HĐXX nhận định, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội

Theo HĐXX, căn cứ lời khai tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như sau: Năm 2015, Tổng công ty Viễn thông MobiFone  thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng.

HĐXX nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã xâm phạm quy định của Nhà nước về vốn đầu tư công, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của Tổng Cty viễn thông MobiFone, là một trong những doanh nghiệp lớn của đất nước; đồng thời gây thiệt hại lớn về tài sản cho nhà nước, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Tổng Cty viễn thông MobiFone do mất vốn đầu tư và làm chậm tiến trình cổ phần hóa MobiFone theo chủ trương của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 HĐXX phiên tòa MobiFone mua AVG

Các bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện đầu tư vốn đầu tư công tại MobiFone, thực hiện đề xuất đánh giá đầu tư dự án về tài chính kinh doanh của AVG, thẩm định giá, sử dụng kết quả giá trị sử dụng doanh nghiệp trong đàm phán quyết định mua cổ phần AVG, lập dự án, phê duyệt dự án, thanh toán tiền mua cổ phần AVG gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau… đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, thẩm định giá…”, bản án nhận định.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước với tổng số tiền thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn có hành vi đưa và nhận hối lộ.

Vai trò của các cựu lãnh đạo Bộ TT-TT

Theo nội dung bản án: Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son có mối quan hệ, định hướng MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Bị cáo Son nhận thức dự án phải thực hiện theo quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng, Bộ TT-TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án nhưng vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập tổ thẩm định; tổ chức họp với MobiFone và AVG ngày để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.900 tỉ đồng.

“Mặc dù, Thủ tướng chính phủ mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, đánh giá tổng thể về các điều kiện, Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG nhưng ông Son vẫn chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; chỉ đạo bị cáo Lê Nam Trà ký các thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015”, bản án nhấn mạnh.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son chỉ đạo quyết liệt các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và các bị can khác làm trái quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại phiên xét xử

Kết quả cuộc họp ngày 2/10/2015 do bị cáo Phạm Đình Trọng chủ trì có sự tham lãnh đạo MobiFone và đại diện AVG thống nhất giá mua 8.900 tỉ đồng, tương đương 95% cổ phần AVG là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Đối với bị cáo Trương Minh Tuấn, theo HĐXX, bị cáo đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, đồng ý đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “Mật” nhà nước và ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất, gây thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

HĐXX nhận định: ông Tuấn còn tham gia chỉ đạo tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án. Cũng theo HĐXX, ông Tuấn biết dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật 67 và Luật số 69 và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ… nhưng bị cáo vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Son, ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng, chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án.

Bị cáo Phạm Đình Trọng đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, đưa giao dịch MobiFone mua AVG vào danh mục “Mật” của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị tuyên án chung thân

Bị cáo Trọng cũng đồng ý cho MobiFone ký bản ghi nhớ mua AVG, nhất trí với MobiFone thuê thẩm định giá, chủ trì cuộc họp quyết định cuối cùng về giá mua AVG…

Theo HĐXX, hành vi nêu trên của bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng đã vi phạm các quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo MobiFone

Đối với nhóm các bị cáo nguyên là Chủ tịch hội đồng thành viên, thành viên hội đồng thành viên, các Phó Tổng giám đốc của MobiFone, theo HĐXX, các bị cáo đã có hành vi như cáo trạng truy tố.

Trong đó, bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên MobiFone) có hành vi tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son trong việc đầu tư dự án dịch vụ truyền hình bằng phương thức mua lại cổ phần của AVG, ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG theo chỉ đạo của ông Son, chỉ đạo cấp dưới bố trí nguồn lực để thực hiện hợp đồng với AVG…

Ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc MobiFone là người tích cực triển khai ký các quyết định thành lập tổ giúp việc, lập dự án đầu tư dịch vụ truyền hình. Mặc dù biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua theo tư vấn cao so với giá trị thể hiện… nhưng bị cáo Hải vẫn ký các báo cáo để hội đồng thành viên xem xét quyết định, báo cáo Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt đầu tư dự án.

Hành vi của các bị cáo là nguyên lãnh đạo MobiFone gây thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

Việc đưa nhận tiền của các bị cáo là có thật

HĐXX nhận định: Việc VKS truy tố các bị cáo là căn cứ, đúng pháp luật. Với hành vi vi phạm tội đưa hối lộ, nhận hối lộ, theo HĐXX, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã gọi nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn cho bị cáo Son và các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải để thúc đẩy việc thực hiện dự án.

Sau khi nhận được tiền, bị cáo Vũ đã đưa cho bị cáo Son 3 triệu USD, bị cáo Tuấn 200.000 USD, bị cáo Trà 2,5 triệu USD, bị cáo Hải 500.000 USD.

HĐXX nhận định, việc đưa nhận tiền của các bị cáo là có thật. Các bị cáo đều nhận thức hành vi nhận tiền là sai và chủ động nộp tiền.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Nhật Vũ bị tuyên 3 năm tù về tội "Đưa hối lộ" 

Bị cáo Son tại phiên toà đã tác động đến gia đình nộp lại số tiền nhận hối lộ. Đến ngày 26/12, gia đình bị cáo Son đã nộp lại đủ số tiền nhận hối lộ. HĐXX nhận định, việc truy tố các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải về tội Nhận hối lộ là có cơ sở, đúng pháp luật. Việc truy tố bị cáo Phạm Nhật Vũ về tội Đưa hối lộ là đúng.

Về việc Nguyễn Bắc Son khai sau khi nhận số tiền 3 triệu USD đã đưa thành nhiều lần cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền và dặn, đầu tư vào đâu thì đầu tư nhưng không gửi ngân hàng. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận tiền từ bị cáo Son. Căn cứ kết quả điều tra, kết quả xét hỏi tại phiên toà cho thấy, không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với chị Nguyễn Thị Thu Huyền.

Xem xét xác tình tiết giảm nhẹ mức án cho các bị cáo

Theo chủ toạ phiên toà, đối với hành vi Nhận hối lộ, gia đình bị cáo Son đã nộp đủ số tiền nhận hối lộ là 3 triệu USD, thể hiện sự ăn năn hối cải và xem xét các tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình như đề nghị của VKS.

Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Trương Minh Tuấn với các tình tiết giảm nhẹ có thể áp dụng mức án thấp hơn mức án đề nghị.

Ở tội "Đưa hối lộ", bị cáo Phạm Nhật Vũ nhận thức rõ và ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội, lập công chuộc tội, tích cực khai báo. Bị cáo có nhiều hoạt động từ thiện, đóng góp cho hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được nhiều bị cáo, tổ chức, cá nhân xin giảm nhẹ hình phạt… Đây là tình tiết xem xét giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho bị cáo Vũ.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Xét bối cảnh xảy ra vụ án và việc tất cả bị cáo đã khắc phục hậu quả, nộp lại tiền chiếm hưởng trái phép, tòa sơ thẩm cho biết có căn cứ giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho tất cả các bị cáo.

HĐXX cũng xem xét đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo của lãnh đạo và cán bộ nhân viên của MobiFone, trong đó có nội dung về việc MobiFone đã được khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại nên đề nghị HĐXX giảm án cho các bị cáo.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son án chung thân; Trương Minh Tuấn 14 năm tù; Lê Nam Trà 23 năm tù; Cao Duy Hải 14 năm tù;  Phạm Đình Trọng 5 năm tù;  Phạm Nhật Vũ 3 năm tù. Các bị cáo còn lại là nguyên lãnh đạo MobiFone, lãnh đạo công ty thẩm định giá bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

 

 

 

Hà Nhân