Vận chuyển gần 2kg ma túy để vay mượn 140 triệu đồng mở quán ăn

Năm 2022, Phan Văn An (SN 1992, trú quận 4, TP HCM) từ TP HCM ra TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế thuê trọ tại một phòng ở chung cư Aranya, phường Xuân Phú, thành phố Huế, làm nghề buôn bán tự do. Trong thời gian này, An quen biết với một đối tượng không rõ nhân thân tên là Đồng.

Chiều 3/9/2022, trong lúc cùng nhau ăn nhậu, Đồng đặt vấn đề nhờ An nhận giúp 1 gói ma túy được vận chuyển từ phía Bắc vào TP Huế bằng xe ô tô khách. Đồng thỏa thuận sẽ cho An mượn 140 triệu đồng để mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống sau khi thương vụ trót lọt.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Văn An.

An đồng ý nên Đồng giao cho An 1 chiếc điện thoại di động để liên lạc nhận ma túy. Đồng nói An khi nhận được ma túy thì đưa về nơi thuê trọ cất giấu trước và Đồng sẽ cho An biết địa điểm giao lại gói ma túy cho Đồng. Sau đó, Đồng ra về còn An tiếp tục đến một quán nhậu khác ở đường Chu Văn An, thành phố Huế ăn nhậu với 1 người bạn khác.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, có người gọi điện thoại hẹn đến ngã 3 cầu Tuần thuộc thôn Bằng Lãng, xã Thủy Bằng, TP Huế, nhận hàng nên An điều khiển xe môtô đến đầu cầu Tuần chờ.

Đến 23 giờ 20 cùng ngày, khi xe ôtô khách đến, phụ xe giao cho An một hộp giấy được dán kín bằng băng keo, bên ngoài có dòng chữ “Anh Đồng, thành phố Huế, số điện thoại….”

leftcenterrightdel
 Phan Văn An thời điểm bị bắt giữ cùng tang vật gần 2kg ma túy.

Khi An nhận gói hàng và chuẩn bị rời đi, bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Kết quả giám định, bên trong hộp giấy có 2 gói nylon chứa ma túy, loại Methamphetamine có tổng khối lượng gần 2kg.

Cái kết đắng

Sau khi bị bắt, Phan Văn An bị cơ quan Công an khởi tố bị can về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 250 BLHS 2015. VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế ra cáo trạng truy tố Phan Văn An với mức án cao nhất.

Ngày 27/4, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp cùng VKSND cùng cấp mở phiên tòa trực tuyến xét xử Phan Văn An. Tại phiên tòa, KSV VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phân tích tính chất nguy hiểm việc làm của Phan Văn Anh đối với xã hội. Đối với hành vi này cần thiết phải cách ly Phan Văn An hoàn toàn ra khỏi xã hội.

leftcenterrightdel
 KSV đọc cáo trạng tại phiên xét xử.

Từ đây, đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị mức án tử hình đối với Phan Văn Anh. Qua phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, căn cứ tính chất đặc biệt nghiêm trọng của hành vi phạm tội, sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn An mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 BLHS 2015. Mức án được tuyên như đề nghị của Viện kiểm sát.

Riêng đối với đối tượng tên Đồng (người giao chiếc điện thoại và nhờ Phan Văn An đi nhận, vận chuyển ma túy giúp), quá trình điều tra do không xác minh được nhân thân, lai lịch của đối tượng này nên chưa có cơ sở xử lý.

Đây là một mức án nghiêm khắc dành cho những đối tượng coi thường pháp luật, là một hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho những đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép ma túy. Qua phiên xét xử là sự cảnh báo, nhắc nhở những người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy sớm cảnh tỉnh, hoàn lương, không nên đưa mình vào tù tội và để lại hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Xuân Nha - Văn Toàn