Ngày 23/7, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đối với cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo đồng phạm trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Sáng cùng ngày, một số bị cáo được tại ngoại cũng như một số bị cáo cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) trong vụ án đã được Hội đồng xét xử xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC), em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết, giúp sức tích cực cho anh trai.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế trả lời Hội đồng xét xử. 

Trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế thừa nhận các hành vi sai phạm như cáo trạng đã nêu rõ. Bị cáo Huế trình bày, rất ăn năn hối hận về việc làm của mình, rất mong Hội đồng xét xử xem xét hanh vi, bởi bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo.

Chủ tọa phiên tòa truy vấn bị cáo Huế, ai chỉ đạo bị cáo thực hiện hành vi nâng vốn của Công ty Faros? Bị cáo Trịnh Minh Huế khai do anh Trịnh Văn Quyết chỉ đạo, giao bị cáo việc gì thì bị cáo làm, không biết mục đích.

“Bị cáo giữ vai trò gì trong việc giúp Công ty Faros nâng vốn từ giai đoạn đầu 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng”, Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế khai rành mạch: “Anh Quyết giao bị cáo soạn hồ sơ, rút tiền tại ngân hàng, chuẩn bị tiền, mang hồ sơ đi nhờ người thân, người quen ký. Những việc này anh Quyết giao, bị cáo làm theo. Ngoài ra, bị cáo không làm gì khác”.

“Bị cáo có hoàn thiện danh sách các cổ đông cam kết nắm giữ cổ phần Công ty Faros để công ty này lên sàn không?”, Chủ tọa tiếp tục hỏi.

Trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Minh Huế khai, anh Quyết đưa cho bị cáo một danh sách có tiêu đề Danh sách cổ đông Công ty Faros. Trong danh sách có rất nhiều người, trong đó, anh Quyết đã đánh dấu sẵn họ tên, địa chỉ, số cổ phần bao nhiêu. Bị cáo chỉ đánh máy theo, sau đó gửi lại anh Quyết.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế cũng khai, khi Công ty Faros được niêm yết trên sàn chứng khoán, anh Quyết có gọi điện, nhắn tin, bị cáo sẽ đặt lệnh bán hoặc mua theo tài khoản của anh Quyết bảo. Anh Quyết cũng chọn tài khoản có cổ phiếu của Công ty Faros để bán.

Tổng số tiền bán được từ cổ phiếu của Công ty Faros (mã cổ phiếu ROS), bị cáo không nhớ được chính xác được sử dụng vào việc gì. Anh Quyết bảo như thế nào bị cáo sẽ làm theo.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế cũng khai, được Trịnh Văn Quyết yêu cầu đi mượn chứng minh thư của những người thân, người quen. Bị cáo đã đi mượn rồi về báo cáo anh Quyết đã mượn được những ai.

Khi nào anh Quyết bảo bị cáo sử dụng chứng minh thư của ai để mở tài khoản thì bị cáo gửi đến công ty chứng khoán để hoàn thiện hồ sơ. Sau đó, bị cáo cầm hồ sơ đó đi nhờ người đứng tên ký vào hồ sơ. Sau đó, bị cáo báo cáo lại anh Quyết số tài khoản đã mở.

Chủ tọa phiên tòa cũng công bố kết quả của cơ quan điều tra, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế đã mượn chứng minh thư của 45 người, thành lập 20 công ty, sau đó dùng công ty, cá nhân của những người này để mở 500 tài khoản chứng khoán.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế thừa nhận kết quả trên và mong Hội đồng xem xét.

Hội đồng xét xử tiếp tục truy vấn bị cáo Huế về việc sau khi mở số tài khoản chứng khoán trên thì việc mua bán trên các tài khoản đó do ai thực hiện?

Bị cáo Huế khai: “Vào đầu thời điểm giao dịch, anh Quyết sẽ gọi bị cáo đến phòng làm việc hoặc nhắn tin cho bị cáo, anh Quyết sẽ chọn sẵn những tài khoản nào để giao dịch trong ngày hôm đó. Anh Quyết cũng nhắn tin yêu cầu bị cáo đặt lệnh như thế nào, bị cáo sẽ thực hiện thao tác trên máy tại phòng làm việc của bị cáo. Bất cứ thời gian nào trong ngày anh Quyết nhắn bị cáo sẽ thực hiện ngay”.  

Bị cáo Huế nói không được hưởng lợi gì và cũng không biết bị cáo Quyết thu được bao nhiêu tiền mà chỉ làm theo chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai trước tòa sáng 23/7. 

Cuối giờ sáng, Hội đồng xét xử tiến hành hỏi bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC. 

Trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Văn Quyết thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố.

“Cáo trạng mô tả các hành vi của bị cáo là đúng. Bị cáo không có ý kiến gì", bị cáo Trịnh Văn Quyết khai.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi bị cáo Trịnh Văn Quyết về tội Thao túng thị trường chứng khoán như cáo trạng truy tố, cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo, bị cáo có ý kiến gì không? Bị cáo Trịnh Văn Quyết thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng đã nêu.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết thừa nhận những nội dung các bị cáo khác khai thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo như cáo trạng đã truy tố.

Chủ tọa phiên tòa truy vấn, các hành vi bị cáo đã thừa nhận, vậy mục đích việc bị cáo chỉ đạo nâng khống giá trị của Công ty Faros, sau đấy bán trên thị trường chứng khoán?

Bị cáo Trịnh Văn Quyết nói, bị cáo không có mục đích nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Bị cáo mong muốn có một công ty xây dựng để chủ động trong việc đầu tư cũng như xây dựng trong hệ thống của Tập đoàn FLC và nếu làm tốt hơn nữa có thể thực hiện các dự án bên ngoài.

Đối với hành vi Thao túng thị trường chứng khoán, bị cáo thu được bao nhiêu tiền? Chủ tọa hỏi bị cáo Quyết.

“Bị cáo không nhớ thu được bao nhiêu tiền”, bị cáo Quyết nói.

Chủ tọa phiên tòa dẫn lại cáo trạng nêu, bị cáo thu lợi hơn 700 tỉ đồng, nếu trừ đi một mã chứng khoán mà bị cáo không bị truy tố thì bị cáo thu lợi hơn 600 tỉ đồng.

Về số liệu trên, khi được hỏi, bị cáo Trịnh Văn Quyết trả lời trước Hội đồng xét xử là không có ý kiến gì. Bị cáo cũng không nhớ số tiền được hưởng lợi sử dụng như thế nào, trong cáo trạng đã nêu, bị cáo thừa nhận đúng.

Cáo trạng truy tố bị cáo hai tộ danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán, bị cáo có ý kiến gì không?, Chủ tọa nêu.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố, bị cáo thấy đúng và chấp nhận phán quyết của Hội đồng xét xử.  

Việc khai báo tại phiên tòa ngày hôm nay của bị cáo có được tự nguyện không? Chủ tọa hỏi lại bị cáo Quyết.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết khai trước Hội đồng xét xử là tự nguyện.

Hội đồng xét xử cũng thông báo cho bị cáo Trịnh Văn Quyết trong thời gian cách ly, các bị cáo như Hương Trần Kiều Dung, Trịnh Thị Thúy Nga, Đỗ Như Tuấn, Nguyễn Thiện Phú…đều khai làm theo chỉ đạo của bị cáo để bị cáo thực hiện quyền tranh tụng của bị cáo tại phiên tòa.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết không có ý kiến gì về nội dung trên.

Vũ Phương - Hồng Nguyên