Những năm gần đây, “cơn bão” sốt đất liên tục trên cả nước và tại Hà Tĩnh cũng không ngoại lệ. Nhiều người biết tận dụng cơ hội “bắt đáy” những miếng đất rồi thổi giá, không ngừng tung hô giá trị kịp đăng bán với giá trên trời …từ đó họ lại cơ hội để sở hữu những chiếc xe sang, những ngôi nhà giá trị tiền tỉ khang trang khi biết đầu cơ và vừa biết rút đúng thời điểm.

Nhưng không ít người lại u mê khi ánh hào quang của những người kinh doanh đất thành công để lại, tham vọng lấn sân sang sàng sàn giao dịch bất động sản ảo …để rồi xuất hiện những kết cục được dự báo trước của những phi vụ thổi giá bất động sản và nhận lấy hậu quả chát đắng khi nhẹ thì vỡ cọc nợ nần, nặng thì vướng vòng lao lý. Và Trần Hồng Chương là một minh chứng không nằm ngoại lệ, hậu quả của cơn sốt đất đi qua…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà xét xử bị cáo Trần Hồng Chương về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng được công bố tại phiên tòa, do cần xe ô tô đi lại nhằm phục vụ hoạt động môi giới bất động sản để tăng thêm độ sang trọng, thành đạt và uy tín nên ngày 26/2/2022, Trần Hồng Chương đã đến cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái của anh Dương Văn Quang (SN 1979, trú tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) ký hợp đồng thuê 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning làm phương tiện đi lại, hai bên thống nhất giá thuê xe mỗi tháng là 10 triệu đồng. Chương cọc trước 4 triệu đồng, còn anh Quân giao xe cho Chương cùng giấy tờ photo công chứng liên quan.

Tuy nhiên, Chương kinh doanh bất động sản thua lỗ dẫn đến túng thiếu, nợ nần và để có tiền trả nợ cho đối tác làm ăn, chi tiêu cá nhân. Ngày 2/3/2022, thông qua bạn làm ăn giấy thiệu Trần Hồng Chương biết chổ anh Phạm Ngọc Phong (SN 1986, trú tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) có cầm cố tài sản nên đã đem chiếc xe ô tô Kia Morning cầm lấy 110 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên Toà.

Có tiền trong tay, Chương đưa 26 triệu đồng đến trả cho anh Quang nhằm tạo thêm uy tín cho số tiền thuê xe 3 tháng đầu tiên, số còn lại, Chương tiêu xài cá nhân và trả nợ hết. Đến hết tháng thứ 3, chủ xe gọi điện hỏi tiền thuê xe của tháng tiếp theo nhưng Chương đều lấy lý do công chuyện, bận đi công chuyện tại địa phương khác do còn nhiều miếng đất chưa giao dịch xong nhằm khất nợ.

Tuy nhiên khi kiểm tra định vị thì anh Quang lại thấy chiếc xe của mình chỉ chạy quanh quẩn tại thị xã Thái Hòa (Nghệ An), chứ không như những lời “nổ” của Chương. Thông qua bạn bè làm ăn và tìm đến những nơi Chương từng sinh sống, anh Quảng té ngửa khi biết rằng Trần Hồng Chương đang vỡ nợ do đất, đang trốn tránh nhiều nơi và đã cầm cố chiếc xe của mình nên anh Quang đã đến cơ quan Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) viết đơn tố cáo hành vi của Chương. 

Qúa trình điều tra, lần theo dấu vết đến tháng 10/2022 Trần Hồng Chương bị bắt và khởi tố để điều tra về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Chiếc xe ô tô được định giá tại thời điểm Chương chiếm đoạt là 240 triệu đồng nên bị can bị VKSND huyện Thạch Hà truy tố theo quy định tại khoản 3 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Sau 5 tháng tạm giam, sáng ngày 30/3/2023, VKSND huyện Thạch Hà phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã phản ánh đầy đủ diễn biến sự việc, động cơ, mục đích phạm tội và tính chất, mức độ nguy hiểm bị cáo gây ra, nhân thân của bị cáo và trên cơ sở để nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt Trần Hồng Chương 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trong phần lý lịch thể hiện bị cáo Trần Hồng Chương có đến tận 3 người vợ, nhưng họ đều lần lượt dứt áo ra đi. Có lẽ vì quá chịu đựng hay những lời khuyên của họ đối với bị cáo đều như để ngoài tai…khi bị cáo luôn muốn đi tìm  những ánh hào quang cho bản thân mà không phải lao động, đổ mồ hôi.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Hồng Chương khóc vì ân hận tại phiên Toà.

Cũng chính vì không vợ con, cha mẹ anh em họ hàng từ bỏ nên lúc bước vào hội trường xét xử, bị cáo liên tục đảo qua, nhìn xuống để tìm kiếm những hình bóng người thân nhưng đều vô vọng… đến nỗi bị cáo phải thốt lên tại phiên tòa:  “Từ khi bị tạm giam đến nay bị cáo chưa từng được người thân thăm gặp”!.Phải đến khi phiên tòa sắp kết thúc một người vợ cũ với con gái mới kịp đến phiên tòa để gặp bị cáo. Ôm con gái khóc mà bị cáo bật khóc nức nở.

Có lẽ điều ân hận, mong mỏi của bị cáo là được gặp lại cha mẹ để gửi lời xin lỗi. Bởi trong cơn bão đất, Trần Hồng Chương đã lừa cả cha mẹ khi “phù phép” sang tên miếng đất của ông bà rộng gần một nghìn mét vuông sang tên mình, rồi chia tách và lần lượt bán hết. Ngay cả phần đất của ngôi nhà cấp 4 cha mẹ đang ở, để an dưỡng tuổi già cũng bị bị cáo rắp tâm rao bán …cũng vì một lý do bán để chốt đất, cọc đất hy vọng đầu tư, sinh lời.

Bị cáo từng bị TAND tối cao xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm về tội “Tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài trái phép”; tổng hợp hình phạt chung của cả 2 tội danh là 24 năm tù.

Hơn 16 năm tự chôn mình sau song sắt của nhà tù, đến tháng 10/2018 Chương được trả tự do. Đáng lẽ Chương phải biết cái giá phải trả quá đắt khi đã từng dính vào con đường tội lỗi nhưng vì loá mắt trước cái bánh vẽ hy vọng có thể sở hữu trong cơn sốt đất, một lần nữa anh ta lại phải trả giá.

Bùi Lâm