hội đồng xét xử, bị cáo Đỗ Anh Dũng nói: “Tôi đã ngồi nghe rất sâu sắc các ý kiến của bị hại và thật sự xúc động, có lúc rơi nước mắt, đây là phiên tòa hình sự, mọi việc phải tuân thủ theo pháp luật.

Về các khoản tiền lãi trong các hợp đồng mà đến hạn trước khi tôi bị bắt giam thì tôi xin nhận trách nhiệm trả số tiền này. Còn khoản tiền lãi sau khi tôi bị bắt thì tôi tuân thủ theo quyết định của Hội đồng xét xử”.

Luật sư đại diện bị hại tiếp tục hỏi bị cáo Đỗ Anh Dũng, luật sư của bị hại ghi nhận thiện chí của Chủ tịch Tân Hoàng Minh. Các bị hại đã phần nào thỏa mãn câu trả lời của bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Tuy nhiên, luật sư của bị hại cũng đặt câu hỏi với bị cáo Đỗ Anh Dũng về những trường hợp khác mà phát sinh thiệt hại và công nhận tiền lãi theo hợp đồng, trường hợp lãi phát sinh theo lãi suất của ngân hàng, ông có ý kiến gì về trách nhiệm này?

Bị cáo Đỗ Anh Dũng nói, thời gian mới xử có 2 ngày, tôi chưa có nhiều suy nghĩ về việc này, về nguyên tắc, đây là vụ án hình sự, về xâm phạm sở hữu, tất cả mọi người hiểu khi chúng tôi bị bắt thì hợp đồng vô hiệu, tất cả số tiền đó chúng tôi đang đưa vào kinh doanh, chưa phát sinh lợi nhuận, chúng tôi đã phải thu hồi về.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lý giải, để có lợi nhuận từ tiền mà các nhà đầu tư cho chúng tôi là không có, đây chỉ là tinh thần tự nguyện, thái độ thiện chí của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng trả lời luật sư và Hội đồng xét xử sẽ nói về vấn đề này ở phần lời nói sau cùng.

Sau phần trả lời của bị cáo Đỗ Anh Dũng, đại diện Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa và những người khác tham gia phiên tòa không xét hỏi gì thêm, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi tại phiên tòa và chuyển sang phần tranh luận vào chiều mai (ngày 21/3). 

leftcenterrightdel
 Sáng ngày 20/3 chỉ còn một số bị hại mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh đến phiên tòa theo giấy triệu tập. 

Tại phiên tòa, luật sư Giang Hồng Thanh bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng đã nộp lên Hội đồng xét xử biên bản ghi nhận ý kiến của bị cáo này tại cuộc gặp giữa luật sư và bị cáo ở Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội trước ngày diễn ra phiên xử.

Theo biên bản ghi nhận ý kiến, ông Đỗ Anh Dũng cảm ơn Tòa án nhân dân TP Hà Nội, VKSND tối cao (Vụ 3), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã áp dụng những biện pháp nhân văn, nhân đạo trong quá trình điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử đối với bị cáo.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cũng cảm ơn các cơ sở giam giữ đã quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện để bị cáo được hưởng chế độ sinh hoạt công bằng, bình đẳng, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe, giúp bị cáo có sự minh mẫn, tỉnh táo nhất để tham gia tố tụng.

Về nội dung kết luận điều tra và cáo trạng, bị cáo Đỗ Anh Dũng bày tỏ sự tôn trọng và xác nhận phần lớn nhận định, nhận xét của Cơ quan điều tra và VKSND tối cao là chính xác, đúng với diễn biến vụ án và hành vi của bị cáo.

Bị cáo thực sự ăn năn, hối hận vì nhận thức chưa đầy đủ của mình dẫn đến hậu quả như vậy.

Vũ Phương - Hồng Nguyên