TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Nguyễn Bắc Son (SN 1953), nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông(TT-TT), Võ Văn Mạnh (SN 1976, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX), Hoàng Duy Quang (SN 1983, Thẩm định viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX), Lê Nam Trà (SN 1961, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone), Cao Duy Hải (SN 1961, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone), Phan Thị Hoa Mai (SN, Thành viên Hội đồng thành viên MobiFone) cùng 5 Phó Tổng Giám đốc MobiFone gồm: Phạm Thị Phương Anh (SN 1975), Hồ Tuấn (SN 1965), Nguyễn Đăng Nguyên (SN 1976, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc MobiFone), Nguyễn Bảo Long (SN 1972), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1969).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

3 bị cáo Trương Minh Tuấn (SN 1960, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT), Phạm Đình Trọng (SN 1970, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT), Phạm Nhật Vũ (SN 1973, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) không làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, chấp nhận phán quyết 3-14 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Trong đơn kháng cáo, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trình bày đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả, nên mức án chung thân là quá nặng và xin được khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

Nội dung đơn kháng cáo, bị cáo Son nhắc đến thời tuổi trẻ nhập ngũ chiến đấu và có nhiều đóng góp cho cách mạng, sức khỏe yếu do mắc phải một số căn bệnh. Cựu Bộ trưởng cho rằng, ở giai đoạn điều tra đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm có phân hóa được một phần vai trò trách nhiệm của các bị cáo nhưng chưa triệt để. Bị cáo khẳng định không lập phương án hoàn vốn như bản án sơ thẩm nhận định. Phương án kinh doanh bị cáo lập không liên quan đến việc hình thành giá mua và đánh giá hiệu quả đầu tư... Cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho rằng bản án sơ thẩm quy kết bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG thua lỗ nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội là không đúng với bản chất, nên đề nghị tòa xem xét để được miễn hình phạt.

Bị cáo Hồ Tuấn, cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone, kháng cáo đề nghị HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội cho bị cáo được hưởng án treo. Lý do ông Tuấn đưa ra là cấp sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan các tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ của mình trong vụ án, chưa áp dụng triệt để các quy định có lợi cho ông dẫn đến mức án quá nặng so với vai trò của ông trong vụ án.

Các bị cáo còn lại hầu hết đều kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mình, không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan, kêu không có tội.

Trước đó, Tổng công ty viễn thông MobiFone đã có văn bản đề nghị kháng cáo một phần bản án sơ thẩm đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty MobiFone. Văn bản do ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty viễn thông MobiFone, ký gửi.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Minh Tuấn không kháng cáo. 

Văn bản nêu rõ "với tư cách là bên bị hại theo cáo trạng", MobiFone đề nghị xem xét lại theo trình tự phúc thẩm để cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên được miễn hình phạt hoặc chuyển sang hình phạt nhẹ hơn mức án 2 năm tù tòa đã tuyên, để bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của tổng công ty.

Những lý do MobiFone đưa ra làm căn cứ đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Đăng Nguyên bao gồm: Ông Nguyên cũng là người hợp tác tích cực trong quá trình điều tra và tố tụng. Mặt khác, hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn, cho đến nay không còn thiệt hại nào. Ông Nguyên là người có công trong việc ngăn chặn thanh toán 5% và thanh lý hợp đồng, giữ lại cho tổng công ty 444 tỉ đồng và là cơ sở pháp lý để hai bên hủy hợp đồng khắc phục hậu toàn bộ hậu quả. Quá trình điều hành sau khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Đăng Nguyên đã đóng góp công sức khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Mobifone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Mobifone có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà… ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, thẩm định giá.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước với tổng số tiền thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn có hành vi đưa và nhận hối lộ hàng triệu USD.

 Tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt các bị cáo phạm 2 tội danh Vi phạm Quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tội Nhận hối lộ gồm:  Nguyễn Bắc Son án chung thân; Trương Minh Tuấn 14 năm tù;  Lê Nam Trà lãnh 23 năm tù; Cao Duy Hải 14 năm tù

Bị cáo Phạm Đình Trọng 5 năm tù, các bị cáo còn lại là nguyên lãnh đạo Mobifone, lãnh đạo công ty thẩm định giá bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm Quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”

Bị cáo Phạm Nhật Vũ 3 năm tù về tội “Nhận hối lộ”

 

 

Hà Nhân