leftcenterrightdel
Bị cáo Đặng Thanh Bình đang trả lời HĐXX  

Toà án cấp sơ thẩm nhận định cáo trạng truy tố bị cáo Đặng Thanh Bình và các bị cáo khác phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có cơ sở.

Bị cáo Đặng Thanh Bình với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình nguyên là Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được phân công phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo Đề án 254 của Chính phủ, giúp Thống đốc chỉ đạo công tác thanh tra giám sát trong đó có hoạt động tái cơ cấu, tham gia Ban chỉ đạo tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín.

Thế nhưng, bị cáo Đặng Thanh Bình đã không làm theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi cho rằng điều kiện tiên quyết để quyết định cho phép tái cơ cấu hay không tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín phải đảm bảo nhóm cổ đông tham gia tái cơ cấu phải có khả năng tài chính thực sự. Tuy nhiên, ông Bình đã có bút phê vào tờ trình của Cơ quan Thanh tra giám sát: “Việc kiểm tra vốn góp sẽ được thực hiện sau này, cần nghiên cứu đề xuất cách làm để đảm bảo thực hiện được yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước.”

Kết quả điều tra các giai đoạn của vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm tại Bản án hình sự phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 4/1/2017 của TAND Cấp cao tại TP.HCM và Bản án hình sự sơ thẩm số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 của TAND TP.HCM và Kết luận điều tra vụ án giai đoạn 2 chứng minh nhóm nhà đầu tư mới do Phạm Công Danh đứng đầu không có thực lực tài chính tham gia tái cơ cấu mà nhóm Phạm Công Danh bằng các thủ đoạn gian dối sử dụng chính tiền được giải ngân từ các khoản vay của Ngân hàng Đại Tín để chứng minh năng lực tham gia tái cơ cấu.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và thẩm tra tại phiên tòa, tòa án cấp sơ thẩm khẳng định, Bình biết rõ nhóm Phạm Công Danh đã tham gia chuyển nhượng cổ phần và điều hành Ngân hàng Đại Tín trước khi có quyết định cho phép tham gia tái cơ cấu, chính điều này đã tạo điều kiện cho nhóm của Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Ngân hàng Đại Tín, tính từ thời điểm Phạm Công Danh tham gia điều hành đến khi vụ án bị khởi tố gây ra thiệt hại là trên 15.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, với tư cách Phó thống đốc phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát khi thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp từ Tổ giám sát cũng như báo cáo của Tổ giám sát thông qua Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN về tình hình sai phạm tại NH Đại Tín, bị cáo Bình không có biện pháp quyết liệt nào chấm dứt tình trạng sai phạm của Ban lãnh đạo NH Đại Tín mà thực tế là Phạm Công Danh và đồng phạm.

Mặt khác, theo tờ trình có đề xuất thành lập Tổ giám sát với chức năng tương tự Tổ kiểm soát đặc biệt, nhưng khi ban hành Quyết định số 12/QĐ-NHNN.m thì các thành viên Tổ giám sát chỉ có quyền kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền đình chỉ các sai phạm.

Đối với bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát NH Đại Tín giai đoạn 14/2/2012 – 15/10/2013) và Lê Văn Thanh (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát NH Xây Dựng (vừa được đổi tên từ NH Đại Tín) giai đoạn 15/10/2013 – 3/2014) đã không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ của mình, thiếu kiểm tra giám sát nên đã tạo điều kiện cho Phạm Công Danh và đồng phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho NH Xây dựng hơn 11.000 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát), quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không thực hiện đúng, đầy đủ chức sắc nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại cho NH Xây dựng hơn 3.454 tỷ đồng. Đối với bị cáo Ngô Văn Thanh cũng có hành vi phạm tội như Tuân, Phước, Thanh nhưng đã để cho nhóm của Danh và và đồng phạm gây thiệt hại hơn 10.046 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội trên, TAND TP.HCM đã tuyên án, Đặng Thanh Bình 3 năm tù giam, Hà Tấn Phước và Lê Văn Thanh mỗi bị cáo 2 năm tù giam, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh mỗi người 1 năm tù.

Bị cáo Đặng Thanh Bình đã kháng cáo toàn bộ bản án trên, các bị cáo còn lại xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Hiện TAND Cấp cao tại TP.HCM đang tiến hành xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cả 5 bị cáo.

Dự kiến phiên toà sẽ diễn ra đến ngày 12/12.

Hoa Việt