"Gần mực thì đen..."

Theo hồ sơ vụ án xác định nhân thân của bị cáo Bùi Hồng H, SN 2005 (thời điểm bị bắt tạm giam chưa đủ 18 tuổi), trú tại tổ dân phố 1, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) sinh ra không xác định được cha. Năm H. 4 tuổi mẹ gửi cho bà ngoại để đi lao động tại Thái Lan và sau đó lập gia đình mới. Từ đó Hải sống và trưởng thành trong sự đùm bọc của bà ngoại.

Một mình bà ngoại không thể dạy dỗ, quán xuyến nên H. dần rời xa sự quản lý của nhà trường, bỏ học giữa năm lớp 9. Sau khi bỏ học cậu ta bỏ đi kiếm việc làm và thường xuyên giao du với các đối tượng xấu. Tháng 6/2022 trong một lần xảy ra mâu thuẩn với một thanh niên khác, nhóm của H. gồm 3 người đã dùng tay chân và ghế đánh cho đối thủ bị thương tích. Tuy nhiên may cho nhóm H. là chưa đủ yếu tố xem xét khởi tố nên cả bọn chỉ bị Công an thị xã Hồng Lĩnh xử phạt hành chính.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử.

Tưởng chừng với hình phạt đó đủ làm bài học để răn đe đối với cậu thanh niên mới lớn nhưng do H. ăn chơi đua đòi, giao du với đám bạn xấu nên H. dần bước vào con đường phạm pháp.

Theo bản Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, do không có tiền tiêu xài cho bản thân nên khoảng 2 giờ sáng ngày 13/1/2023, sau khi tổ chức cho "đồng đội" một chầu nhậu tại quán cháo đêm nhằm kích thêm tí hứng khí, Trần Ngọc Cát (SN 1986, trú tại tổ dân phố Tân Miếu, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh) rủ Bùi Hồng H. đi trộm cắp tài sản. Trong tay không có tiền, lại nghe lời rủ rê hấp dẫn từ đàn anh khi đang "phê" với chất men, H. tặc lưỡi đồng ý.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Ngọc Cát tại phiên Toà.

Sau đó, Cát sử dụng xe mô tô biển kiểm soát 38H8-4691 chở H. đi đến một Gara ô tô đóng trên địa bàn phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đột nhập vào trong tìm lấy trộm 2 chiếc cơ lê bằng kim loại để làm công cụ cạy phá khóa cửa nhằm đột nhập vào một nhà thờ mà mình đã thăm dò địa hình từ trước.

Tiếp đó Cát điều khiển xe mô tô đi sang địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đi đến nhà thờ giáo họ Yên Mỹ thuộc thôn Mỹ Thuỷ, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh do ông Nguyễn Công Thức là Chủ tịch Hội đồng mục vụ quản lý để tìm tài sản lấy trộm. Khi đến nơi, Cát dừng xe đứng đợi để H. 2 chiếc dùng cờ lê vào phá khóa cửa nhà thờ nhập vào trong, rồi cùng Cát bưng 1 chiếc két sắt đựng tiền công đức lên xe mô tô rồi chở đến một cánh đồng (cạnh một ao nước lớn) thuộc địa địa bàn phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh cất giấu.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên Toà.

Do không có dụng cụ phá két nên cả hai tiếp tục điều khiển xe quay ra địa bàn phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh đi đến đột nhập vào ki ốt thu mua phế liệu lấy trộm một chiếc búa, một chiếc đục để quay lại phá két sắt. Phá két xong Cát và Hải lục lấy trộm được 31,4 triệu đồng gồm nhiều mệnh giá khác nhau. Sau khi có được tiền, Cát và H. cùng đi về nhà H. ngủ và  chia cho H. 13 triệu đồng, còn mình cầm 18,4 triệu đồng đều nhằm mục đích tiêu xài cá nhân. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử, tập trung đặt các câu hỏi có chất lượng, đi sâu phân tích và làm rõ nội dung, diễn biến của vụ án, động cơ, mục đích phạm tội cũng như tính chất nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. 

Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và mức độ phạm tội của các bị cáo; Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Cát 24 tháng và bị cáo Bùi Hồng H. 4 tháng tù đều về tội Trộm cắp tài sản, theo Điều 173 Bộ luật Hình sự. 

Bản án nghiêm minh và nỗi day dứt để lại

Tham gia phiên tòa với vai trò là người đại diện của bị cáo, bà Thái Thị Th. nghen ngào với những giọt nước mắt phân trần, H. không có cha, mẹ sinh H. rồi gửi cháu để đi lao động tại Thái Lan rồi ở hẳn bên đó hơn 13 năm nay, bản thân bà chỉ ở nhà làm ruộng nuôi H.từ nhỏ cùng 2 người cháu của con trai mình (do vợ chồng con trai đều ung thư đã chết). 

leftcenterrightdel
 Người tham dự phiên Toà.

Tuy nhiên do kinh tế quá khó khăn bà phải gửi 2 người cháu con con trai vào trại trẻ SOS, còn bản thân H. không có chế độ gì nên bà phải tiếp tục nuôi nấng. Từ nhỏ H. rất ngoan và nghe lời...nhưng từ khi lên lớp 6 tự đi lại học hành thì có biểu hiện giao du với bạn xấu, lớp 9 thì bỏ học nên đến giờ bà rất khó quản lý. Nhà không có và không biết đi xe máy, nhiều lần bà phải nhờ hàng xóm chở đi tìm cháu nên cũng ngại, bản thân năm nay đã ngoài 75 đau ốm suốt, lại lo cuộc sống cho hai bà cháu, thỉnh thoảng phải tích góp gửi ít trăm vào động viên hai cháu nội...

Khi chờ Hội hồng xét xử nghị án, tiếp xúc với bị cáo, Bùi Ngọc H. cho biết: Bản thân H. chỉ nhớ mà màng tượng ra mẹ mình qua các bức ảnh được treo trong gia đình ngoài từ thời mẹ còn trẻ, còn từ khi đi mẹ cũng không gọi gặp mình mà chỉ gọi về gặp bà nên giờ không biết mẹ như thế nào. H. cho biết thêm lúc đầu mẹ có gửi tiền về cho bà nuôi con nhưng sau thì thưa dần do mẹ đã lập gia đình và em bên đó.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Còn cha thì bị cáo có biết qua lời kể của người quen, nhưng họ không nhận từ khi mẹ H. mang bầu cậu ta nên giờ cũng chả biết sao (mặc dù bị cáo kể họ tên, địa chỉ gia đình cha đầy đủ). Khi kể về gia cảnh của mình, bị cáo không một giọt nước mắt, cũng có thể bị cáo đã chấp nhận cuộc sống không cha, mẹ từ nhỏ nên mới bản lĩnh trước những sóng gió cuộc đời của mình như thế.

Tại phiên Toà, đại diện của Viện kiểm sát khi tranh luận với vị Trợ giúp viên pháp lý, đã cho rằng: "Bản thân bị cáo tuy có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt nhưng không thể giao cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý, giáo dục do bản thân bị cáo khó có khả năng tự cải tạo. Vì vậy phải cần một mức án nghiêm hơn, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội nhằm răn đe, để bị cáo có thời gian cảm nhận, biết hối lỗi mà tự cải tạo bản thân đối với mình, từ đó sau ra tù có thể thành người có ích cho xã hội". 

"Nếu Bùi Ngọc H. không bị cha mẹ bỏ rơi rất có thể cậu ta sẽ không bỏ học, không "gần mực thì đen" theo chân đám bạn bè xấu để rồi phạm pháp" - Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên Toà day dứt chia sẻ thêm.

Một Điều tra viên có mặt tại phiên tòa cho biết: Bị cáo H. còn quá trẻ để nhận biết đúng sai khi tham gia cuộc sống xã hội quá sớm, trong khi tiếp xúc với các thành phần ma mãnh của xã hội thì rất dễ bị rủ rê, lôi kéo. Bản thân bị cáo Trần Ngọc Cát từng bị TAND huyện Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh xử phạt 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích". Trước đó vào năm 2004, bị TAND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk xử phạt 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và bị TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa phúc thẩm xử phạt 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào năm 2009.

Bùi Lâm